Nguyên nhân khiến 5 công nhân tử vong dưới hầm nước mắm

16:45, 13/01/2017
|

Bước đầu cơ quan chức năng nhận định 5 công nhân tử vong dưới hầm nước mắm ở Phú Yên có thể do ngạt khí độc.

Trao đổi với báo Tri thức trực tuyến sáng 13/11, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho biết sau khi khám nghiệm tử thi, ghi nhận hiện trường và lời khai các nhân chứng, bước đầu cơ quan điều tra đã loại trừ yếu tố điện giật khiến 5 người chết ở bể chứa nước hấp cá (nguyên liệu làm nước mắm) ở Công ty Foodtech JSC.

"Nhiều khả năng 4 công nhân huyện Đông Hòa (Phú Yên) và một chuyên gia Thái Lan tử nạn do ngạt khí độc dưới bể làm nước mắm. Trong đó, ba người chết tại chỗ và hai người tử vong trên đường đưa đi cấp cứu", ông Phúc nói.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra cho hay bể chứa nước hấp cá chỉ ngập khoảng 40-50 cm. Công ty Foodtech JSC chi nhánh Phú Yên đã mua lại bể chứa nước ngâm đũa của Công ty CP Quen Han (KCN Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa) và tận dụng làm bể chứa nguyên liệu làm nước mắm.

Xác định nguyên nhân khiến 5 công nhân tử vong dưới hầm nước mắm  - Ảnh 1

Hầm làm nước mắm của Công ty Foodtech JSC - nơi 5 người tử nạn. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Như báo VietNamNet đã thông tin, khoảng 11 giờ ngày 12/1, tại công ty Foodtech JSC chi nhánh Phú Yên (Khu công nghiệp Hòa Hiệp, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động làm năm người tử vong nghi do ngạt khí. 

Vào thời điểm trên, một công nhân xuống hầm chứa nước hấp cá của công ty làm việc, khoảng 10 phút sau không thấy lên. Một công nhân khác cắt cầu dao điện rồi xuống kiểm tra và lần lượt ba người khác cũng xuống, nhưng tất cả đều gặp nạn, tử vong.

Các lực lượng chức năng của tỉnh Phú Yên và chính quyền địa phương kịp có mặt khám nghiệm hiện trường để phục vụ điều tra và hỗ trợ đưa thi thể các nạn nhân về Nhà tang lễ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên để làm thủ tục bàn giao cho gia đình.

Công ty Foodtech JSC chi nhánh Phú Yên là doanh nghiệp tư nhân chuyên chế biến thủy sản. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PC66) Công an tỉnh Phú Yên huy động 10 cán bộ - chiến sĩ đã tiếp cận hiện trường, cắt toàn bộ hệ thống điện lực kết nối với công ty CP Foodtech và tiến hành cứu nạn nhưng 3 người trong số đó đã chết, 2 nạn nhân tử vong khi mới đưa đến BV Đa khoa huyện Đông Hòa.

Ông Võ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa cho biết, hiện đã xác định danh tính các nạn nhân, gồm: 

- Huỳnh Văn N. (22 tuổi, ở thị trấn Hòa Hiệp Trung).

- Nguyễn Văn V. (50 tuổi, ở thị trấn Hòa Vinh). 

- Hồ Viết N. (35 tuổi, ở xã Hòa Thành).

- Lê T. (30 tuổi, ở xã Hòa Hiệp Bắc), cùng thuộc huyện Đông Hòa

- Ông Siriphong Phiuphukhieo (47 tuổi quốc tịch Thái Lan).

Điều 5. Nguyên tắc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (Luật An toàn, Vệ sinh lao động năm 2015)

1. Bảo đảm quyền của người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động.

2. Tuân thủ đầy đủ các biện pháp an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động; ưu tiên các biện pháp phòng ngừa, loại trừ, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trong quá trình lao động.

3. Tham vấn ý kiến tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động, Hội đồng về an toàn, vệ sinh lao động các cấp trong xây dựng, thực hiện chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch về an toàn, vệ sinh lao động.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Theo ĐS&PL


Ý kiến bạn đọc