Bộ trưởng Bộ Công an nói về vụ tử tù Hàn Đức Long

20:15, 21/12/2016
|

Đánh giá, nhận định quanh vụ việc tử tù Hàn Đức Long được trả tự do, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - khẳng định, Bộ Công an không chấp nhận để oan sai cho một cá nhân nào. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ oan sai xảy ra do nhiều nguyên nhân.

Vụ án Hàn Đức Long xảy ra cách đây hơn 11 năm. Ông Long bị các cơ quan tố tụng kết án tử hình về tội “Giếp người” và “Hiếp dâm trẻ em”. Sau nhiều năm kêu oan, ngày 20/12/2016, ông Long đã được trả tự do. Cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hàn Đức Long.

Chia sẻ về vụ án này, Thiếu tướng Phạm Văn Các - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) - cho hay, Bộ Công an đã tham gia quá trình thẩm định điều tra và đến ngày 20/10/2015 đã có báo cáo lãnh đạo các cấp.

“Ngày 20/12/2016, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao và Viện KSND Tối cao đã có văn bản chính thức, căn cứ vào nguyên tắc suy đoán vô tội, kết luận không đủ căn cứ vững chắc kết tội Hàn Đức Long về hành vi giết người, hiếp dâm trẻ em; quyết định trả lại tự do cho Hàn Đức Long và đình chỉ điều tra vụ án.” - Thiếu tướng Các cho hay.

Đánh giá, nhận định về vụ án Hàn Đức Long và một số vụ án oan sai khác, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - cho rằng, bên cạnh việc không để lọt tội phạm, công an còn có nhiệm vụ quan trọng là không để oan sai.

Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại buổi họp báo chiều 21/12.

Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại buổi họp báo chiều 21/12.

“Thời gian qua, lực lượng công an cơ bản làm tốt công tác phát hiện, đấu tranh, phòng chống tội phạm song vẫn còn một số vụ oan sai.” - Thượng tướng Tô Lâm nói và khẳng định, Bộ Công an không chấp nhận oan sai cho một cá nhân nào.

Nói về nguyên nhân dẫn đến các vụ án oan sai, Bộ trưởng Bộ Công an nhận định, trước tiên là tinh thần, thái độ, động cơ của cán bộ chiến sĩ công an. Cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ không khách quan, biến chất, tiêu cực dễ dẫn đến oan sai.

“Động cơ không trong sáng thì làm việc gì cũng hỏng.” - Tướng Lâm chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo Tướng Lâm, một số trường hợp cán bộ điều tra thiếu hiểu biết, nghiệp vụ kém hoặc vì thành tích mà nóng vội, dẫn đến điều tra không chính xác, gây oan sai.

Chia sẻ về lực lượng điều tra, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, hiện nay, lực lượng này gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là số vụ việc quá nhiều. Trung bình, mỗi cán bộ điều tra phải tiến hành 10 vụ một năm. Có nơi, mỗi điều tra viên phải làm 50 vụ/năm.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc