Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Tôi nêu vấn đề hút bùn không hàm ý tiêu cực

19:09, 07/12/2016
|

(VnMedia) - Cuối phiên chất vấn chiều nay của HĐND Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã thông tin về vụ chi 128 tỷ đồng hút bùn Hồ Tây mà dư luận đang quan tâm.

Nguyễn Đức Chung 3
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, chiều qua (6/12), ông đã nhận được văn bản báo cáo của UBND quận Tây Hồ về dự án hút bùn Hồ Tây.

Theo báo cáo này thì trong 4 gói dự án thực hiện từ năm 2011 đến nay (trị giá 128 tỷ), hiện đã quyết toán hơn 80 tỷ. Riêng dự án nạo vét khu vực đường Thanh Niên thì sau khi xảy ra sự cố cá Hồ Tây, UBND Thành phố đã yêu cầu dừng dự án này lại để nghiên cứu, đánh giá lại.

"Theo con số báo cáo của các đồng chí thì đã nạo vét được là 440.000m3 bùn và được đổ ở hai nơi là Vĩnh Quỳnh (Đông Anh) và Thanh Trì", ông Chung thông tin nhưng cũng đồng thời cho biết, sẽ có khảo sát, đánh giá lại. Tuy nhiên, Chủ tịch Thành phố cũng đánh giá, với các dự án này và với khảo sát sơ bộ thì việc nạo vét trong những năm vừa qua chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế để có thể làm sạch được toàn bộ Hồ Tây.

Theo Chủ tịch Thành phố, Ban cán sự UBND Thành phố đang thuê các tư vấn trong và ngoài nước để khảo sát, đánh giá để xây dựng đề án tổng thể, biến Hồ Tây thành khu để vui chơi, giải trí, du lịch, đặc biệt phát triển đua thuyền và thu hút khách du lịch trọng tâm cho Thành phố. “Cá nhân tôi khi nêu về vấn đề này không có hàm ý nói về tiêu cực. Chỉ nêu xung quanh vấn đề hiệu quả mà khối lượng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn" - ông Chung phân trần.

Trước đó, tại phiên thảo luận về KTXH ngày 5/12, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, theo con số khảo sát của 3 công ty độc lập, nếu muốn làm sạch Hồ Tây thì phải nạo vét khoảng 1,2 triệu khối bùn, có những khu vực hiện nay nước còn độ sâu 0,5 m và bùn sâu 1,7m. Và nếu hút 1,2 triệu khối bùn, các nhà khảo sát đưa ra số tiền từ 170 -180 tỷ đồng. Tuy nhiên, ông Chung nói: "trong 4 năm qua, Ban quản lý Hồ Tây dùng hết 128 tỷ nhưng tôi không thấy một khối bùn ở đâu cả".

Về vấn đề này, trao đổi với VnMedia bên lề Phiên họp ngày 6/12, Bí thư quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng khẳng định, không có chuyện chi trăm tỷ đồng mà không hút được khối bùn nào ở Hồ Tây. Ông Thắng cũng cho biết, sẽ có báo cáo gửi UBND Thành phố về vấn đề này.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc