Bộ Công Thương phải khẩn trương xử lý 5 dự án "tai tiếng"

19:39, 06/12/2016
|

(VnMedia) - Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương xử lý đối với 5 dự án đầu tư không hiệu quả đã báo cáo Quốc hội, bảo đảm thu hồi tối đa vốn và tài sản của nhà nước, xác định rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm...

Đình Vũ
Nhà máy xơ sợi Đình Vũ - một trong 5 dự án tai tiếng

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2016, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường ASEAN; chủ trì xây dựng phương án, giải pháp ứng phó trước các diễn biến liên quan đến TPP và các hiệp định thương mại tự do khác mà ta đã ký kết đối với từng lĩnh vực, ngành hàng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12 năm 2016.

Bên cạnh đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức tốt hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, trước mắt là hai thành phố lớn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đối với vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.

Đặc biệt, Chính phủ yêu cầu Bộ này khẩn trương có giải pháp xử lý đối với 5 dự án đầu tư không hiệu quả đã báo cáo Quốc hội, bảo đảm thu hồi tối đa vốn và tài sản của nhà nước, xác định rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo hoàn thành kế hoạch thu ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; tăng cường thanh tra, kiểm tra, quyết liệt xử lý nợ đọng thuế, chống thất thu ngân sách; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; tổng kết mô hình khoán xe công để nhân rộng mô hình này, bảo đảm hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm.

Trong năm 2017, từng bộ, ngành trung ương và địa phương triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, nhất là kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài, kinh phí mua sắm ô tô và trang thiết bị đắt tiền để dành nguồn thực hiện điều chỉnh tiền lương cơ sở theo Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về dự toán ngân sách nhà nước năm 2017. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung các quy định liên quan đến phòng, chống tiêu cực trong cổ phần hóa, nhất là giá trị lợi thế quyền được thuê đất, giao đất vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

5 dự án thua lỗ, kém hiệu quả mà dư luận, cử tri quan tâm thời gian qua, bao gồm: Dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ; Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất; Dự án mở rộng Nhà máy gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; Nhà máy bột giấy Phương Nam, tỉnh Long An; Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 15/11 đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ sai phạm tại các dự án thua lỗ, kém hiệu quả; làm rõ đâu là trách nhiệm của cơ quan quản trị tại doanh nghiệp, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước?

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, các dự án trên được xem xét chủ trương đầu tư, thực hiện từ năm 2003 và kéo dài đến nay.

Ông Tuấn Anh cho rằng, có một điểm chung của các dự án này là đều rơi vào thời điểm biến động thì trường thế giới. Do dự án kéo dài dẫn đến bị ảnh hưởng mạnh của thị trường thế giới về cả nội dung và việc thực hiện dự án.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc