Đại biểu Quốc hội cần sát dân, gần dân hơn

06:52, 29/12/2016
|

(VnMedia) - Ông Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đề nghị các ĐBQH tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri theo hướng sát dân, gần dân hơn; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và ĐBQH...

Hoàng Trung Hải
Trưởng đoàn ĐBQH Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị

Chiều 28/12, Đoàn ĐBQH TP Hà Nội do ông Hoàng Trung Hải - Bí thư Thành uỷ Hà Nội làm trưởng đoàn đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác của Đoàn năm 2016.

Theo báo cáo tổng kết, năm 2016, Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội khóa 14 đã làm tròn nhiệm vụ chính trị, thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, có nhiều đóng góp tích cực trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội, thể hiện được vai trò Đoàn đại biểu Quốc hội Thủ đô và được cử tri ghi nhận, đánh giá cao.

Trong năm 2016, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến vào 11 dự án luật nhằm hoàn thiện để trình Quốc hội khóa XIII, XIV thông qua.  Hoạt động tiếp xúc cử tri được duy trì thường xuyên với các hình thức tiếp xúc cử tri định kỳ, chuyên đề... với 111 hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ XI Quốc hội khóa XIII; sau kỳ họp thứ nhất, trước và sau kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV; 2 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Thành phố.

Qua các hội nghị đã kịp thời tổng hợp 362 ý kiến, kiến nghị của cử tri và gửi đến các cơ quan liên quan, trong đó có 122 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Chính phủ và các Bộ, ngành ở Trung ương và 240 kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của Thành phố…

Hoạt động tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; năm 2016 Đoàn đã tiếp nhận và xử lý 1.568 đơn thư của công dân và chuyển đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần chỉ đạo giải quyết có kết quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm của Thành phố...

Phát biểu tại Hội nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho rằng, đây là năm đầy ắp những khó khăn thách thức nhưng cũng đầy ắp những gặt hái thành công. Để đạt được những thành tựu ấy, bên cạnh sự lãnh đạo của… Quốc hội, đoàn ĐBQH, các ĐBQH có những đóng góp đáng kể. Không khí thảo luận, chất vấn sôi nổi tích cực giữa các kỳ họp QH cho thấy sự lo lắng, trách nhiệm, tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu.

“Đoàn ĐBQH TP không chỉ đông nhất về số lượng mà còn có những hoạt động rất chất lượng, có những đóng góp rất sâu, có sự thay đổi quyết liệt trong điều hành quản lý…” - ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Nói thêm về các khó khăn của Hà Nội, nguyên Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị nhắc lại câu nói “Hà Nội không vội được đâu” và lưu ý: “Hà Nội không những có nhiều khó khăn mà còn nhiều áp lực. Áp lực của gần 10 triệu người dân, của cả nước, của Trung ương, của cả bạn bè quốc tế đặt vào, vội mà thành công chứ vội mà không thành công thì gay go".

Cũng tại Hội nghị, nhiều ý kiến của các đại biểu, đặc biệt là của những đại biều lần đầu tiên trúng cử đã đánh giá cao hoạt động của đoàn, nhất là tinh thần thẳng thắn, tâm huyết trong các hoạt động của Quốc hội như xây dựng luật, chất vấn…, đồng thời bày tỏ sự tin cậy vào người trưởng đoàn đầy kinh nghiệm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội cho biết, đoàn ĐBQH đã vào cuộc rất nhanh, nắm bắt vấn đề, từ những vấn đề vi mô tới vĩ mô của Thành phố, chịu khó tìm hiểu nắm bắt những bức xúc của cử tri; Nội bộ đoàn kết, chia sẻ với nhau các kiến thức…

Ông Hoàng Trung Hải đặc biệt đánh giá cao việc tiếp xúc cử tri, với  tư duy “tiếp xúc cử tri để giải quyết bức xúc cử tri”, đã thực hiện tốt và cần tiếp tục phát huy.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội cũng chỉ ra những mặt tồn tại, theo đó, hoạt động tiếp xúc cử tri mặc dù đã có nhiều đổi mới song vẫn có hội nghị, có địa phương chưa làm tốt công tác chuẩn bị; hội nghị chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Việc xử lý đơn thư, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền vẫn còn vụ, việc chưa xử lý kịp thời, hiệu quả; chưa giải quyết hết thẩm quyền. Vẫn còn một số ít đại biểu chưa dành thời gian để tham gia các hoạt động chung của Đoàn…

Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các đại biểu khẩn trương nghiên cứu, đề ra các giải pháp hữu hiệu để sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, đồng thời tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND Thành phố, các sở, ngành và cơ quan chức năng của Thành phố trong mọi hoạt động, nhất là trong nghiên cứu, góp ý vào các dự án luật, kịp thời phản biện nhằm thảo luận, xây dựng luật có hiệu quả.

Ông Hải cũng đề nghị các ĐBQH tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri theo hướng sát dân, gần dân hơn; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và ĐBQH, đẩy mạnh các hoạt động tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, theo ngành nghề, theo giới và nơi cư trú… để nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến QH.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc