Kiều bào mong muốn Chính phủ phát triển mạnh hơn về khoa học công nghệ

16:01, 20/01/2017
|
(VnMedia) - Sáng 20/1, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Gặp mặt Kiều bào tiêu biểu nhân dịp xuân Đinh Dậu 2017. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tham dự buổi gặp mặt.
 
Cùng dự có ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình, Phó Bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung.
 
Mở đầu buổi gặp, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bà con kiều bào trao đổi về 5 vấn đề gồm điểm nội bật nhất của đất nước, điểm yếu kém nhất, năm 2017 có những thách thức gì lớn, cơ hội là gì và bà con kiều bào kiến nghị gì với đất nước.
 
100 kiều bào tiêu biểu đại diện cho 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có mặt tại buổi họp mặt đã chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình.

 

ct
Chủ tịch UBTW MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp mặt

 

Kiều bào vui mừng nhận thấy đất nước ngày càng đổi thay đáng mừng, hội nhập kinh tế sâu, văn hóa - du lịch được quảng bá rộng hơn.
 
Năm 2016 Việt Nam bắt đầu xây dựng quốc gia khởi nghiệp là điều mà nhiều Kiều bào quan tâm. Kiều bào cũng ủng hộ và sẵn sàng cùng với các địa phương cơ cấu lại nền nông nghiệp, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông sản sạch có giá trị kinh tế cao, đồng thời làm sao để đáp ứng yêu cầu, vượt qua các rào cản thương mại, xuất khẩu nông sản Việt Nam tốt hơn.
 
ông Peter Hà Hồng Huệ, Việt Kiều Australia đã chia sẻ niềm vui khi được trở về quê hương và chứng kiến nhiều sự thay đổi của đất nước, nhất là phong trào khởi nghiệp.
 
Định cư ở Australia và Mỹ gần 38 năm nay, nhưng ông Huệ đã có hơn 25 năm làm việc tại Việt Nam. Hiện nay gia đình ông Peter Hà Hồng Huệ có hàng chục ha chuyên sâu về trái cây, rau của Việt Nam chỉ có 2 loại quả chưa trồng được là sầu riêng và măng cụt.
 
Hàng nông sản của ông Huệ đặt ra là sản xuất sạch 100%, nước sạch, điện sạch, công nghệ sạch, quả có thể ăn tại vườn. Công nghệ này cũng được ông Huệ mang về Việt Nam để cung cấp sản phẩm ra thị trường. 

 

ct
Chủ tịch MTTQVN gặp gỡ các Việt kiều

 

Nhìn lại năm 2016, ông Huệ cho rằng, Việt Nam đã có nhiều thành công trong phát triển nông nghiệp, xuất khẩu. Hiện nay, 99% hàng nông sản có chất lượng được xuất khẩu sang nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Huệ trăn trở, “cứ cái gì ngon thì mình lại mang đi xuất khẩu, cái gì không ngon thì lại nhập về”.
 
Về phát triển khởi nghiệp, Ông David Ngô, Việt kiều tại Hoa Kỳ cho rằng, trong thời gian tới cần phát triển phong trào này theo chiều sâu dựa trên nguồn phân cấp của kiều bào trên khắp thế giới.
 
“Hãy tận dụng lượng kiều bào trên thế giới để đưa thanh niên Việt Nam sang nước ngoài học tập theo chương trình ngắn hay dài hạn”, ông David Ngô đề nghị.
 
Cũng theo ông Ngô, cổng thông tin về người Việt Nam ở nước ngoài còn sơ sài và khó thu hút được đóng góp ý kiến để giải những bài toán lớn của Việt Nam đang gặp phải như việc cố vấn tư vấn cho phong trào khởi nghiệp. Để giúp sinh viên tại Mỹ có thêm thông tin khởi nghiệp, ông David Ngô đã thành lập trang web: vicongdongviet.com.
 
Ông Ngô cũng bày tỏ mong mỏi, Chính phủ, MTTQ Việt Nam ủng hộ nhiều hơn trong việc phát triển khoa học công nghệ, tạo hành lang pháp lý tốt cho việc đầu tư vào khoa học công nghệ và phát triển công nghệ cao tại Việt Nam.

 

ct
Chủ tịch MTTQVN gặp gỡ các Việt kiều

Cũng tại buổi gặp mặt, Kiều bào mong muốn Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh sớm giải quyết các vấn đề về hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, ô nhiễm môi trường. Nhiều Kiều bào còn mong muốn nhà nước quan tâm phát triển giáo dục bằng tiếng Việt ở nước ngoài - nơi có đông Việt kiều sinh sống.

Những năm gần đây, sự đóng góp của Kiều bào vào sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước ngày càng lớn, thông qua nhiều hoạt động như chuyển kiều hối, giới thiệu tiềm năng, phố biến chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài và về nước làm việc, đầu tư sản xuất kinh doanh… Bình quân mỗi năm, lượng kiếu hối của Kiều bào chuyển về Việt Nam lên đến trên 10 tỷ USD.
 
 
Tiến Vinh (ảnh Thành Trung)

Ý kiến bạn đọc