Không dẫn độ nghi can người Việt hành hạ trẻ em sang Campuchia

18:08, 08/12/2016
|

(VnMedia) Đối tượng Nguyễn Thành Dũng - nghi can thực hiện hành vi ngược đãi, tra tấn trẻ em ở Campuchia gây phẫn nộ dư luận sẽ được điều tra, xét xử tại Việt Nam.

Thông tin trên được thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) xác nhận với báo chí vào chiều nay (8/12).

Cụ thể, theo thiếu tướng Trần Thế Quân, Việt Nam và Campuchia dù đã ký hiệp định dẫn độ và hiệp định tương trợ tư pháp nhưng việc xử lý đối tượng Nguyễn Thành Dũng vẫn sẽ diễn ra tại Việt Nam. 

Được biết, luật pháp hiện hành ở Việt Nam không cho phép dẫn độ công dân của nước mình sang nước khác xử tội. “Trước giờ chưa có trường hợp nào dẫn độ công dân Việt Nam sang nước ngoài để xử lý và trường hợp của Dũng cũng không ngoại lệ” – Thiếu tướng Trần Thế Quân cho biết.

 

Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan công an.
Nguyễn Thành Dũng tại cơ quan công an.

Theo tìm hiểu , ở  khoản 2, Điều 17, Chương 2 Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam có nội dung “Công dân Việt Nam không thể bị trục xuất, giao nộp cho nhà nước khác”.

Chính vì vậy, dù Nguyễn Thành Dũng được cho là phạm pháp ở Campuchia nhưng sẽ tiến hành điều tra, xét xử tại Việt Nam, thực thi theo các quy định của luật pháp Việt Nam dựa trên việc thực thi hiệp định đã ký kết với Campuchia.

Để xử lý đối tượng này đúng tội, Việt Nam sẽ cùng trao đổi thông tin lại với Cảnh sát Vương quốc Campuchia theo hướng hỗ trợ nhau về thông tin.

Như báo điện tử VnMedia đã thông tin, đối tượng Dũng được phía Cảnh sát Hoàng gia Campuchia xác nhận là nghi can thứ 4 liên quan đến việc bạo hành trẻ em trên một số đoạn Video Clip được phán tán gần đây trên mạng xã hội. Trong một số đoạn clip, có cảnh một nam thanh niên bóp cổ, kẹp đầu ngón tay, dùng súng điện hành hạ một em bé mặc cho bé kêu khóc.

Hình ảnh đối tượng được cho là Dũng đang ra tay hành hạ một trẻ em Campuchia. (Ảnh chụp từ Video Clip)
Hình ảnh đối tượng được cho là Dũng đang ra tay hành hạ một trẻ em Campuchia. (Ảnh chụp từ Video Clip)

Theo báo cáo của Cảnh sát Campuchia, đứa trẻ có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Nơi diễn ra cảnh bạo hành là một đồn điền cao su ở Mondolkiri, Campuchia, giáp tỉnh Đắk Nông (Việt Nam). 

Ngày 6/12, cảnh sát Campuchia đã bắt giữ 3 đối tượng gồm  hai người Campuchia và một người Hà Lan để làm rõ vụ việc. Ba người trên bị nghi ngờ đã tham gia vụ tra tấn đứa trẻ. Cụ thể, hai người Campuchia là Ret Sothy (28 tuổi) và Oeu Nat (25 tuổi)  làm việc cho người Hà Lan nói trên.

Riêng đối tượng Dũng đã trốn về Việt Nam nên Cảnh sát Hoàng Gia Campuchia đã phối hợp với Bộ Công an Việt Nam truy bắt đối tượng này.

Ngay sau khi xác định được thông tin đối tượng tình nghi, lực lượng của Phòng 6 Cục C45 và các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, công an các địa phương đã vào cuộc truy tìm đối tượng Dũng.

Từ kết quả điều tra ban đầu, C45 đã xác định được dấu vết và bước di chuyển của Dũng. Đến tối 7/12, C45 đã phát hiện Dũng đang lẫn trốn tại quận, TP.HCM. Lúc 20 giờ cùng ngày, đối tượng này đã bị các trinh sát bắt giữ.

Thời điểm bị bắt giữ, trong điện thoại của Dũng còn chứa 48 clip hành hạ trẻ em. Tại cơ quan công an, đối tượng này liên tục nói không nhớ những gì đã làm trong những video clip. Sau đó, gã đổ lỗi cho việc bị ảnh hưởng bởi ma túy đá và cần sa khi gây ra hành động khiến dư luận phẫn nộ này.

Hữu Nguyên


Ý kiến bạn đọc