Bí thư Hà Nội: Mạnh dạn đưa ra quy tắc ứng xử, chưa tốt thì sửa sau

13:19, 27/12/2016
|

(VnMedia) - “Quy chế ứng xử chúng ta nghiên cứu lâu rồi, bao nhiêu năm rồi nhưng chưa mạnh dạn đưa ra. Khi đưa ra cũng còn rất nhiều ý kiến, nhưng quan điểm là chúng ta phải mạnh dạn đưa ra rồi sau đó sửa sau” – Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Hoàng Trung Hải
Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải

Sáng 27/12, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2016 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã và sở, ban, ngành Thành phố.

Đánh giá cao những ý kiến tham luận và sự thống nhất cao của Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới các cấp ủy, hệ thống chính trị toàn thành phố chủ đề năm 2017 đã được Thành phố lựa chọn: “Năm kỷ cương hành chính”, như một tinh thần xuyên suốt, bao trùm các nội dung được đề cập trong Hội nghị.

"Đây là sự thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo Thành phố trong nỗ lực xây dựng chính quyền Thủ đô thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” nhằm tạo bước đột phá mới, tiến tới hoàn thành mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2016 – 2020 là “Xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, đảm bảo liên thông, đồng bộ, thống nhất và hội nhập quốc tế”", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Với tinh thần này, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội TP bám sát các nhiệm vụ đã được thống nhất thông qua tại Hội nghị, phát huy tốt những kinh nghiệm, kết quả đạt được, sớm sửa chữa, khắc phục những hạn chế, yếu kém, bất cập, phấn đấu hoàn thành toàn diện ở mức cao nhất các nhiệm vụ đề ra, góp phần đưa Hà Nội vào nhóm đầu các địa phương có chất lượng điều hành khá, tăng các chỉ số xếp hạng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Trong đó, người đứng đầu Đảng bộ TP lưu ý, mặc dù vào thời điểm cuối năm, có rất nhiều nhiệm vụ phải triển khai, nhất là chuẩn bị cho nhân dân đón năm mới 2017, Tết nguyên đán Đinh Dậu nhưng Ban Chỉ đạo của Thành ủy cần khẩn trương ban hành quy chế hoạt động, xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện; các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành Thành phố bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tại địa phương, đơn vị.

"Tinh thần chung là rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ trách nhiệm thực hiện; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, của người đứng đầu quận, huyện, thị xã, sở, ngành trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường hình thức đối thoại để giải thích, lắng nghe ý kiến của nhân dân, kịp thời điều chỉnh hoặc kiến nghị điều chỉnh những bất cập về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố", Bí thư Thành ủy nêu rõ.

Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu ngay sau Hội nghị, UBND TP khẩn trương thể chế hóa các nội dung của “Năm kỷ cương hành chính 2017”, trọng tâm là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Thành phố.

Trong đó, cần tập trung tạo chuyển biến mạnh về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; văn hóa ứng xử công sở; việc chấp hành chức năng, nhiệm vụ được phân công; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp hoặc để xảy ra các vụ việc tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính và tiến hành lặp đi lặp lại với các đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém chậm được sửa chữa, khắc phục. Tiếp tục quán triệt việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ gắn liền với việc nâng cao năng lực cạnh của Thành phố, vì vậy, các cấp, các ngành phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và đơn giản hóa thủ tục hành chính, phấn đấu đến cuối năm 2017, cung cấp từ 40% - 50% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Để làm được điều đó, cần cắt giảm tối đa những thủ tục không cần thiết, tích cực rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật để phát hiện và kịp thời đình chỉ, bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền, nhất là đối với các thủ tục liên thông trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính...

Quy tắc ứng xử: Chưa tốt sẽ sửa sau

Nói thêm về vấn đề văn hoá ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ: “Năm vừa rồi chúng ta để xảy ra một số vụ liên quan đến hành vi ứng xử thiếu văn hoá của cán bộ công chức của TP, ảnh hưởng xấu đến uy tín đội ngũ công chức đang làm việc hết sức hăng say, đang vì cái chung”.

“Mặc dù chúng ta đã có xử lý rất nghiêm, rất kịp thời, nhưng chúng ta phải nhận thức rõ đây là bài học cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Tất cả người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, kể cả cơ quan đảng và cơ quan chính quyền phả thấy đây là bài học hết sức xót xa và phải lấy bài học này làm kinh nghiệm sâu sắc” – Bí thư nhắc nhở.

Liên quan đến Bộ quy tắc ứng xử đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận, Bí thư Hoàng Trung Hải nói:

“Các đồng chí góp ý về quy chế ứng xử thì chúng tôi cũng hết sức đồng tình và sẽ cho rà soát lại. Quy chế ứng xử chúng ta nghiên cứu lâu rồi, bao nhiêu năm rồi nhưng chưa mạnh dạn đưa ra. Khi đưa ra cũng còn rất nhiều ý kiến, nhưng quan điểm là chúng ta phải mạnh dạn đưa ra rồi sau đó sửa sau” – Bí thư chia sẻ.

“Ví như còn góp ý về mùi nước hoa thế nào, mặc quần áo thế nào thì sẽ sửa sau, nhưng nếu không cương quyết thì chúng ta không thể làm được. Đây là những nội dung ứng xử mà chúng ta khuyên nên áp dụng và việc đó cũng đòi hỏi người đứng đầu các cơ quan đơn vị phải thật sự quan tâm, hướng dẫn và nhắc nhở nhau chứ những việc như thế rất là khó.

“Chúng ta không đưa thành chế tài để xử phạt, nhưng đòi hỏi cán bộ công chức trong cách xưng hô trong cơ quan đơn vị với nhau hay cách xưng hô với người dân…, những việc như vậy chúng ta phải sẵn sàng tiếp thu nếu làm chưa tốt, nếu nội dung cần phải sửa thì sửa, còn nếu không thì chúng ta không bao giờ đưa ra được". Bí thư nhấn mạnh.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc