10 sự kiện nổi bật tại TP HCM trong năm 2016

13:20, 29/12/2016
|
(VnMedia) -  Ngày 29/12, UBND TP HCM đã công bố 10 sự kiện nổi bật của năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hoá, đô thị và đối ngoại, trong đó có nhiều sự kiện được người dân thành phố rất quan tâm và hưởng ứng.
Các sự kiện nổi bật năm 2016 gồm có 3 sự kiện thuộc lĩnh vực chính trị. Lĩnh vực kinh tế có 2 sự kiện; xã hội: 2 sự kiện. Văn hoá, đô thị và đối ngoại mỗi lĩnh vực có một kiện.

10 sự kiện nổi bật gồm:

1. Bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

Bầu cử Quốc hội tại TP HCM
Bầu cử Quốc hội tại TP HCM

 Lần đầu tiên sau nhiều năm, TP HCM bầu HĐND đủ 3 cấp. Đây là sự kiện chính trị lớn được tổ chức thành công, góp phần quan trọng cho sự thành công chung của cuộc bầu cử trên quy mô cả nước.

2. Sự kiện 40 năm TP tự hào mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh

Qua 40 năm chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP HCM từ một thành phố với quy mô kinh tế tổng giá trị ước hơn 2,5 tỉ đồng, nay đạt hơn 1 triệu tỉ đồng, từ một thành phố còn nhiều khu nhà lụp xụp với kênh rạch phần lớn ô nhiễm nay đã di dời và tổ chức lại cuộc sống cho trên 36.000 hộ dân trên các lưu vực như Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm, Tàu Hũ - Bến Nghé. Từ đó tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

3. Đường dây nóng TP HCM

Đường dây nóng của TP chính thức được thiết lập, vận hành, tiếp nhận, xử lý, phản hồi các thông tin, phản ánh của tổ chức, cá nhân qua đầu số 08 88247247. Đến nay TP đã tiếp nhận hơn 16.000 tin phản ánh, trong đó đã chỉ đạo xử lý hơn 12.000 tin, đang xử lý gần 4.000 tin.

4. TP HCM đạt chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 8.05%

TP HCM có bước tăng trưởng tốt
TP HCM có bước tăng trưởng tốt

Năm 2016 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố đạt mức tăng trưởng 8,05% với giá trị tuyệt đối là 1.037.625 tỉ đồng, hoàn thành kế hoạch năm 2016 và đạt cao nhất trong 5 năm gần đây.

Sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành đã giúp tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội năm 2016 tại TP HCM đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

5. Hội nghị kiều bào toàn thế giới 2016 với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”

Được tổ chức lần đầu tiên với sự tham gia của hơn 500 đại biểu kiều bào trở về từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới cùng hàng trăm ngàn người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài quan tâm, theo dõi.

6. TP HCM hoàn thành cơ bản cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn TP

Từ cuối năm 2014, TP quyết tâm đưa nước sạch đến từng hộ dân 24 quận huyện. Chỉ tiêu 100% hộ dân TP được cung cấp nước sạch được đề ra. Dù quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn nhưng TP vẫn triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp.

Tổng sản lượng nước đạt hơn 633 triệu m3, đạt 104% kế hoạch năm 2016. Cấp nước sinh hoạt bình quân đầu người đạt 141 lít/người/ngày. 

Tổng số hộ dân được cung cấp nước sạch là 1.900.772/1.900.772 hộ, đạt tỉ lệ 100%. Thành phố xác định tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu trên trong thời gian tới bằng việc rà soát, xây dựng kế hoạch giải quyết cấp nước cho các hộ phát sinh mới, vận động người dân sử dụng nước sạch, phát triển mạng lưới cấp nước để thay thế cho giải pháp đồng hồ tổng, bồn chứa nước, thiết bị lọc nước hộ gia đình.

7. TP HCM đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo

Năm 2016, UBND TPHCM ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh với mục tiêu lớn đến năm 2020 thành phố có 500.000 doanh nghiệp.

8. Thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM

Năm 2016 TP đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chặt việc kinh doanh hóa chất tại chợ Kim Biên… TP đã chủ động đề xuất và được Thủ tướng chấp thuận cho thí điểm thành lập Ban quản lý an toàn thực phẩm TP HCM.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm hoạt động hiệu quả được kỳ vọng sẽ mang lại sự an tâm, an toàn về hoạt động kinh doanh và sản xuất thực phẩm giúp bảo vệ sức khỏe cho người dân trong bữa ăn thường ngày.

9. TP HCM tuyên dương 138 gương thầm lặng mà cao cả

TP HCM vẫn còn nhiều tấm gương với các việc làm rất thầm lặng, không ồn ào, ít người biết đến, nhưng đó là những hành động, việc làm ấm áp tình người, mang tính nhân văn sâu sắc.

Đã có 54 gương người tốt - việc tốt, 402 tập thể và cá nhân ở các ngành, lĩnh vực được biểu dương, 138 gương thầm lặng mà cao cả được tuyên dương năm 2016.

10. Đường sách TP HCM - mô hình đường sách đầu tiên trong cả nước

Đường sách tại TP HCM
Đường sách tại TP HCM

Chính thức khánh thành và đi vào hoạt động từ ngày 9-1-2016 tại đường Nguyễn Văn Bình, quận 1, đường sách là ý tưởng, nguyện vọng của những người làm xuất bản, in ấn, phát hành… về một không gian độc đáo và mới lạ.

Đây là nét đẹp của văn hóa đọc và là mô hình đầu tiên trong cả nước thể hiện ý tưởng, nguyện vọng của người làm xuất bản, in ấn, phát hành về một không gian độc đáo và mới lạ, tạo địa điểm ổn định lâu dài cho việc phát triển văn hóa đọc, tạo sự gắn kết giữa sách, người làm sách và bạn đọc.

Theo phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông Võ Văn Long, từ 26 sự kiện nổi bật trên các báo, hội đồng tuyển chọn gửi đến các cơ quan báo chí trung ương và thành phố chọn lọc còn 15 sự kiện. Hội đồng tuyển chọn xem xét, chọn ra 10 sự kiện. Ông Võ Văn Hoan, chánh văn phòng UBND TP cho biết Hội đồng tuyển chọn gồm 15 thành viên, hầu hết là lãnh đạo các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.


Ý kiến bạn đọc