Hồ Gươm sẽ thay đổi hoàn toàn trong 6 tháng tới?

06:44, 15/12/2016
|

(VnMedia) - Người nghe hẳn sẽ “choáng váng” với khối công việc khổng lồ và những ý tưởng táo bạo mà Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung sẽ làm với khu vực đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận trong vòng 6 tháng tới, chỉ với một mục tiêu là để người dân được hưởng một không gian công cộng thực sự yên bình và thoải mái.

phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm
Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm - ảnh: ngoisao

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm chiều 14/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Thành phố quyết định sẽ tiếp tục tổ chức thí điểm phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, với nhiều kế hoạch dài hơi, các chương trình tổ chức định kỳ hàng năm, hàng quý, hàng tháng... cũng như có thêm nhiều hoạt động, nhiều dịch vụ thường xuyên phục vụ người dân đến với khu vực này.

Cụ thể, ông Chung cho biết, Thành phố sẽ tiếp tục triển khai không gian đi bộ từ 1/1/2-2017 đến 30/6/2017 để đánh giá thêm vào mùa hè, xem có nên cho xe đi vào tuyến phố này trong thời điểm nắng nóng không. Thành phố cũng đã tập hợp tất cả ý kiến đóng góp của người dân về việc xử lý rác thải, tổ chức âm nhạc, hay đèn điện chiếu sáng, người bán hàng rong... Tất cả đều được đánh giá và khắc phục trong thời gian tới.

Khẳng định không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm tạo không gian vui chơi, văn hóa cho người dân là chính chứ không phải kinh doanh dịch vụ, nhưng người đứng đầu Thành phố cũng cho biết cần phải tạo ra dịch vụ cho phong phú cho du khách và người dân đến với khu vực này.

Vì vậy, Thành phố đã quyết định hàng năm, vào giữa tháng 3 sẽ tổ chức Lễ hội hoa anh đào (năm nay sẽ tổ chức từ 16-18/3). Hiện, Thành phố cũng đã ký với Vietnam Airline mời dàn nhạc của Anh tổ chức hòa nhạc ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ thường niên vào tháng 3.

Cùng với đó, lần lượt Thành phố sẽ mời các tỉnh ở phía Bắc, miền Trung, Nam Bộ, Tây Nguyên đưa văn hoá của đồng bào dân tộc về Hà Nội biểu diễn. Gần đây nhất, ngày 31/12 sẽ tiếp tục mời Hà Giang tổ chức các con đường hoa tam giác mạch. Hàng tháng, hàng quý cũng sẽ tổ chức cho vùng miền đến đây biểu diễn để người Hà Nội hay du khách không có điều kiện đi đến các địa phương thưởng thức văn hóa vùng miền.

Ông Chung cho biết, qua trao đổi, các đại sứ quán và Thành phố đã thống nhất hàng năm sẽ tổ chức Lễ hội ẩm thực của các nước châu Á tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, do Đại sứ quán các nước mời đầu bếp, ban nhạc của họ đến đây biểu diễn.

Đồng thời, sẽ sắp xếp lại không gian văn hoá phi vật thể của người Hà Nội như tổ chức cho giới văn nghệ sĩ, họa sĩ của Hà Nội trưng bày các tác phẩm của mình trên vỉa hè hay các khu vực nhất định.

Về tổ chức mô hình bán hàng cung cấp dịch vụ cho người dân, ngoài việc sắp xếp các máy bán hàng tự động, sẽ có thêm các quầy hàng di động. “Cá nhân tôi đã trực tiếp khảo sát và cho rằng nên tổ chức các quầy hàng di động bán hoa, bán sách, hàng lưu niệm, bánh kẹo, nước giải khát, bánh mì… Tuy nhiên, các quầy này phải thiết kế hài hòa với kiến trúc cổ, kiến trúc Pháp thời xưa với các toa xe kéo gọn ghẽ.” – ông Chung cho biết.

Với đề án đã được chuẩn bị trong 8 tháng cùng các nhà thiết kế của Nhật và của Pháp, Thành phố sẽ tổ chức cải tạo toàn bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm, thay gạch lát xung quanh Hồ bằng đá tự nhiên, mở rộng đường đi bộ một số đoạn. Tập đoàn Philips của Hà Lan tới đây cũng sẽ sửa lại toàn bộ hệ thống chiếu sáng của Hồ Gươm cho đẹp hơn.

Thành phố cũng sẽ bổ sung thêm các ghế, trong đó có việc thiết kế thêm các ghế theo hình vòng tròn quây quanh các gốc cây; Bố trí một số cây nước tự động phục vụ nước sạch cho người dân theo các thiết kế mẫu từ thời Pháp ở khu phố cổ; Cải thiện, chỉnh trang lại vườn hoa Lý Thái Tổ.

Hàng năm, Sở Công Thương sẽ tổ chức giới thiệu sản phẩm của các làng nghề tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm.

Đặc biệt, Thành phố sẽ bố trí một số nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp tổ chức chụp ảnh miễn phí cho người dân và du khách ở một số điểm, sau đó đưa lên mạng và người dân sẽ được cấp một code để lên mạng tải ảnh xuống.

Quận Hoàn Kiếm cũng đã xây dựng đề án và Thành phố đã phê duyệt, theo đó, tất cả 57 hộ xung quanh Hồ sẽ được cải tạo, chỉnh trang lại mặt tiền. “Chúng tôi đã vận động người dân, trước mắt sẽ treo những giá hoa, bày các chậu hoa để làm đẹp, tạo ra không gian văn hóa yên bình.” – ông Chung thông tin.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 14/12

Về môi trường nước hồ Hoàn Kiếm, hiện Thành phố đã quây một khoảng để làm thử nghiệm xử lý ô nhiễm bằng chất Redoxy-3C của Đức. Tới đây, vào thời điểm thích hợp, Thành phố sẽ tiến hành xử lý nước, nạo vét bùn, và Hồ Hoàn Kiếm sẽ trong sạch lại.

Thành phố cũng giao cho Quận Hoàn Kiếm xây dựng quy chế phố đi bộ, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng quy chế quản lý chó trên toàn địa bàn Thành phố, trong đó có khu vực Hồ Hoàn Kiếm phụ cận, có tham khảo quy chế của thành phố Moscow do Đại sứ Nga cung cấp.

Để làm được những việc trên, Thành phố sẽ vận dụng cơ chế như: Những người được phép kinh doanh quầy hàng trong khu vực sẽ phải đóng góp bằng cách trồng hoa hoặc bỏ tiền trang trí hoa cho nhà dân, đảm bảo vừa có lợi ích, vừa phải đóng góp.

“Chúng tôi đang chuẩn bị tờ trình để chiều thứ 2 tới trình Thường trực Thành ủy, khi được thông qua sẽ công bố công khai và thí điểm, quan sát tiếp trong mùa hè tới" - ông Chung cho biết.

Ngoài ra, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nêu lên 2 vấn đề nhức nhối là giá trông xe và tình trạng kẹt xe ở các tuyến phố lân cận. Ông Chung cho biết, tới đây sẽ lên phương án hợp lý hơn, theo hướng sẽ cấm đỗ xe hai bên lòng đường các phố Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng để có thêm không gian, sắp xếp lại vỉa hè. Với 83 điểm trông giữ xe, sẽ khảo sát và có thể có chỗ phải nới rộng ra để trông giữ xe cho người dân, chấm dứt tình trạng thu vé giữ xe cao…

“Mục tiêu lả trong 6 tháng thí điểm tới đây (từ 1/1 - 1/7/2017), Thành phố sẽ hoàn thành tất cả 21 đầu việc nói trên, cùng với việc chiếu sáng các nhà dân để tạo ra một không gian Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận thực sự là không gian để người dân và du khách được hưởng thụ một cách thoải mái" - Người đứng đầu Thành phố tâm huyết nói.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc