Vì sao ông Vũ Minh Hoàng "thần tốc" được lên làm vụ phó?

19:35, 09/12/2016
|

Ông Nguyễn Phong Quang, nguyên phó Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam Bộ sáng nay giải thích với phóng viên việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng.

'Kiếm được người trẻ, nhanh, giỏi như Vũ Minh Hoàng rất khó'

Theo ông Quang, trước đây, ông Hoàng có người chú là công an công tác ở vụ An ninh - Quốc phòng của BCĐ.

Do có nhiều bằng cấp loại xuất sắc, thông thạo nhiều ngoại ngữ nên ông Hoàng được nhờ giúp phiên dịch, vì lúc đó, BCĐ không ai biết nhiều loại ngoại ngữ, trong khi cần đẩy mạnh mảng xúc tiến đầu tư.

Cơ duyên của vụ phó thần tốc Vũ Minh Hoàng
Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nơi ông Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm thần tốc   

Ông Hoàng đồng ý và làm việc rất tốt, được khách nước ngoài khen, từ đó Ban đặt vấn đề mời về làm xúc tiến đầu tư. Ông Hoàng nghe lời chú của mình nên đồng ý về làm việc.

Ngày 8/9/2014, ông Hoàng có đơn xin đi nghiên cứu sinh khóa tiến sĩ trong chương trình quốc tế về nghiên cứu phát triển nông nghiệp tại Nhật Bản từ ngày 1/10/2014 đến 30/9/2017.

Cũng trong ngày 8/9/2014, BCĐ Tây Nam Bộ có quyết định số 590 đồng ý cho ông Hoàng đi học nước ngoài, kinh phí tự túc và không lương. Ông Hoàng chỉ được hưởng 2 tháng lương tại BCĐ.

Khi làm khoảng 1 năm, ông Hoàng dẫn nhiều đoàn khách quốc tế đến ĐBSCL xúc tiến đầu tư. Cụ thể, tháng 3/2015, ông đã mời các giáo sư, tiến sĩ và các tập đoàn tài chính lớn của Nhật về vùng ĐBSCL và TP Cần Thơ để tìm hiểu, xúc tiến đầu tư. Dấu ấn trong các xúc tiến đầu tư của ông Hoàng là vườn ươm Cần Thơ.

Cũng tại thời điểm này, ông Đào Xuân Hưng - Đại sứ VN tại Nhật Bản có gợi ý BCĐ nên lập văn phòng xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản để mời gọi đầu tư về ĐBSCL.

BCĐ nhận thấy ông Hoàng có 2 bằng thạc sĩ, tốt nghiệp loại xuất sắc, 1 bằng đại học loại giỏi của trường danh tiếng trên thế giới, có mối quan hệ tốt với một số doanh nghiệp lớn của nhiều nước, có khả năng mời gọi đầu tư về vùng ĐBSCL.

Do vậy, để giữ chân ông Hoàng tiếp tục ở lại làm việc sau khi bảo vệ xong luận án tiến sĩ tại Nhật, Ban thống nhất bổ nhiệm ông Hoàng làm Phó vụ trưởng Vụ kinh tế, gắn với Đại sứ quán VN tại Nhật Bản để xúc tiến đầu tư.

Lãnh đạo Ban cũng tạo điều kiện cho ông Hoàng có chức danh để quan hệ thuận lợi, phối hợp tốt với các đối tác Nhật Bản và một số nước khác để mời gọi đầu tư phát triển kinh tế khu vực Tây Nam Bộ trong tương lai. 

Cơ duyên của vụ phó thần tốc Vũ Minh Hoàng

Ông Nguyễn Phong Quang - nguyên Phó Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ trả lời PV sáng nay

Việc nhận ông Hoàng về Ban không qua thi tuyển thể hiện qua quyết định số 540 ngày 19/5/2014 về việc thành lập hội đồng xét tuyển công chức; biên bản số 34 ngày 20/5/2014 họp và thống nhất gửi Ban Tổ chức TƯ về xét tuyển ông Hoàng vào làm việc không qua thi tuyển công chức.

Ngày 14/1/2016, văn phòng Ban có tờ trình gửi Đảng ủy cơ quan về việc bổ nhiệm cán bộ và được sự thống nhất. Một ngày sau, BCĐ có quyết định số 824 điều động và bổ nhiệm ông Hoàng - chuyên viên phòng Nguyên cứu - tổng hợp giữ chức vụ Phó vụ trưởng Vụ kinh tế.

Đến ngày 17/2/2016, UBND TP Cần Thơ có công văn số 517 về việc đề nghị điều động ông Hoàng về UBND công tác. Ngay trong ngày hôm đó, BCĐ có quyết định số 2 chấp nhận cho ông Hoàng về UBND TP.

Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ không mất mát gì

“Trong việc này, Ban không mất mát gì, không thiệt hại mấy ngàn tỉ, đâu có gì nghiêm trọng. Hoàng trẻ, nhanh, giỏi nên kiếm người như anh ấy rất khó. Nhận Hoàng vào làm việc, chúng tôi không bị bất kỳ sức ép nào cả”, ông Quang khẳng định.

Ông cũng thừa nhận: Khi UBND TP xin Hoàng về làm Phó GĐ Trung tâm Xúc tiến đầu tư - thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ, quy trình thủ tục đúng là hơi cập rập, như cùng một ngày mà ký 2 văn bản.

Sở dĩ có cập rập là do Hoàng phải quay về Nhật học. Gia đình Hoàng kinh doanh bình thường và không có mối liên hệ nào với Ban chỉ đạo”.

Cơ duyên của vụ phó thần tốc Vũ Minh Hoàng

Ông Sơn Minh Thắng - Phó trưởng ban thường trực BCĐ Tây Nam Bộ

Trả lời báo chí sáng nay, ông Sơn Minh Thắng - Phó trưởng ban thường trực BCĐ cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu rà soát và báo cáo việc bổ nhiệm ông Vũ Minh Hoàng làm Phó vụ trưởng Vụ Kinh tế thuộc Ban này.

Ông Thắng cho biết mình mới về nhận công tác gần 6 tháng, lúc này ông Hoàng đã được điều chuyển về UBND TP Cần Thơ nên đang chỉ đạo rà soát chặt chẽ.

“Khi vụ việc xảy ra, nhiều lãnh đạo Ban đã nghỉ hưu rồi nên chúng tôi phải có sự phối hợp giữa người cũ và mới. Đến nay vẫn chưa có báo cáo”.

Ông Thắng đánh giá, việc bổ nhiệm ông Hoàng như vậy là quá nhanh nhưng phải xem xét lại có sự ưu tiên nào hay không chứ chưa thể đánh giá đúng sai. 

"Ông Hoàng được tuyển dụng nhanh vì là người có trình độ, biết nhiều ngoại ngữ. Tuyển dụng ông Hoàng theo nhu cầu công việc của Ban chứ không phải vì thân thế của ai”, ông Thắng nói.

 


Ý kiến bạn đọc