Chung cư Thăng Long Number One: Tầng hầm biến thành bãi gửi xe công cộng

06:54, 07/12/2016
|

(VnMedia) Khuôn viên tòa nhà bị biến thành bến xe di động. Tầng hầm chung cư bị biến thành bãi gửi xe công cộng của khách vãng lai. Đây là những điều bất cập mà cư dân chung cư Thăng Long Number One đang phải đối mặt từ nhiều tháng nay.

 

Ở chung cư 5 sao... mua rắc rối

Tổ hợp chung cư Thăng Long Number One (số 1 Đại Lộ Thăng Long) - được xếp vào diện một trong nhiều khu chung cư cao cấp, chất lượng tốt nhất Thủ Đô do Tổng công ty Vigaceral làm chủ đầu tư.

Do được xếp vào diện chung cư cao cấp nên cư dân phải đóng mức phí dịch vụ cao hơn hẳn so với các tổ hợp chung cư khác. Tuy nhiên, mặc dù trả phí dịch vụ cao nhưng cư dân sinh sống tại tòa nhà lại không được hưởng dịch vụ 5 sao. Trái lại, hàng ngày họ phải đối mặt với vô số điều chướng tai gai mắt.

Gần đây, đường dây nóng của báo điện VnMedia đã nhận được nhiều phản ánh của cư dân chung cư Thăng Long Number One về những bất cập xung quanh bến xe di động ngang nhiên mọc trước cửa tòa nhà.

Theo phản ánh của cư dân, hàng ngày từ 6h sáng cho đến 11h đêm, hàng đoàn xe khách nối đuôi nhau cập bến đón, trả khách ngay trước cửa tòa nhà chung cư phía mặt đường Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân). Do lượng xe dừng đỗ rất lớn ngay cổng ra tòa nhà, lại gần ngay điểm lên đường vành đai 3 trên cao nên đã gây ra tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng. Mỗi ngày vào giờ tan tầm, việc đi lại của cư dân vô cùng khó khăn.

Thực trạng này đã gây mất an toàn giao thông, tạo hình ảnh xấu về cảnh quan đô thị, trật tự trị an và gây bức xúc cho cư dân sinh sống tại đây.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho bến xe di động, một loạt hàng quán bán nước trà, đồ ăn mọc lên san sát gây mất mỹ quan đô thị. Mặc dù, cư dân đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư, các cấp chính quyền phường sở tại nhưng sự việc vẫn không được giải quyết triệt để.

Bến xe cóc trước cửa chung cư Thăng Long Number one
Bến xe cóc trước cửa chung cư Thăng Long Number one

Chị Phương Anh (cư dân chung cư Thăng Long Number One) cho biết, chị đã nhiều lần chứng khiến những vụ va chạm giao thông ngay tại khu vực cổng chính tòa nhà. “Bến xe di động” này đã trở thành nỗi khiếp đảm của cư dân mỗi khi trở về nhà. Người dân rất muốn chính quyền dẹp bến xe bất hợp pháp nhưng lực bất tòng tâm."Bến xe tồn tại đã lâu mà không bị lực lượng chức năng nào cản trở. Điều này khiến chúng tôi dấy lên nghi ngờ đang có thế lực nào đó đứng ra bảo kê?" - chị Phương Anh nói.

Tình trạng nghiêm trọng tới mức các nhà xe còn ngang nhiên cắt cử người (có đeo thẻ nhân viên) túc trực để hướng dẫn khách chờ xe. Riêng cánh chạy xe ôm kiêm “cò mồi” thì đua nhau chăn dắt khách từ các nơi chở đến cho nhà xe để “cắt phế” hưởng hoa hồng… Tất cả đang tạo nên một khung cảnh hỗn loạn cho hoạt động giao thông của khu vực trên. “Từ việc bến cóc trên hoạt động đã làm mất an ninh trật tự tại khu vực chúng tôi sinh sống, tại đây đã xảy ra nhiều vụ móc túi, cãi vã, va chạm giao thông do tình trạng xe khách dừng đỗ bừa bãi gây ra” - bà Hoàng Thị Thơm, một cư dân sinh sống tại tòa chung cư Thăng Long Number One bức xúc cho biết.

Không chỉ bức xúc vì cửa sảnh chung cư bị chiếm dụng làm bến xe mà tầng hầm tòa nhà chung cư 5 sao này còn bị biến luôn thành bãi đậu xe dành cho khách vãng lai. Khách gửi xe đa phần là khách hay bắt xe tuyến đi các tỉnh nhân tiện gửi xe luôn tại tầng hầm chung cư Thăng Long Number One. Đương nhiên, chỗ gửi xe của cư dân đã bị khách vãng lai chiếm mất.  

Anh Nguyễn Tuấn Long (cư dân) cho biết, cư dân hiện đang rất thiếu chỗ để xe ô tô. Ngày thường, nếu 6h chiều đi làm về chúng tôi phải đi đỗ xe tại tầng hầm 3. Xe ô tô về muộn là hết chỗ đỗ xe. Trong khi đó, theo cam kết của chủ đầu tư khi bán nhà mỗi gia đình đều được đáp ứng đủ 1 chỗ đỗ. Sau khi phát hiện tầng hầm thiếu chỗ đỗ xe, cư dân mới điều tra và phát hiện do không phân định được xe cư dân và xe của khách vãng lai nên lượng xe tăng hơn dự kiến của thiết kế ban đầu.

Do vậy, ban quản trị nhà chung cư đã cùng xí nghiệp vận hành họp bàn phương án hạn chế xe vãng lai bằng cách ban hành biểu phí trông giữ xe mới và được cho rằng không tuân theo quyết định 69 của UBND Thành phố Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PV, ban quản lý niêm yết giá vé trông giữ xe vãng lai được áp dụng như sau: Xe máy là 5 nghìn đồng/ 1 xe/ dưới 8 tiếng; trên 8 tiếng là 50 nghìn đồng/1 xe và 100 nghìn đồng/ 1 lượt xe gửi qua đêm (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau). Tương tự giá vé trông giữ ô tô một đêm là 200 nghìn đồng/ 1 xe gửi qua đêm (bắt đầu từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau); 30 nghìn đồng 2 tiếng đầu; gửi dưới 8 tiếng là 50 nghìn đồng/ 1 xe; trên 8 tiếng là 100 nghìn đồng/ 1 xe.

Cũng nhận thông tin từ phía Ban Quản trị chung cư và xí nghiệp vận hành, khai thác quản lý, từ ngày ban hành biểu phí mới, số lượt gửi xe giảm mạnh từ 13.000 lượt cho xe máy xuống còn 9000 lượt. Số xe ô tô gửi qua đêm cũng giảm tương tự từ 1200 xe xuống còn 800 xe.

Tuy nhiên, bản chất các tầng hầm được xây dựng để phục vụ người dân sinh sống tại tòa nhà. Việc sử dụng tầng hầm để nhận xe “vãng lai” đã làm hệ thống để xe trở nên quá tải. Giải quyết việc quá tải do khách gửi vãng lai tăng vọt chỉ là giải pháp tình thế. Giải pháp triệt để là các cơ quan chức năng phải xử lý được bến xe có tự phát phía trước tòa nhà. Điều này vừa lấy lại không gian cho người dân sinh sống tại đâu đồng thời giữ trật tự trị an, an toàn toàn giao thông của khu vực. Sâu xa hơn nữa, nó tạo niềm tin của người dân về sự uy nghiêm pháp luật, xóa tan đi ngờ vực có bàn tay “bảo kê” cho các tiêu cực mà nhiều người dân đang đồn đoán.

Gần đây nhất, Uỷ Ban Nhân dân Phường Trung Hoà cũng đã có buổi làm việc với ban Quản trị toà nhà và xí nghiệp quản lý vận hành. Hai bên đã có buổi trao đổi về mức phí trông giữ xe tại toà nhà được cho là quá cao so với quy định hiện hành. Về phía cư dân phản ánh về tình trạng bến xe “dù”, phía UBND Phường cũng đã chỉ đạo và yêu cầu Công an phường lập chốt giải toả.

Tuy nhiên, cư dân tại toà nhà vẫn lo lắng bởi kinh nghiệm từ các đợt ra quân, khi kết thúc ra quân tình trạng lại trở lại tồi tệ hơn trước và không được xử lý dứt điểm. Hi vọng lần này, lời hứa của chính quyền khu vực sẽ được thực thi triệt để, không để tái diễn tình trạng này.

Huy Nam


Ý kiến bạn đọc