Phụ nữ Việt chủ động ly hôn ngày càng nhiều hơn

14:48, 16/12/2016
|

(VnMedia) - "Phụ nữ Việt có xu hướng chủ động ly hôn ngày càng nhiều hơn" là một trong những nhận định tại báo cáo “Thực tiễn và số liệu về phụ nữ và nam giới 2010-2015”, vừa được Bộ LĐ-TB&XH công bố sáng nay (16/12).

li hôn
Ngày càng có nhiều phụ nữ chủ động li hôn

Theo báo cáo, các lý do ly hôn quan trọng nhất là không chung thủy, bất đồng quan điểm và bạo hành gia đình.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết, có khoảng 13% nam giới cho biết họ quyết định về việc sử dụng biện pháp tránh thai trong khi con số này đối với phụ nữ là 34%.

“Số liệu này có vẻ cho thấy phụ nữ có nhiều quyền hơn trong quyết định sử dụng các biện pháp tránh thai, tuy nhiên thực tế quyền của họ chủ yếu giới hạn trong việc lựa chọn biện pháp tránh thai dành cho nữ giới.” – báo cáo nhận định.

Báo cáo cũng cho thấy, phụ nữ tuổi càng cao, học vấn càng thấp thì càng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong kế hoạch hoá gia đình. Trong khi đó, nam giới càng trẻ, học vấn càng cao càng có xu hướng chia sẻ trách nhiệm với phụ nữ nhiều hơn trong kế hoạch hoá gia đình.

Khảo sát cho thấy, ở Việt Nam, sở thích con trai vẫn đang tiếp tục đeo đẳng qua nhiều thế hệ gia đình, dẫn đến tỷ số giới tính khi sinh dù đã đạt mục tiêu đặt ra của Chiến lược Quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 “không vượt quá 113 trẻ sơ sinh trai/100 trẻ sơ sinh gái vào năm 2015”, nhưng vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Một số lý do chính trả lời con trai được yêu thích trong các gia đình Việt Nam như “nối dõi tông đường”, “thờ cúng tổ tiên”, “trụ cột kinh tế”,...

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc