Kết luận vụ sát hại Bí thư Yên Bái: Do bất mãn trong bố trí nhân sự

17:07, 26/12/2016
|

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái loại trừ các nguyên nhân có yếu tố chính trị, mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế, tình ái và nhận định: Do bất mãn bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm...

sát hại Bí thư Yên Bái
Trung tá Phạm Anh Sơn (người đứng) công bố kết quả điều tra chính thức vụ nổ súng sát hại Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái

Chiều ngày 26/12, trong buổi họp báo chính thức công bố kết quả điều tra vụ Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị sát hại, đại diện Công an tỉnh Yên Bái thông tin, số tiền 100.000 USD và 1,5 tỷ đồng trong phòng ông Chủ tịch HĐND là tiền của cá nhân ông này; đồng thời phủ nhận thông tin phát hiện hàng trăm tỷ đồng trong phòng làm việc của ông Bí thư Phạm Duy Cường.

Giải đáp thông tin về số tiền phát hiện trong phòng ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, Đại tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái - cho biết, quá trình khám nghiệm, cơ quan điều tra xác định, tại phòng nghỉ của ông Ngô Ngọc Tuấn có 1 két sắt, trong két có 100.000 USD và 1,5 tỷ đồng.

“Qua thẩm tra tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cơ quan điều tra xác định, Ban Tổ chức Tỉnh ủy không giao cho ông Tuấn quản lý tiền. Qua xác minh cũng được biết, ông Tuấn không vay nợ ai. Vợ ông Tuấn khai với cơ quan điều tra, số tiền trong két sắt là tiền của gia đình do hai vợ chồng tích cóp nhiều năm nay. Hai vợ chồng đi làm cả ngày, ở nhà chỉ có mẹ già 90 tuổi nên ông Tuấn mua một két sắt, để ở phòng nghỉ của cơ quan, giữ tiền cho an toàn”, Đại tá Phạm Ngọc Thắng nói rõ.

“Số tiền ở phòng ông Cường là 50 triệu đồng” - Đại tá Thắng nhấn mạnh và phủ nhận thông tin phát hiện hàng trăm tỷ đồng trong phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường.

Nói rõ hơn về nguyên nhân dẫn đến vụ án, Đại tá Phạm Ngọc Thắng cho rằng, do thủ phạm gây án là Đỗ Cường Minh đã chết, không thu thập được các tài liệu chứng cứ trực tiếp, với kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái loại trừ các nguyên nhân có yếu tố chính trị, mâu thuẫn trong làm ăn kinh tế, tình ái và nhận định: Do bất mãn bức xúc cá nhân trong bố trí sắp xếp nhân sự khi sáp nhập Chi cục Lâm nghiệp vào Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái dẫn đến Đỗ Cường Minh đã dùng súng bắn chết ông Phạm Duy Cường và ông Ngô Ngọc Tuấn.

15h20, Trung tá Phạm Anh Sơn, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Yên Bái, công bố kết quả điều tra.

​Theo tài liệu công bố của cơ quan điều tra, khoảng 6h30 ngày 18/8/2016, Đỗ Cường Minh (SN 1963), thời điểm đó là Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái, điều khiển xe ô tô đến Văn phòng Tỉnh ủy.

Trên đường đi, Đỗ Cường Minh đã gọi điện nói chuyện với lái xe của ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy thời điểm đó.

Khi đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Minh xuống xe, xách cặp đi vào ngồi ở phòng khách số 1 (gần phòng họp Hội đồng nhân dân). Sau đó, Minh xách cặp đi lên tầng 2, đứng chờ ở ngoài phòng làm việc của ông Cường. Khi thấy ông Cường đến phòng làm việc, Minh vào theo và dùng súng K59 (súng quân dụng được trang bị) bắn 4 viên đạn vào người ông Cường.

Bắn xong, Minh mang theo súng, xách cặp đi xuống xe ô tô của Minh và điều khiển xe đi đến đỗ tại sân của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Minh xách theo chiếc cặp màu đen đi bộ lên phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn, thời điểm đó là Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng của ông Phạm Duy Cường khoảng 150 m).

Khi đến gần cửa phòng làm việc của ông Tuấn, Minh gặp lái xe của Ban tổ chức Tỉnh ủy và được anh này cho biết trong phòng đang có khách nên Minh đứng chờ ngoài cửa. Khoảng 3 phút sau, đoàn khách của Hội đồng nhân dân tỉnh ra về, Minh đi vào phòng ông Tuấn và khép cửa lại. Minh dùng súng K59 bắn 3 viên đạn vào người ông Tuấn rồi tự bắn 1 viên đạn vào đầu mình để tự sát.

Khám nghiệm hiện trường phòng làm việc của Bí thư Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND Ngô Ngọc Tuấn không thấy có dấu hiệu bị lục soát, cậy phá, các cánh cửa ra vào, cửa sổ ở trạng thái đóng, nguyên vẹn. Ngoài việc có sự đi lại để đưa ông Cường, ông Tuấn và Minh đi cấp cứu thì hiện trường không bị xáo trộn.

Tại phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường đã phát hiện và thu giữ 04 vỏ đạn và 02 đầu đạn; 01 chiếc điện thoại di động SONY ERICSON và 01 máy đọc truyện mini của ông Cường. Tại phòng làm việc của ông Ngô Ngọc Tuấn phát hiện và thu giữ 04 vỏ đạn và 04 đầu đạn; 01 súng quân dụng K59 để trong ngăn tủ làm việc của ông Tuấn, súng ở tình trạng đã bắn hết đạn (nòng súng thò ra ngoài); 02 chiếc điện thoại di động của ông Tuấn; 01 chiếc USB; 01 chiếc cặp xách đặt ở giữa phòng sát nơi nằm của Đỗ Cường Minh (bên trong cặp có 01 chai nhựa loại 1,5 lít, có chứa đầy chất lỏng màu xanh; 01 hộp tiếp đạn súng K59 bên trong có 8 viên đạn; 01 bật lửa ga; 01 áo sơ mi).

Ngoài các đồ vật nêu trên khi kiểm tra tư trang, đồ vật tại phòng nghỉ và phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường có 50 triệu đồng để ở trong cặp tài liệu. Tại phòng nghỉ của ông Ngô Ngọc Tuấn có 01 két sắt, trong két có 100.000 USD, 1,5 tỷ đồng và 04 chiếc nhẫn màu vàng, mặt đá không xác định trọng lượng và chất lượng.

Khám xe ô tô của Đỗ Cường Minh đỗ ở sân Ban tổ chức Tỉnh ủy phát hiện dưới tấm lót sàn trong xe ô tô có 01 con dao nhọn tự chế (chuôi gỗ) dài 35cm.

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, căn cứ khoản 7 điều 107 và khoản 2 điều 164 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái kết luận điều tra và ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án theo quy định của pháp luật (lý do đình chỉ: Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội là Đỗ Cường Minh đã chết).

(Theo Dân Trí)


Ý kiến bạn đọc