Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý đô thị

15:36, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương sáng nay, 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, cần chấn chỉnh lại công tác quản lý đô thị.

"Có điều rất lạ là tất cả các cơ sở di dời ra khỏi nội thành đều trở thành các khu đô thị cao tầng, mật độ rất cao, nhiều khu chung cư cao 40 - 50 tầng dày đặc, gây ách tắc giao thông, quá tải trầm trọng giao thông, cấp thoát nước, môi trường. Trong khi từng chúng ta, con em, gia đình đang cần các công viên, công trình công cộng và góp phần thu hút du khách, phát triển du lịch bền vững" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng: nhiều khu chung cư cao tầng dày đặc trong nội đô
Thủ tướng: nhiều khu chung cư cao tầng dày đặc trong nội đô

“Tôi yêu cầu các địa phương, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cần nghiêm túc rà soát lại nhằm chấn chỉnh kịp thời trước khi quá muộn. Tôi nói các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng". Theo Thủ tướng, nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không thể đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông.

"Nếu chúng ta không cấm xây chung cư cao tầng trong nội đô thì hàng loạt dự án đô thị ven đô, khu đô thị vệ tinh sẽ không tiếp tục được, bị bỏ hoang" - Thủ tướng lưu ý.

“Nhân đây, tôi cũng nói với các đồng chí, không có một lý thuyết quy hoạch nào mà tại Trung tâm Giảng Võ lại xây dựng chung cư 50 tầng, với mấy ngàn căn hộ, làm sao chịu được, ai cho phép? quy hoạch nào cho phép? 2800 căn hộ, mỗi nhà giàu 2 ô tô thì đi đường nào? Tôi đề nghị Hà Nội ngày 15 báo cáo lên đây nhưng đến nay chưa báo cáo. Mảnh đất nào trống chúng ta cấp cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao, nguy cơ này là do chúng ta gây ra" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nêu.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc