Những hình ảnh ấn tượng trên đường phố Hà Nội

06:54, 03/01/2017
|

(VnMedia) - Ngắm dòng xe cá nhân xếp hàng trật tự đi trên đường phố dành đường cho xe buýt nhanh, bỗng cảm thấy lạc quan về một thành phố với những con người có ý thức giao thông văn minh...

buýt nhanh
Hình ảnh tuyệt vời khi xe buýt nhanh BRT đã có làn đường riêng

Bắt đầu kể từ sáng 31/12, xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội đã chính thức lưu thông trên đường phố, tuyến từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa. Khác với hình ảnh của ngày chạy thử nghiệm, giờ đây, làn đường dành cho xe buýt đã thông thoáng, đúng với nghĩa làn đường ưu tiên. Bên cạnh đó, dòng xe ô tô, xe máy xếp hàng trật tự, tạo nên một hình ảnh hết sức tuyệt vời mà nhiều người nhận xét là “như Tây”.

Điều đáng chú ý không kém, đó là dù là trong đợt nghỉ lễ nhưng lượng người tham gia trải nghiệm xe buýt nhanh khá đông và hầu hết mọi người đều hết sức hài lòng. Có rất nhiều người cao tuổi cho biết họ từ trung tâm Thành phố đi ra vùng ngoại ô thăm con cháu đang sinh sống trong các khu đô thị. Ngược lại, có nhiều cặp bố mẹ trẻ đi xe buýt nhanh đưa con nhỏ vào khu vực trung tâm quận Hoàn Kiếm để giải trí, thư giãn.

Dù còn có ý lo lắng rằng, ngày mai, khi mà người dân trở lại đi làm thì liệu con đường dành cho xe buýt nhanh liệu có còn được thông thoáng như hôm nay; hay cũng có người phàn nàn rằng, họ đã gặp bất tiện khi có sự thay đổi về lộ trình của một vài tuyến buýt quen thuộc...; nhưng hầu hết câu chuyện của những người đi trên xe buýt đều xoay quanh vấn đề làm thế nào để xe buýt nhanh của Hà Nội có thể phát triển thêm được nhiều tuyến nữa.

Mọi người, từ hành khách cho đến những nhân viên trên xe buýt đều nói chuyện với nhau vui vẻ, gần gũi, trách nhiệm và đầy tình cảm với Thủ đô. Ai cũng có cảm giác mình đang được hưởng một cuộc sống chất lượng hơn, văn minh hơn. Thi thoảng, người trên xe chứng kiến những hình ảnh chưa đẹp, đó là có những chiếc xe máy, ô tô bỗng nhiên tách khỏi dòng xe cộ, lao vào làn đường xe buýt. Những lúc như vậy, trông họ thật lạc lõng, và đáng trách.

“Phải phạt thật nặng vào thì họ mới chừa và làm gương cho những người khác” là ý kiến của đa số mọi người ngồi trên xe buýt nhanh. Điều này cho thấy, với những ai đã trải nghiệm dù chỉ một lần ngồi trên xe BRT, chắc chắn ý thức tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện cá nhân sẽ tăng lên rất nhiều.

Một điểm cũng đặc biệt quan trọng mà mọi người tham gia giao thông trên tuyến đường có xe buýt nhanh phải lưu ý, đó là việc chuyển làn vào đường xe buýt là vô cùng nguy hiểm bởi tần xuất của xe buýt nhanh rất dày và di chuyển với tốc độ cao, việc bất ngờ bứt phá khỏi dòng xe để đi vào làn xe buýt rất dế gây ra tai nạn. Ngoài ra, ở các khu vực ngã tư, khi rẽ trái, người tham gia giao thông cần tránh đỗ vào làn của xe buýt.

Được biết, những phương tiện cá nhân đi vào làn xe buýt nhanh bất kể vào thời điểm nào, ở khu vực nào cũng sẽ bị ghi hình bởi camera của tuyến cũng như camera hành trình và những người này sẽ không tránh khỏi bì phạt nguội.

Một số hình ảnh tuyến buýt BRT do phóng viên VnMedia ghi lại trong ngày 2/1:

buýt nhanh
Trên suốt chặng đường dài, gần như không có cản trở nào đối với xe buýt nhanh

 

buýt nhanh
Đường riêng của buýt nhanh thông thoáng

 

buýt nhanh
trong khi dòng xe cộ bên cạnh kiên nhẫn xếp hàng

 

buýt nhanh
Khi thấy lượng xe cá nhân dày đặc nhường đường cho xe buýt, có người cho rằng đó là một sự "bất công", tuy nhiên, cần phải hiểu rằng, chủ trương của Thành phố hiện nay là ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng chứ không phải là xe cá nhân. Nếu ai đó cảm thấy đi xe máy hay ô tô riêng là bất tiện, hãy lên xe buýt! 

 

buýt nhanh
Tuy nhiên, ở các ngã rẽ, một số phương tiện chưa thực sự tuân thủ việc nhường đường cho buýt khi cắt ngang phần đường ưu tiên ngay trước đầu xe buýt nhanh

 

buýt nhanh
nhất là ở những vị trí như lối dẫn lên cầu như thế này

 

buýt nhanh
Ở một số ngã rẽ, các phương tiện muốn rẽ trái thường đỗ ngay trước xe buýt nhanh, khi thấy xe đến gần, họ thậm chí vội vàng vượt đèn đỏ để "nhường đường".

Xuân Hưng (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc