Nguyên nhân khiến cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục có tai nạn

11:29, 05/01/2017
|

Những ngày qua, liên tục có các vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai. Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân nào dẫn đến những vụ tai nạn?

Vì sao cao tốc Nội Bài – Lào Cai liên tục có tai nạn?
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra hôm 3/1.

Trước đó, sáng 3/1 vừa qua, giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Lào Cai tử vong tại chỗ sau khi lái chiếc xe 4 chỗ tông vào xe đầu kéo trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai. 

Nguyên nhân ban đầu cho thấy, chiếc xe 4 chỗ của vị giám đốc ngân hàng đâm vào xe đầu kéo đi ngược chiều. Hiện trường vụ tai nạn thương tâm với chiếc xe 4 chỗ gần như biến dạng hoàn toàn. Vị trí vụ tai nạn thuộc địa phận xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, nơi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai chỉ có hai làn đường, cấm vượt, cấm lấn làn.

Trước đó, cũng tại đoạn tuyến này trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, ngày 25/12, một chiếc xe Madaz CX 5 do phụ nữ cầm lái bị tôn lượn sóng của ta luy xuyên thẳng vào buồng lái. Tuy vụ tai nạn không gây chết người nhưng khiến dư luận xôn xao vì cảnh tượng ghê rợn của vụ tai nạn.

Trao đổi với Tiền Phong, nhiều tài xế đi trên đoạn cao tốc này cho biết, hiện bên cạnh cao tốc đang có các công trường xây dựng, đường bị hạn chế tốc độ xuống 40 km/h nên rất khó khăn khi di chuyển. Vì xe đi chậm, nhiều lái xe sốt ruột muốn vượt nên lấn làn, dễ đâm phải xe ngược chiều. 

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban điều hành cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho hay, hiện cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang triển khai mở rộng một số đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai từ 2 lên 4 làn xe, có tổ chức, điều tiết giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra gần đây không thuộc các khu vực thi công.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, vận tốc giới hạn 40 km/h qua các điểm thi công gây ức chế cho các lái xe đi trên cao tốc. Một số điểm trên cao tốc đoạn này mở các cửa để ra vào công trường cũng có thể gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

“Đúng là có khó khăn cho người tham gia giao thông nhưng chúng tôi đã triển khai tối đa các biện pháp cảnh giới. Dải phân cách giữa cũng là dải phân cách liền, các phương tiện không được phép và không nên vượt vì rất nguy hiểm” – ông Tuấn cho biết. Ông Tuấn cho biết, thời gian thi công còn kéo dài đến khoảng tháng 6/2017.

Trả lời câu hỏi, chủ phương tiện phải trả chi phí để di chuyển trên cao tốc nhưng chỉ được đi 40 km/h là không phù hợp, chủ đầu tư có tính phương án hạ giá thành? ông Tuấn cho hay: “Hiện đoạn tuyến từ Yên Bái đi Lào Cai thu ở mức 1.000 đồng/km, thấp hơn đoạn tuyến cao tốc 4 làn (từ Hà Nội đến Yên Bái, 1.500 đồng/km); hơn nữa công trường hiện nay cũng hướng đến mục tiêu làm tuyến đường công trường tốt hơn nên mong chủ phương tiện chia sẻ”.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Quốc Tùng - Cục trưởng Cục Quản lý Cao tốc (Tổng cục Đường bộ) cho biết đã báo cáo việc hạn chế tốc độ 40 km/h của đoạn tuyến này lên Bộ GTVT. 

“Trên hệ thống đường bộ hầu như không còn biển báo 40 km/h. Việc để biển 40 km/h sẽ gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Cục đã đề xuất theo hướng chỉ hạn chế tốc độ ở mức 60 km/h kèm các biển cảnh báo nguy hiểm, có công trường phía trước” – ông Tùng nói.

Một lãnh đạo Cục Quản lý cao tốc cũng đồng tình với cách đặt vấn đề nên giảm phí nếu không đảm bảo chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, vị này cho biết, thẩm quyền quyết định cho giảm phí thuộc Bộ Tài chính và Bộ GTVT.

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc