Bộ Nội vụ ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận, huyện

10:56, 27/12/2016
|

Ủng hộ việc TPHCM nghiên cứu sáp nhập quận, huyện, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng: “Tư duy, suy nghĩ một số địa phương thích tách ra để thêm biên chế, vị trí, thêm ghế; có một số người vì cục bộ, lợi ích cá nhân ủng hộ tách. Nhưng nhìn về yêu cầu xây dựng cơ quan hành chính nhà nước, phục vụ nhân dân tốt hơn thì nên ủng hộ việc sáp nhập”.

1
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn ủng hộ việc nghiên cứu sáp nhập một số quận, huyện, phường, xã ở TPHCM.

Trao đổi với báo chí chiều 26/12, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn bày tỏ quan điểm ủng hộ việc nghiên cứu sáp nhập một số quận, huyện, phường, xã ở TPHCM.

“Việc này sẽ góp phần tinh gọn bộ máy, đảm bảo việc tinh giản biên chế tốt hơn, giảm bớt được chi tiêu không cần thiết khi bộ máy cồng kềnh để tiết kiệm ngân sách Nhà nước”- ông Tuấn khẳng định.

Theo ông Tuấn, người dân làm thủ tục hành chính sẽ không gặp khó khăn nhiều, bởi các địa phương hiện đều đang xây dựng chính quyền điện tử, có những mô hình, trung tâm hành chính công thuộc UBND quận/huyện nên việc sáp nhập của thành phố kết hợp với những chỉ đạo của Chính phủ trong đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ, công chức, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

“Tôi tin việc đấy sẽ đảm bảo xây dựng thủ tục làm việc của chính quyền địa phương hiệu quả hơn, tinh giản biên chế, đưa những người không làm được việc ra để giữ lại những người làm việc tốt"- ông nói.

Trả lời câu hỏi về việc các thành phố lớn khác có nên nghiên cứu sáp nhập đơn vị hành chính như TPHCM không, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhấn mạnh xu hướng là các đơn vị hành chính, cơ quan sự nghiệp nói chung, cấp quận, huyện, xã phường, nếu có thể sáp nhập, đảm bảo sự tinh gọn đảm bảo phục vụ nhân dân tốt hơn, không cần đến bộ máy cồng kềnh, nhiều biên chế thì quá tốt và nên thực hiện.

“Tư duy, suy nghĩ một số địa phương thích tách ra để thêm biên chế, vị trí, thêm ghế thì có một số người vì cục bộ, lợi ích cá nhân thì ủng hộ tách. Nhưng nhìn về yêu cầu xây dựng cơ quan hành chính nhà nước, phục vụ nhân dân tốt hơn thì nên ủng hộ việc sáp nhập”- ông Tuấn thẳng thắn.

Về việc bố trí công việc sau sáp nhập đơn vị hành chính, Thứ trưởng Nội vụ cho rằng sắp xếp cán bộ dôi dư sẽ thực hiện theo nghị quyết của Bộ Chính trị về sắp xếp, phân loại cán bộ, ai không đáp ứng được yêu cầu thì tạo điều kiện để họ tìm công việc mới, những người đáp ứng được yêu cầu thì giữ lại; đồng thời thu hút thêm người có năng lực.

“Trên cơ sở khi sáp nhập quận, huyện thì phải xác định vị trí việc làm cho từng người trong đơn vị, bố trí người vào vị trí phù hợp, ứng dụng công nghệ thông tin và phân công nhiệm vụ rõ ràng, rành mạch thì không nên nghi ngại việc sáp nhập”- ông nói.

Trước đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng với Quận uỷ Quận Bình Tân, ông Đỗ Văn Đạo - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM đã đề xuất sáp nhập một số phường, quận trên địa bàn để đảm bảo tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho bộ máy nhà nước đang ngày càng trở nên cấp bách.

Ông Đạo lấy ví dụ về quận 4 (TPHCM) chỉ có diện tích 4 km2, dân số hơn 200.000 người, nhỏ nhất TPHCM, nhỏ hơn cả phường Bình Hưng Hoà A (quận Bình Tân) nhưng số dân thì chưa gấp đôi được phường này.

“Thế nhưng về bộ máy thì quận 4 vẫn phải duy trì một bộ máy đầy đủ của quận và bộ máy của 15 phường trong quận. Cho nên sáp nhập với một quận khác thì tiết kiệm nhiều về biên chế, cơ sở vật chất, trụ sở…”-ông Đạo nêu quan điểm.

Bí thư Đinh La Thăng cho biết Thường trực Thành uỷ và Thường vụ Thành uỷ đã giao Ban Tổ chức Thành uỷ cùng với Sở Nội vụ TPHCM thực hiện vấn đề này và sẽ có một đề án tổng thể của thành phố chứ không làm phân tán từng quận một.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc