Nhiều ngân hàng là khách "ruột" trong đường dây mua hóa đơn bất hợp pháp

19:26, 14/12/2016
|

(VnMedia) -  Nhiều ngân hàng, các doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước đã mua hóa đơn của đường dây buôn bán hóa đơn bất hợp pháp vừa bị Công an TP Hà Nội triệt phá.

Đối tượng Sơn tại cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội
Đối tượng Sơn tại cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội

 Ngày 14/12, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46), Công an Thành phố Hà Nội cho biết đã bắt khẩn cấp Phạm Hồng Sơn (sinh năm 1963, ở khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi mua bán trái phép hóa đơn.

Theo cơ quan cánh sát điều tra, Phạm Hồng Sơn là đối tượng cầm đầu một đường dây thành lập doanh nghiệp "ma" để mua bán hóa đơn trái phép. Đây là đường dây đã hoạt động từ năm 2011, với nhiều thủ đoạn vô cùng tinh vi.

Để đối phó với lực lượng chức năng, Sơn đã lập ra 11 công ty ma và đặt trụ sở hoạt động tại căn hộ số 1001, CT8, khu đô thị Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

Theo lời khai của Phạm Hồng Sơn - chủ mưu vụ việc, từ năm 2011, do thấy nhu cầu mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào của các cơ quan nhà nước cao, bán hóa đơn kiếm được nhiều tiền nên Sơn đã tự thành lập và mua lại nhiều công ty để lấy hóa đơn, bán bất hợp pháp. Để qua mặt các cơ quan chức năng, Sơn đã không trực tiếp bán hóa đơn mà lập nên các đầu nậu, chân rết tổ chức bán hóa đơn đến người mua cuối cùng.

Đối tượng Sơn cho biết, sở dĩ việc buôn bán hóa đơn bất hợp pháp trong một thời gian dài mà không bị lực lượng chức năng phát hiện là do lợi dụng được kẽ hở về chính sách thuế. Do theo quy định mới, đơn vị kinh doanh không cần phải lập bảng kê chi tiết hàng hóa mua vào bán ra nên Sơn đã dễ dàng dùng hóa đơn của chính các doanh nghiệp ma do mình lập, hợp thức hóa đầu vào, sau đó biến hóa số liệu để không phải nộp một đồng thuế nào cho nhà nước. Theo điều tra bước đầu, trong 3 quý đầu năm 2016, chỉ riêng 1 công ty do Sơn lập nên là công ty 3 Men 36 đã xuất tới 30 tỷ đồng và Sơn cũng đã thu về được 1,5 tỷ đồng từ tiền bán hóa đơn.

Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ 20 dấu chức danh và dấu tên, 18 điện thoại di động và nhiều chứng minh thư của nhiều người còn rất trẻ được đối tượng khai là đang chuẩn bị sử dụng để thành lập công ty ma, để những người có tên trong chứng minh thư làm giám đốc. Đặc biệt, cơ quan điều tra đã thu giữ 18 thùng hóa đơn đã ghi nội dung.

Điều đáng nói, trong danh sách khách hàng đã từng mua hóa đơn của Sơn có nhiều ngân hàng lớn như BIDV, ngân hàng Agribank... Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp, tổng công ty nhà nước như Tổng công ty CP Licogi... đã mua hóa đơn của đường dây để hợp thức hóa đầu vào với nội dung ghi khống là: tiếp khách, mua hàng hóa, vật liệu xây dựng để hợp thức hóa cho các công trình.

Khánh An

 


Ý kiến bạn đọc