Sớm công bố Hà Tĩnh không còn hải sản nhiễm độc

19:38, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trong cuộc làm việc với Hà Tĩnh đã yêu cầu sớm công bố Hà Tĩnh không còn hải sản nhiễm độc, hơn 1.100 tấn còn lại đã được Bộ Y tế xác nhận an toàn…

hải sản miền trung an toàn
Hải sản miền Trung đã an toàn - ảnh minh họa

Ngày 16/12, Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra tình hình tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trong đó có các kết luận, chỉ đạo liên quan đến sự cố môi trường biển, đặc biệt là tình hình giải quyết (tiêu thụ, tiêu hủy) các lô hàng hải sản thu mua tạm trữ đang tồn kho.

Sau khi kiểm tra tình hình tiêu hủy 300 tấn hải sản bị nhiễm độc và tình hình bảo quản, tiêu thụ các lô hàng hải sản bảo đảm chất lượng còn tồn kho, trong buổi chiều, Tổ công tác đã làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, nêu rõ vấn đề cấp bách nhất hiện nay là việc tiêu thụ số hải sản tồn kho. Theo đó, điều mấu chốt nhất là phải sớm công bố Hà Tĩnh không còn hải sản nhiễm độc, số hải sản nhiễm độc đã bị tiêu hủy hoàn toàn. Số hải sản tồn kho hơn 1.100 tấn còn lại đã được Bộ Y tế xác nhận là bảo đảm an toàn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng yêu cầu các bộ ngành phải sớm công bố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung đã sạch, cả tầng đáy và tầng mặt; đi cùng với việc kiểm soát môi trường.

Tuy nhiên, với số hải sản tồn kho an toàn lại xuất hiện một số vướng mắc. Đó là một số lượng hải sản khá lớn tuy không nhiễm độc nhưng lại bị hư hỏng, xuống cấp, không thể đưa ra tiêu thụ, trong khi chưa có quy định bồi thường. Bên cạnh đó có khoảng 339 tấn hải sản khô chưa được Bộ Y tế hướng dẫn lấy mẫu kiểm định chất lượng; 150 tấn sứa đã hư hỏng nhưng chưa có quy định bồi thường. Đây là vấn đề mới phát sinh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đề nghị các cơ quan tỉnh làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật để bồi thường cho hải sản tiêu hủy. Với 150 tấn sứa bị hư hỏng, ông Sơn đề nghị cho tiêu hủy và áp dụng bồi thường 100% giá trị.

Riêng với 339 tấn hải sản khô, tỉnh đề nghị ủy quyền cho UBND tỉnh chịu trách nhiệm phân loại về mức độ an toàn và áp dụng bồi thường tương tự như với hàng đông lạnh. 

Kết luận phiên làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu tỉnh phải cam kết trong thời gian ngắn nhất trả tiền cho người dân, theo quyết định của Thủ tướng là bồi thường 100% với hải sản tiêu hủy, 30% cho số hải sản an toàn tồn kho.

"Hôm nay tiêu hủy thì ngày mai bồi thường. Chưa được bồi thường thì bà con chưa dám mở kho. Tinh thần là phải giải quyết nhanh nhất để trước Tết không còn tồn kho, càng để lâu thì phẩm cấp càng xuống, khó khăn thêm cho người dân”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc