Đóng tiền tỷ, hàng trăm người dân vẫn không có nước sạch

08:40, 12/01/2017
|

(VnMedia) Tin tưởng vào sự giới thiệu của chính quyền địa phương, hơn 1.300 người dân xã Nam Thái, Nam Trực, Nam Định đã nộp 2,5 tỷ đồng để lắp đường ống nước sạch. Tuy nhiên, 4 năm đã trôi qua, nước không có, tiền cũng không nhận được.

Hợp đồng lắp đặt đường nước sạch xã Nam Thái, huyện Nam Trực, Nam Định
Hợp đồng lắp đặt đường nước sạch xã Nam Thái, huyện Nam Trực, Nam Định

Theo phản ánh của người dân thôn xã Nam Thái, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định,  tháng 4/2013,  UBND huyện Nam Trực có giới thiệu công ty CP Quảng Hưng Thành (trụ sở xã Nam Hải, huyện Nam Trực, Nam Định) đến xã Nam Thái để thi công lắp đường ống nước sạch cho các hộ dân. Để được lắp đường ống nước sạch, các hộ dân phải ký hợp đồng và nộp 1,9 triệu đồng/hộ cho công ty Quảng Hưng Thành. Tổng cộng đã có khoảng 1.300 hộ dân đã nộp với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Bác Nguyễn Văn Sinh (người dân) cho biết, sau khi nghe loa truyền thanh xã thông báo về việc nộp tiền lắp đường ống nước sạch, người dân vô cùng vui mừng vì nhiều năm nay người dân không có nước sạch để sử dụng. Toàn bộ việc ăn uống, sinh hoạt chỉ trông vào bể nước mưa. Thời điểm đó, ông trưởng thôn Nam Thái đã thay mặt công ty Quảng Hưng Thành đến từng nhà dân để thu tiền và ký hợp đồng. Lúc đó, do công ty Quảng Hưng Thành yêu cầu bà con phải nộp gấp số tiền 1,9 triệu đồng/hộ. Nếu không chỉ cần chậm vài ngày, số tiền sẽ tăng lên 4 triệu đồng/hộ. 

“Do thời gian nộp tiền quá gấp nên nhiều người đã đi vay nặng lãi, vay vàng để có tiền nộp cho công ty. Tuy nhiên, 4 năm nay, nước sạch không có trong khi nhiều nhà vẫn phải è cổ trả lãi vay. Người dân rất bức xúc. Nhiều lần đã làm đơn kiến nghị đến UBND xã nhưng chính quyền vẫn hứa hết ngày này qua ngày khác mà vẫn không giải quyết được sự  việc” – bác Sinh nói.

Bà Nguyễn Hạnh Hoa (nông dân xã Nam Thái) bức xúc chia sẻ “chúng tôi đã tin tưởng doanh nghiệp do chính quyền tỉnh, huyện giới thiệu xuống xã để lắp đường nước sạch cho bà con. Ai ngờ, doanh nghiệp lừa tiền của chúng tôi. Tôi còn nhớ mỗi lần lãnh đạo tỉnh về họp với dân vào các dịp tiếp xúc cử tri, lãnh đạo đều hứa sẽ sớm làm đường nước sạch cho dân nhưng chúng tôi đã chờ đợi quá lâu. Người dân rất mong có nước sạch để dùng”.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù đơn vị ký hợp đồng nước sạch là công ty cổ phần Quảng Hưng Thành nhưng người của công ty này lại không bao giờ xuất hiện. Toàn bộ việc thu tiền của các hộ dân do trưởng thôn đảm nhiệm, từ việc ký vào phiếu thu, hướng dẫn người dân ký vào các bản hợp đồng do công ty Quảng Hưng Thành đã soạn thảo trước đó.

Do bức xúc vì 4 năm nộp tiền vẫn chưa có nước sạch, người dân đã tìm đến trưởng thôn, người thay mặt công ty Quảng Hưng Thành trực tiếp thu tiền của họ để hỏi rõ. Nhưng vị trưởng thôn đã nhiều lần từ chối, không trả lời cho người dân biết số tiền đã thu của bà con đã nộp cho ai?

Xác minh tại UBND xã Nam Thái, đại diện xã Nam Thái cho biết, toàn bộ số tiền bà con đã đóng đều được chuyển cho công ty Cổ phần Quảng Hưng Thành. Hiện tại, giám đốc công ty này là ông Phạm Quang Minh đã bị Cơ quan CSĐT công an tỉnh Nam Định bắt giam từ năm 2014 với tội danh làm khống hóa đơn để chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước.

Theo UBND xã Nam Thái, năm 2013, công ty Quảng Hưng Thành đã khởi công xây dựng nhà máy nước sạch Nam Hải (thôn Nam Hải, xã Nam Thái, Nam Trực, Nam Định) tuy nhiên hiện tại nhà máy nước đang xây dựng dở dang do giám đốc công ty đã bị bắt giam trong một vụ án khác nên UBND xã cũng không biết phải xử lý như thế nào?

Cũng theo vị lãnh đạo xã Nam Thái, công ty cổ phần Quảng Hưng Thành đã được UBND tỉnh Nam Định cấp giấy chứng nhận đầu tư. Và UBND tỉnh Nam Định cũng đã có văn bản giới thiệu công ty CP Quảng Hưng Thành xuống UBND xã Nam Thái để thực hiện việc lắp đặt đường ống nước sạch cho nhân dân. Chính vì vậy, xã mới tin tưởng giao cho các trưởng thôn đi thu tiền của người dân.

Tuy nhiên, có một điểm khá bất thường đó là trong khi công ty Quảng Hưng Thành chưa hoàn thiện việc xây dựng nhà máy xử lý nước sạch nhưng chính quyền xã, thôn Nam Thái đã tiếp tay hối thúc người dân gấp rút đóng tiền để lắp đường ống nước nhằm mục đích gì?

Chúng tôi tiếp tục thông tin!

Khánh An


Ý kiến bạn đọc