Hàng loạt vụ trộm táo tợn đầu năm 2017

07:32, 26/01/2017
|

(VnMedia) - Trong tháng 1/2017 đã xảy ra nhiều vụ trộm lớn trên địa bàn cả nước. Những vụ trộm không chỉ khiến dư luận xôn xao về hành vi liều lĩnh, tinh vi của thủ phạm mà còn choáng váng trước giá trị tang vật…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhân viên trộm hơn nửa tỷ đồng

Ngày 1/1, Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang đã bắt, khám xét nơi ở của Trần Văn Hậu (23 tuổi, ngụ huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) để điều tra về hành vi Trộm tài sản.

Theo cảnh sát, khoảng 5h ngày 28/12/2016, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (60 tuổi) đến mở cửa hàng điện gia dụng trên quốc lộ 1A ở xã Tân Hưng (huyện Châu Thành) thì phát hiện bị trộm đột nhập. Qua kiểm tra, chủ cơ sở phát hiện mất  560 triệu đồng tiền mặt, số vàng trong tủ cũng không còn.

Bà Nguyệt cho biết, cửa hàng có thuê 5 người phụ giúp buôn bán. Hàng ngày, hết giờ kinh doanh, bà Nguyệt cất tiền trong tủ, khóa cửa tiệm về nghỉ ngơi tại một căn nhà gần đó. Bà chủ không bố trí người trông giữ cửa hàng. Khi sự việc xảy ra, hiện trường không bị xáo trộn nhiều. Camera an ninh tại cửa hàng bị vô hiệu hóa bằng một tấm vải. 

Quá trình điều tra, cảnh sát nhận định thủ phạm có thể quen biết với nạn nhân vì khá rõ quy trình hoạt động tại của cửa hàng. Sau vài ngày điều tra, cảnh sát làm rõ thủ phạm là Trần Văn Hậu, người làm công của bà Nguyệt.

Nghi phạm khai do làm công nhà bà Nguyệt nên nắm rõ quy luật sinh hoạt của bà chủ. Sau khi gây án, thanh niên này mang tiền trộm được về nhà cất giấu.

Con trai trộm tiền tỷ của mẹ ruột rồi dựng hiện trường giả

Ngày 8/1, Phòng cảnh sát hình sự (PC45 - Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết đang tạm giữ hình sự Vũ Hải Hiệp (36 tuổi, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) để điều tra làm rõ hành vi trộm tài sản.

Trước đó, cơ quan công an có nhận được đơn trình báo của gia đình bà Đ.T.M (76 tuổi, trú ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc) về việc bị mất trộm khoảng 1,3 tỉ đồng và 15.000 USD.

Căn cứ vào hiện trường vụ án, thu thập các chứng cứ trong quá trình điều tra, các điều tra viên nhận định thủ phạm rất có thể là người thân trong gia đình.

Trong lúc cơ quan công an điều tra thì bất ngờ rạng sáng 7/1, Vũ Hải Hiệp (con trai bà M) nói với mọi người thấy hai thanh niên vứt bỏ một bao tải khả nghi tại bụi cây ven đường cách nhà 200m nên huy động mọi người ra kiểm tra. Khi mở bao tải phát hiện bên trong chứa rất nhiều tiền với các loại mệnh giá khác nhau, qua kiểm đếm tổng cộng khoảng 17.000 USD, 600 đôla Canada và hơn 1 tỉ đồng.

Ngay sau đó những người có liên quan được triệu tập lấy lời khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ các điều tra viên xác định Vũ Hải Hiệp chính là thủ phạm đã lấy trộm số tài sản trên.

Theo lời khai của Hiệp, chiều 1/1, Hiệp đến nhà mẹ, thấy không có ai ở nhà nên lấy chìa khóa mở tủ và lấy trộm toàn bộ số tiền đem đi giấu. Sau đó đối tượng quay lại nhà mẹ dùng kìm cộng lực cắt khung cửa sổ nhằm tạo hiện trường giả. Khi thấy công an đến khám nghiệm hiện trường, điều tra, biết sẽ bị phát hiện nên Hiệp dựng ra câu chuyện hai thanh niên lạ mặt vứt bao tải gần nhà.

Cháu trai đột nhập nhà dì ruột trộm tiền

Ngày 13/1, Công an Q.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết hiện đang bắt giữ, điều tra đối tượng Võ Nguyễn Viết Tiến (SN 1994, ngụ Q.Thủ Đức) về tội trộm cắp tài sản.

Trước đó, vào khoảng 18h ngày 8/1/2017, Tiến đột nhập vào nhà của chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (SN 1975, ngụ Q.Thủ Đức - dì ruột của Tiến) lấy 6.943 USD, 50 EU, 46.81 chỉ vàng 18, 4.54 chỉ vàng 24, 3.32 chỉ vàng trắng, 2.02 chỉ bạc cùng 220 triệu tiền mặt. Tổng giá trị tài sản khoảng 500 triệu đồng.

Sau khi trộm thành công, Tiến nhanh chóng tẩu thoát và dùng số tiền đó đi trả nợ, mua xe, điện thoại và cho bạn gái tiền trả nợ.

Khoảng 14h ngày 9/1, chồng chị Tâm là ông Nguyễn Đình Phúc (SN 1975) phát hiện mất tài sản và đến công an trình báo. Bằng nghiệp vụ điều tra, sau 1 ngày Tiến bị bắt. Tại cơ quan công an, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngoài những vụ trộm tại các gia đình, tại các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội còn xảy ra những vụ trộm gương 'xế hộp' bạc tỷ.

Theo đó, ngày 5/1, nhiều xe bạc tỷ Mercedes, Lexus, Range Rover để trong sân chung cư khu đô thị Gamuda Garden (quận Hoàng Mai) bị kẻ trộm “vặt” mất gương chiếu hậu.

Công an quận Hai Bà Trưng cho biết đã tiếp nhận trình báo và vào cuộc điều tra. Trong khi đó, đại diện Ban quản lý khu đô thị Gamuda Garden cho biết, bọn trộm manh động đã cắt thủng một phần tường rào bằng lưới sắt của bãi đỗ xe. Hình ảnh nghi phạm đã được Ban quản lý trích xuất từ camera an ninh gửi cơ quan công an.

Từ những vụ trộm trên cho thấy, lợi dụng tháng giáp Tết nguyên đán, hầu hết người dân đều bận rộn ít khi đề phòng kẻ gian... các đối tượng trộm cắp đã đột nhập vào nhà “vơ vét” tài sản.

Theo một cán bộ điều tra, trước khi gây án, bọn trộm thường nghiên cứu kỹ giờ giấc sinh hoạt của gia đình nạn nhân, địa hình, cửa ngõ. Để đột nhập, chúng thường dùng kềm cộng lực cắt ổ khóa; tìm cách lên sân thượng đột nhập vào nhà…

Theo khuyến cáo của cơ quan điều tra thì hầu hết số đối tượng trộm cắp đều rất liều lĩnh và manh động. Vì vậy, người dân cần có ý thức khóa cửa cẩn thận, nâng cao trách nhiệm tự bảo vệ tài sản của mình.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc