Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh nói về cách chặn tham nhũng

15:11, 04/12/2016
|

Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư cho rằng: “Các địa phương nếu để xảy ra tham nhũng thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Để ngăn chặn nạn tham nhũng phải lấy dân làm gốc”.

Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư.
Ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư.
Một số phát ngôn ấn tượng tuần qua:
 
"Trịnh Xuân Thanh“ về nước với chứng nhận bị bệnh, xử lý sao?”
 
“Trịnh Xuân Thanh làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng - tiền thuế của dân, rồi bất ngờ cáo bệnh trốn ra nước ngoài. Nếu mai mốt ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ về nước và mang theo cái giấy chứng nhận bị bệnh ung thư, cơ quan chức năng xử lý ra sao?”, một cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi tại buổi tiếp xúc cử tri hôm 1/12.
 
Giải đáp thắc mắc về vụ Trịnh Xuân Thanh, ông Đinh Thế Huynh, Thường trực Ban Bí thư cho biết công an đang truy nã quốc tế và sẽ sớm bắt vị này về xử lý. 
 
“Dù lãnh đạo hay dân thường, làm sai sẽ bị xử lý. Gây thất thoát tiền của nhà nước thì phải thu hồi chứ không có chuyện bỏ chạy đi đâu được”, ông Huynh khẳng định.
 
Ông Huynh cho biết thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều cố gắng, quyết tâm để đẩy lùi tham nhũng. “Chúng ta phải xây dựng quy chế, hệ thống pháp luật chặt chẽ để người ta không lợi dụng kẽ hở. Các vụ án tham nhũng đang được điều tra xét xử nghiêm. Các địa phương nếu để xảy ra tham nhũng thì trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Để ngăn chặn nạn tham nhũng phải lấy dân làm gốc”, ông Huynh nói.
 
“Bắn pháo hoa cuối tuần có thể là thương hiệu du lịch”
 
Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM khóa X ngày 1/12, ông Đinh La Thăng cho biết Thường trực Thành uỷ sẽ làm việc với UBND thành phố về chương trình cụ thể để phát triển ngành du lịch. Ông đã đặt vấn đề với một lãnh đạo thành phố về việc có hay không nên xã hội hoá việc bắn pháo hoa vào cuối tuần hay ngày lễ.
 
“Tất nhiên đây chỉ là gợi ý, giống như Đà Nẵng hai năm thi bắn pháo hoa quốc tế. Sau này sẽ bàn với Thường vụ Thành ủy để thành phố có thương hiệu du lịch là cuối tuần bắn pháo hoa. Bắn cao cũng được, nghệ thuật cũng được”, ông Thăng nói và cho rằng việc này nên đi cùng với phát triển nhiều sản phẩm du lịch khác.
 
Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. HCM cũng đề nghị nâng cao hiệu quả tiếp công dân, tăng cường đối thoại để giải quyết những bức xúc của người dân, hạn chế khiếu nại vượt cấp, đông người. Không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.
 
"Như hôm kia đi họp với Cảnh sát PCCC về thấy một nhóm đông đứng trước cửa Thành uỷ, tôi nói cảnh vệ hỏi xem họ cần gì. Thực ra họ chỉ muốn gửi cái đơn khiếu nại về đền bù đất đai ở Bình Thạnh, thế mà xử lý cứng nhắc, mấy chục đồng chí công an đứng đó. Tôi yêu cầu tiếp nhận đơn để xử lý, nhận xong thì họ nhất trí ra về ngay", ông Thăng nói.
 
“Vay vốn Trung Quốc, tiền đi tới đâu thì người đi tới đó”
 
TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Kinh tế Trung Quốc thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nêu quan điểm tại hội thảo về Đánh giá về tác động của vốn vay Trung Quốc, ngày 29/11.
 
Ông Phạm Sỹ Thành cho biết, Trung Quốc gần đây đã thành lập nhiều quỹ phát triển để cung cấp tín dụng, đặc biệt cho các nước đang phát triển.
 
Đặc biệt từ sau năm 2013, với chiến lược “một vành đai, một con đường”, Trung Quốc tập trung chủ yếu vào việc cung cấp tín dụng phát triển cơ sở hạ tầng tại các quốc gia theo trục “một vành đai”.
 
Một đặc điểm không thể không nói tới khi đề cập tới nguồn vốn vay từ Trung Quốc, theo TS. Thành, đó là “tiền đi tới đâu thì người đi tới đó”.
 
Có những dự án Trung Quốc mang theo hàng chục ngàn lao động. Điều này xảy ra sẽ tạo áp lực xã hội và kể cả xung đột văn hóa đối với người bản địa. Những hậu quả về xã hội cũng sẽ nảy sinh theo.

Theo Bizlive


Ý kiến bạn đọc