Cứu sống bệnh nhân bị đâm xuyên tim

09:44, 14/01/2017
|
Ngày 13/1, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực đã phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị tổn thương tim rất đặc biệt, nguy cơ tử vong cao. 

Bệnh nhân là anh Đ.Đ.T. (27 tuổi, tỉnh Hải Dương) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hải Dương trong tình trạng sốc nặng. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức lúc 4 giờ ngày 8/1, tình trạng bệnh nhân rất nặng với mạch nhanh nhỏ, huyết áp thấp, dị vật là thanh sắt 2 đầu kích thước gần 10mm cắm thẳng vào trước xương ức ngang mức khoang liên sườn 4.

Bệnh nhân được phẫu thuật lúc 4h30 tại phòng mổ chuyên khoa tim mạch, với tuần hoàn ngoài cơ thể hỗ trợ. Do là ca bệnh rất khó nên PGS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng Khoa phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực đã trực tiếp phẫu thuật. 

Bác sĩ Ước cho biết, bệnh nhân bị thương tổn rất nặng và hi hữu khi 2 que sắt đều xuyên qua tim và cắm vào thành bên cột sống. Que bên phải còn xuyên qua khoang màng phổi và nhu mô phổi trái, khoang màng phổi trái có khoảng 2.500 ml nước máu và máu đông. Bệnh nhân có tới 6 lỗ thủng ở tim, kích thước từ 10 – 15mm. Thành ngực của bệnh nhân cũng chảy máu nhiều do đứt động mạch ngực trong ở 2 bên xương ức. Sau 6 tiếng mổ liên tục, ca mổ đã kết thúc thành công. 

PGS. TS Nguyễn Hữu Ước cho biết đây là ca bệnh trên thế giới cũng ít gặp, tại Việt Nam chưa có báo cáo nào về ca bệnh tương tự.

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc