Vụ tử tù 4 lần bị tuyên tử hình được tự do: Vẫn còn một nỗi đau

11:25, 23/12/2016
|

Sau khi ông Hàn Đức Long được trả tự do về nhà, gia đình chị L., mẹ nạn nhân trong vụ án rất hoang mang, đóng kín cổng suốt mấy ngày nay.

Kể từ ngày ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) được trả tự do, trở về nhà vào chiều 20/12, căn nhà ông Long luôn đông nghịt người thân, họ hàng, làng xóm đến hỏi thăm, chúc mừng.

Trái ngược với cảnh đông vui ồn ào tại nhà ông Long, cách đó chỉ vài trăm mét là căn nhà của anh N.V.S (bố cháu Nguyễn Thị Yến - 5 tuổi, nạn nhân trong vụ án) đóng cửa im lìm.

Nhiều ngày qua, gia đình anh S. khóa kín cổng.
Nhiều ngày qua, gia đình anh S. khóa kín cổng.

Gương mặt phờ phạc, tỏ rõ sự mệt mỏi, chị L. (vợ anh S.) cho biết, mấy ngày nay gia đình rất mệt mỏi, chẳng suy nghĩ được gì, mọi công việc đều đình trệ.

Nhắc đến câu chuyện đau lòng xảy ra với cháu Yến, chị L. không kìm nén được cảm xúc. Giọng chị nấc nghẹn, nói như không ra tiếng. Dù sự việc đã xảy ra cách đây 11 năm, nhưng với chị L. nỗi mất mát mới chỉ như vừa hôm qua và sẽ chẳng bao giờ nguôi ngoai.

Sau phút giây trấn tĩnh, chị bày tỏ quan điểm khá gay gắt về việc ông Long được trả tự do: “Tôi chẳng hiểu cơ quan pháp luật làm ăn kiểu gì, lúc thì bắt rồi kết tội. Bây giờ thì lại thả ra và trả tự do. Gia đình tôi chẳng biết tin vào đâu nữa, chúng tôi rất hoang mang".

Nói về việc ông Long được trả tự do, chị L. không bình luận gì, song chị luôn tỏ ra phẫn nộ với những người điều tra vụ án và mong mỏi vụ việc sớm được làm sáng tỏ để con gái chị được an nghỉ nơi chín suối.

Chị L. mong cơ quan pháp luật sớm làm rõ vụ việc để gia đình chị được an ủi, con gái chị an lòng nơi chín suối.
Chị L. mong cơ quan pháp luật sớm làm rõ vụ việc để gia đình chị được an ủi, con gái chị an lòng nơi chín suối.

Cuộc nói chuyện với PV bị ngắt quãng liên tục khi chị nói về sự kiện đã xảy ra. Trong đôi mắt ngấn lệ, nhìn xa xăm ra phía cánh đồng trước nhà khi trao đổi, chị cho biết đó là hiện trường vụ việc.

Đau lòng về sự việc đã qua, chị L. không muốn nói gì thêm ngoài việc mong cơ quan pháp luật sớm làm rõ vụ việc.

Trao đổi với PV, nhiều người dân trong thôn cho biết, những lần xử án trước đó nhiều người cũng đi xem. Tại phiên tòa, ông Long cũng nói rằng mình bị oan, tuy nhiên tòa vẫn tuyên án tử hình. Đến nay, thấy ông Long được trả tự do, người dân cũng mừng và chỉ biết tin vào pháp luật.

“Rất mong cơ quan pháp luật làm sáng tỏ, bắt được thủ phạm thực sự để 2 gia đình tháo gỡ được những khúc mắc đã tồn tại hàng chục năm nay” - một người dân nói.

Về phía ông Long, ông cho biết hiện giờ sức khỏe bản thân không được tốt, huyết áp luôn ở mức cao. Từ ngày được trả tự do, ông chưa thể ngủ được vì lạ nhà, vì quá sung sướng, có lúc không dám tin mình đã được về nhà.

Tạm thời ông chưa có dự định gì, một thời gian khi sức khỏe tốt, cơ quan chức năng chính thức công bố ông vô tội, công khai xin lỗi thì ông sẽ sang nhà cháu Yến để nói chuyện, xóa bỏ hiểu lầm bao nhiêu năm nay.

 Cánh đồng nơi xảy ra vụ việc đau lòng với cháu Yến.
Cánh đồng nơi xảy ra vụ việc đau lòng với cháu Yến.

Theo nội dung vụ việc, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh S., chị L. (ở xã Phúc Sơn) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Khuyến (hàng xóm Hàn Đức Long) viết đơn tố cáo Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tại các phiên xét xử, Hàn Đức Long đều kêu oan.

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Ngày 20/12/2016, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long - người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em 11 năm trước. Các cơ quan tố tụng xác định một số căn cứ buộc tội ông Hàn Đức Long giết người, hiếp dâm còn thiếu chặt chẽ.

Tối cùng ngày, ông Long được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về bàn giao cho xã Phúc Sơn, nơi ông và gia đình sinh sống.

Theo VTC


Ý kiến bạn đọc