Chính thức triển khai Quyết định có tác động rộng lớn đến người dân

11:54, 16/12/2016
|

(VnMedia) - Từ ngày hôm nay (16/12), Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chính thức có hiệu lực. Đây được coi là một trong những Quyết định có tác động rộng lớn đến người dân, giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính thuận tiện nhất.

Lễ công bố Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức sáng 16/12, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai trương.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Trong số những Quyết định được Thủ tướng chính phủ ký trong một năm thì đây là Quyết định sẽ có tác động rất rộng lớn đến người dân. Kể từ ngày hôm nay, người dân có thể thông qua các điểm bưu điện để gửi và nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công”.

Trong 124.355 thủ tục hành chính hiện nay có 86% các thủ tục hành chính đã cung cấp trực tuyến tới người dân; trong 86% này mới có 5,1% thủ tục hành chính cung cấp ở cấp độ 3, và chỉ có 0,9% cung cấp ở cấp độ 4. Con số 124.355 thủ tục hành chính sẽ thay đổi hàng ngày, hàng giờ nhưng làm sao để những dịch vụ này đến được với người dân thuận tiện nhất, để người dân tiết kiệm được thời gian và cảm thấy hài lòng nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Do đó, Quyết định này cho phép Bưu chính sẽ tham gia từ cấp độ 2, và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện cần nỗ lực hơn nữa để tiến tới Bưu điện chỉ tham gia một khâu trong dịch vụ cấp 4. Phó Thủ tướng cho rằng, để đạt được điều đó cần sự góp sức của cả nước, của cả ngành Bưu điện, bao gồm cả bưu điện, bưu chính và viễn thông.

“Chính phủ đã giao Bộ TT&TT cùng Văn phòng chính phủ khẩn trương huy động cả doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin và bưu chính cùng tham gia xây dựng cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho hệ thống hành chính. Tôi mong rằng, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam dưới sự chỉ đạo của Bộ TT&TT sẽ tích cực hơn nữa hợp tác chặt chẽ với các công ty viễn thông và Công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ này”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chính thức khai trương dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ hôm nay (16/12)

Được biết, để góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan hành chính, tăng cường sự công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, đồng thời tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp, ngày 19/10/2016 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính ở Việt Nam so với thực tế hiện nay: các biện pháp cải cách thủ tục hành chính đang được thực hiện tại các cơ quan hành chính (các mô hình ‘Một cửa’, ‘Một cửa liên thông’, ‘Trung tâm hành chính’…) và đa số người dân và tổ chức, doanh nghiệp vẫn phải trực tiếp đến cơ quan hành chính để nộp hồ sơ, lệ phí và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu.

Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thực hiện phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về bưu chính và mức giá cước do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định.

Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện tốt các dịch vụ hành chính công mà Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã và đang triển khai (như: thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; Tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; Chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế…), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát, trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân tại tất cả các điểm phục vụ.

B.H


Ý kiến bạn đọc