Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Nước 2016

16:55, 02/12/2016
|

(VnMedia) - Tham gia Hội nghị này, đại diện của Đoàn Việt Nam đã cùng nước chủ nhà đồng chủ trì Phiên toàn thể về quản lý tổng hợp tài nguyên nước...

Trong thời gian từ ngày 28/11 đến ngày 2/12/2016, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về Nước 2016 tại thành phố Budapest, Hungary và Triển lãm quốc tế về thiết bị, công nghệ và dịch vụ môi trường lần thứ 27 (Pollutec 2016) tại thành phố Lyon, Cộng hoà Pháp.

trần hồng hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà tại triển lãm Pollutec 2016

Mục đích của Hội nghị Thượng đỉnh về Nước năm 2016 nhằm thúc đẩy việc đưa nghị sự về nước trở thành khởi nguồn cho hợp tác, hoà bình và phát triển tại tất cả các quốc gia mong muốn phát triển bền vững, giảm thiểu các rủi ro và xung đột toàn cầu.

Tham gia Hội nghị này, đại diện của đoàn Việt Nam đã cùng nước chủ nhà đồng chủ trì Phiên toàn thể về quản lý tổng hợp tài nguyên nước. Hội nghị Thượng đỉnh về Nước năm 2016 đã đưa ra thông điệp “Nước kết nối - các hành động cho Chương trình Nghị sự 2030”; với các nội dung chính là: năm 2015 là dấu mốc khởi đầu cho kỷ nguyên mới về phát triển của thế giới với việc đặt ra các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 (SDGs); Nước là tài sản tự nhiên quan trọng nhất của nhân loại. Tuy vậy, nước lại đang là một vấn đề nghiêm trọng nhất trên toàn cầu; Nước vừa là tác nhân, vừa là yếu tố kết nối các Mục tiêu phát triển bền vững. Vì vậy, các hành động về nước là yêu cầu bắt buộc có ý nghĩa đạo đức đối với nhân loại.

Bên lề Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tiếp kiến Tổng thống Hungary, hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hungary và gặp làm việc với Thứ trưởng Bộ Nội địa Hungary nhằm trao đổi về tình hình và đề xuất một số biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác song phương giữa hai nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Trọng tâm hợp tác được thống nhất thúc đẩy trong thời gian tới là lĩnh vực quản lý tài nguyên nước nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Phía Hungary đề nghị Chính phủ Việt Nam nhanh chóng xem xét phê duyệt và ký kết Hiệp định về việc sử dụng khoản hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trị giá 440 triệu USD của Hungary dành cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TN&MT trường thống nhất sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và làm việc với các cơ quan chức năng của Việt Nam để đề xuất phương án sử dụng nguồn ODA này của Hungary cho các dự án phù hợp về quản lý nước trong điều kiện biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Sau khi dự Hội nghị Thượng đỉnh về Nước 2016 tại Budapest, đoàn công tác của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã rời đi Pháp để tiếp tục dự Triển lãm Pollutec 2016. Triển lãm quốc tế về thiết bị, công nghệ và dịch vụ môi trường lần thứ 27 (Pollutec 2016).

Tại Triển lãm, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tham gia cắt băng khai trương Triển lãm Pollutec 2016 và có bài phát biểu, cắt băng khai trương Gian triển lãm của Việt Nam.

Với khẩu hiệu “Phát triển bền vững - Nền tảng để Việt Nam thịnh vượng!” và chủ đề “Phát triển đô thị, công nghiệp, nông nghiệp và vùng duyên hải ven biển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu”, Việt Nam muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế về các chính sách vĩ mô trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững nhằm giải quyết những thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu hướng tới phát triển thành phố bền vững; công nghiệp bền vững; quản lý tổng hợp vùng duyên hải ven biển.

Ngoài ra, Đoàn cũng mang tới Pollutec 2016 các sản phẩm sinh thái, tái chế, thân thiện với môi trường; một số mô hình công nghệ và các dự án tiềm năng cần mời gọi nhà đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực xử lý chất thải, bảo vệ môi trường và giảm nhẹ, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giải pháp kỹ thuật, sáng chế khoa học công nghệ trong lĩnh vực xử lý môi trường...

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc