Hà Nội: 400 cư dân Thăng Long Number One kêu cứu Chủ tịch Thành phố

11:08, 03/01/2017
|

(VnMedia) - 400 hộ dân sinh sống tại chung cư Thăng Long Number One vừa đồng loạt ký đơn gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm tình trạng bến xe dù đang tồn tại quanh khu chung cư này.

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân, nhiều năm nay, cuộc sống của người dân đang bị đảo lộn bởi 2 bến xe cóc tồn tại ngang nhiên trước 2 cửa chính tòa nhà Thăng Long Number One (cửa tiếp giáp đường Khuất Duy Tiến và cổng số 1 Đại Lộ Thăng Long).

Đơn kiến nghị của 400 hộ dân chung cư Thăng Long Number One gửi ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Đơn kiến nghị và chữ ký của 400 hộ dân chung cư Thăng Long Number One gửi ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Mặc dù người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền xong 2 bến xe này vẫn không bị dẹp bỏ mà các chủ nhà xe vẫn tiếp tục cập bến đón trả khách như bình thường.

Bác Nguyễn Minh Hằng (cư dân chung cư Thăng Long Number One) bức xúc cho biết, sau nhiều lần đối thoại với UBND phường Trung Hòa về bến xe cóc hoạt động rầm rầm trước cửa chung cư Thăng Long Number One, Chủ tịch phường đã chỉ đạo công an phường lập chốt giám sát. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra giao thông công chính cũng tổ chức lập trạm xử phạt giao thông ngay tại cửa chính tòa nhà nằm trên đường Khuất Duy Tiến. Xong, theo quan sát của người dân cứ khi nào có lực lượng chốt thì các xe khách không dám ngang nhiên bắt khách tại khu vực trước cửa tòa nhà. Nhưng khi hết giờ làm việc, lực lượng rút khỏi thì ngay lập tức các nhà xe lại tiếp tục hoạt động.

Khách chờ xe khách tại cổng chung cư Thăng Long Number One (đường Khuất Duy Tiến, HN)
Khách chờ xe khách tại cổng chung cư Thăng Long Number One (đường Khuất Duy Tiến, HN)

Thậm chí, để đối phó với lực lượng chức năng, các nhà xe còn tổ chức đón khách trước cổng đường Khuất Duy Tiến, sau đó cho xe ôm đưa khách chạy vào đường nội bộ của tòa nhà để vòng phía cổng số 1 Đại Lộ Thăng Long bắt xe ô tô ở đó. Vì khu vực cổng Đại lộ Thăng Long không có chốt chặn.

“Mọi hoạt động bất hợp pháp của các nhà xe diễn ra ngang nhiên. Họ bất chấp pháp luật, lộng hành ngay trước mặt các lực lượng chức năng mà không hề bị xử lý. Điều này khiến người dân chúng tôi nghi ngờ , đặt câu hỏi liệu thế lực nào đó đang bảo kê cho 2 bến xe cóc hoành hành ngang ngược ngay cửa ngõ phía Tây thủ đô? Chúng tôi nhiều lần đối thoại với ông Vượng - Trường công an Phường Trung Hòa. Tuy nhiên, ông Vượng gần như cũng bất lực. Bởi lực lượng công an Phường không đủ để giải quyết triệt để tình trạng bến cóc xe dù" - Bác Hằng, một cư dân ở đây nói.

Trước đó, tại cuộc họp giữa UBND phường Trung Hòa với cư dân chung cư Thăng Long Number One, Chủ tịch UBND Phường Trung Hòa Lại Mạnh Tiến đã kiên quyết chỉ đạo lực lượng công an Phường dồn quân để giám sát 24/24 hoạt động bến xe dù này. Trong trường hợp công việc quá căng thẳng sẽ báo cáo UBND quận Cầu Giấy điều động thêm lực lượng công an Quận tổ chức chốt cùng. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, tình trạng bến xe cóc này vẫn hoạt động bình thường.

Hoạt động bến xe dù tấp nập từ 5h sáng đến 9-10 giờ đêm
Hoạt động bến xe dù tấp nập từ 5h sáng đến 21-22 giờ đêm

Trước sự làm ngơ của lực lượng chức năng, các cư dân chung cư Thăng Long Number One đã phải tự tìm cách bảo vệ mình bằng việc yêu cầu Ban quản lý tòa nhà phải tăng phí gửi xe ô tô, xe máy đối với khách vãng lai gửi xe trong tòa nhà. Theo thống kê của ban quản lý, trung bình 1 tháng, có khoảng 10 nghìn lượt xe ô tô, xe máy của khách vãng lai trong đó chủ yếu là khách của các nhà xe gửi tại chung cư. Sau khi tăng phí gửi xe cao lên, trong vòng 2 tuần, ban quản lý tòa nhà đã giảm được khoảng 3.000 lượt xe.

Tuy nhiên, giải pháp “tự phòng vệ” của cư dân chung cư Thăng Long Number One ngay lập tức nhận được phản đối quyết liệt của một nhóm người (không rõ danh tính). Theo phán ảnh của các cư dân Thăng Long Number One,  ngay khi ban quản lý tổ chức thu phí cao đối với xe vãng lai, đã có một số người gọi điện đến UBND Phường Trung Hòa thậm chí gửi đơn phản ánh đến ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tình trạng “chặt chém” phí gửi xe tại chung cư Thăng Long Number One. Trong khi thực tế, các cư dân sinh sống trong tòa nhà đang trả phí gửi xe thấp hơn so với quy định của TP là 50 nghìn đồng/xe máy/ tháng và 200.000 nghìn đồng/xe ô tô/tháng.

“Tất cả các cư dân đều hài lòng về mức giá gửi xe mà Ban quản lý đang áp dụng. Đối với xe ô tô, xe máy của khách vãng lãi, tất cả các cư dân đều ký đơn đồng ý để Ban quản lý áp mức thu cao hơn quy định nhằm hạn chế xe ngoài tràn xuống tầng hầm chiếm chỗ gửi xe của cư dân" - bà Phạm Hiền Anh, thành viên Ban quản trị chung cư nói.

Để ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc, 400 hộ dân chung cư Thăng Long Number One có đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý quyết liệt vấn nạn này. Cụ thể, cắm biển cấm dừng đỗ xe tại phía đường Khuất Duy Tiến và Đại lộ Thăng Long (trước cửa chung cư Thăng Long Number One), đồng thời gắn camera giám sát tại hai đầu cổng vào khu chung cư, kết nối với Trung tâm điều khiển tín hiệu và camera của công an TP Hà Nội để tiến hành phạt nguội. Xử lý nghiêm tình trạng dừng, đỗ xe và đón trả khách không đúng nơi quy định….

Ngoài ra, người dân cũng đề nghị Chủ tịch TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng có những hướng dẫn, tạo cơ chế đặc thù cho chung cư Thăng Long Number One xử lý đối với trường hợp cố tình vi phạm Nội quy của cụm chung cư Thăng Long Number One nói chung, và quy định "Hầm để xe chung cư Thăng Long Number One không nhận trông giữ xe ngoài".

Khánh An


Ý kiến bạn đọc