Luật sư - bị can: Những câu chuyện chứa chan tình người

07:28, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Đối với luật sư Nguyễn Anh Thơm, những bị can mà ông nhận bào chữa mỗi người một số phận, nhưng cuộc đời họ là những bi kịch, những đau đớn… Tuy nhiên, trên hết vẫn là cái 'tình' ẩn chứa bên trong những con người lỗi lầm ấy.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm
Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Buồn với cuộc đời, số phận của bị can

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Hà Nội) đã nhận lời bào chữa cho bị can Đoàn Thành Chí (SN 1996, trú tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Đây là bị can trong vụ Giết người xảy ra ngày đầu năm 2017 tại thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

Theo ông Thơm, vụ án trên xảy ra vào ngày 1/1/2017. Cụ thể: khoảng 22 giờ 30 phút ngày 1/1/2017, có 3 nhóm thanh niên đến ăn nhậu tại quán Lá Cọ, ở thôn Đồng Tiến, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên. Quá trình này, các nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, hậu quả làm anh Nguyễn Cường Hùng (24 tuổi, trú thôn Chi Chỉ, xã Chi Trung, huyện Phú Xuyên) bị đâm 2 nhát dẫn đến tử vong trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cơ quan Công an qua quá trình điều tra đã xác định, đối tượng gây án là Đoàn Thành Chí (SN 1996, trú tại huyện Phú Xuyên). Tại cơ quan công an, bước đầu, Chí khai nhận đã dùng dao bầu lấy tại quán ăn, đâm anh Hùng.

Tương tự, ông Thơm cũng nhận bào chữa cho vụ án mạng kinh hoàng xảy ra vào chiều ngày 22/12/2016, tại cụm 1, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Theo đó, vào thời điểm trên, hai nhóm thanh niên lao vào ẩu đả rồi dùng hung khí rượt đuổi đâm chém nhau nên không ai dám vào can ngăn. Hậu quả, một thanh niên bị chém gần lìa cổ, gục chết ngay tại chỗ, hai người khác bị thương nằm sõng soài ra giữa đường.

Nạn nhân tử vong được làm rõ là Nguyễn Văn L (SN 1988, ở cụm 1, Thị trấn Phúc Thọ). Hai người bị thương là Phan Văn V (SN 1992, ở xã Long Xuyên) và Nguyễn Quang Cảnh (SN 1993, ở xã Thọ Lộc).

Ông Thơm tâm sự: Trong những ngày đầu năm 2017 ông đã gặp các bị can trong các vụ án Giết người xảy ra tại địa bàn Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua. Ông Thơm biết, nhiều bị can, bị cáo có thể mùa xuân này là mùa xuân cuối cùng trong cuộc đời họ.

“Làm án những ngày giáp Tết mà lòng buồn mênh mang với cuộc đời, số phận của các bị can. Ông biết có những bị can”, ông Thơm tâm sự.

Gặp bạn cấp 3… trong trại giam

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ trong những ngày đầu năm của luật sư Thơm là ông đã gặp lại bạn học cấp 3 với tư cách một bên là Luật sư bào chữa với bạn là Bị can trong một vụ án xảy ra tại Trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Người bạn mà luật sư Thơm gặp trong hoàn cảnh không muốn có đấy là Trần Thế Dũng, tên gọi khác là Dũng “lùn”. Dũng là thủ phạm trong vụ án đêm 08/5/2012, rạng sáng ngày 09/5/2012 tại Hồ Hoàn Kiếm.

4 năm trước, xuất phát từ việc mâu thuẫn tiền bạc giữa một đàn em của Trần Thế Dũng là Tuấn Anh "ruồi" với một đối tượng tên Lê Quang Minh (SN 1987, ở phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng), Tuấn Anh "ruồi" đã nhờ Dũng "lùn" can thiệp khi bị Minh đòi riết. Ngược lại, Minh cũng nhờ Phan Trọng Vĩnh, tức Vĩnh "chập" (SN 1974, ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - một đối tượng thuộc loại giang hồ cộm cán, vừa mới ra tù không lâu, can thiệp.

Vào đêm 8/5, rạng 9/5, Dũng đã điều khiển xe ôtô hiệu Mazda có chở theo Tuấn "sở" và Quý "din" tới để tìm gặp Vĩnh đang uống nước ở quán vỉa hè phố Cầu Gỗ cùng một số đàn em. Khi vừa xuất hiện tại quán nước, Dũng đã lớn tiếng chửi bới, đồng thời rút khẩu súng đập vào đầu Vĩnh. Vĩnh tránh được và lao vào đánh Dũng. Dũng "lùn" liền nổ súng nhưng bắn trượt, đồng thời hô lớn để Tuấn và Quý, mỗi tên cầm trên tay một khẩu súng, lao tới gí vào người Vĩnh.

Đúng lúc này, tổ công tác Công an phường Hàng Bạc - Công an quận Hoàn Kiếm tới nơi, đã dùng loa yêu cầu nhóm thanh niên hạ vũ khí xuống. Tuấn "sở" và Quý "din" đã bất ngờ chĩa súng về chiếc xe của tổ công tác và bắn.

Kết quả, cửa kính chiếc xe ôtô bị vỡ, còn cánh cửa bên trái xe ôtô cũng bị thủng. Sau khi gây án, nhóm 3 đối tượng trên đã lên xe ôtô của Dũng bỏ trốn. Tại hiện trường, cơ quan điều tra đã thu được nhiều vỏ, đầu đạn do súng K59 và súng Colt bắn ra.

Ông Thơm kể lại, Dũng là bạn học cấp 3 Trường THPT Thăng Long, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với luật sư vào những thập niên 90. Sau hơn 20 năm gặp lại nhưng không ngờ lại ở hoàn cảnh trớ trêu, một bên là luật sư, một bên là bị can.

“Tôi cũng đã khuyên bạn Dũng sau này về gia đình nên sống tôn trọng pháp luật, không nên đi theo con đường xã hội dù biết cuộc sống ai cũng phải mưu sinh kiếm tiền rất khó khăn... hy vọng bạn ý sẽ hiểu và có ý thức hơn trong cuộc sống với tư cách là người cha của 3 đứa trẻ”, ông Thơm tâm sự.

...Và những câu chuyện chứa chan tình người

Đối với luật sư Thơm, những bị can mà ông nhận bào chữa mỗi người một số phận, nhưng cuộc đời họ là những bi kịch, những đau đớn… Tuy nhiên, trên hết vẫn là cái 'tình' ẩn chứa bên trong những con người lỗi lầm ấy.

Còn nhớ cách đây hơn 4 năm, Nguyễn Quang Hưng (SN 1994, ở cụm 5, thôn Ân Phú, xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) được trả tự do ngay tại phiên tòa xét xử sơ thẩm sau 9 tháng 18 ngày bị tạm giam thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Trước đó, do phòng vệ Hưng đã vô tình giết chết người và bị truy tố về tội Giết người theo Điều 93 Bộ luật hình sự.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm đã nhận tham gia bào chữa miễn phí, bảo vệ quyền lợi cho Nguyễn Quang Hưng. Quá trình tham gia bào chữa cho Nguyễn Quang Hưng, luật sư Thơm tiếp tục có văn bản đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội khởi tố nhóm thanh niên tham gia đuổi đánh Hưng về tội Gây rối trật tự công cộng. Sau đó, VKSND TP Hà Nội cũng đã phê chuẩn quyết định của cơ quan CSĐT khởi tố nhóm thanh niên tham gia đuổi đánh Nguyễn Quang Hưng về tội danh trên. Đồng thời cũng phê chuẩn thay đổi quyết định khởi tố đối với Nguyễn Quang Hưng từ tội Giết người sang tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng. Quyết định này đã làm bừng sáng hy vọng đối với gia đình Nguyễn Quang Hưng.

Sau khi được trả tự do, chính luật sư Thơm là người giúp Hưng quay trở lại trường Đại học Tài nguyên Môi trường và luật sư cũng giới thiệu Hưng đến thực tập tại một doanh nghiệp chuyên về phần mềm công nghệ thông tin.

Câu chuyện luật sư Thơm bào chữa cho Đào Quang Khánh trong vụ án "Thẩm mỹ viện Cát Tường cũng tương tự. Từ việc nhận bào chữa cho bị can đến việc luật sư cảm thông với số phận của Khánh và đã cố gắng tìm mọi lý lẽ, chứng cứ giúp Khánh được mãn hạn tù sớm 4 tháng.

Với tình cảm và sự cảm thông sâu sắc của luật sư Thơm đối với bị can, họ cũng không ngần ngại đáp lại với những món quà quê thật mộc mạc như con gà, chục trứng, yến gạo… gửi biếu luật sư. Những món quà tuy nhỏ nhưng thật ấm áp và chan chứa tình người.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc