Sắp có cơ chế đặc thù cho dự án sân bay Long Thành

11:04, 27/12/2016
|

(VnMedia) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về cơ chế đặc thù của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên & Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng trước khi Quốc hội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này. Sau khi có báo cáo tiểu dự án trên, các bộ, ngành trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt.

Bộ Giao thông vận tải cũng được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án. Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ là cơ quan chủ trì tổ chức thẩm định khung chính sách này trước khi trình Thủ tướng quyết định.Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch vị trí, quy mô và phân khu chức năng năm 2005; phê duyệt quy hoạch dự án năm 2011. Công suất dự kiến của cảng hàng không này đạt 100 triệu hành khách một năm và 5 triệu tấn hàng hóa một năm, được chia làm 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm. Giai đoạn 2 và 3 tiếp tục làm thêm đường cất hạ cánh và nhà ga để khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa một năm.

Dự kiến ngân sách sẽ dành khoảng 5.000 tỷ đồng đầu tư cho dự án này trong 5 năm tới.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc