Xây dựng hành lang pháp lý để bảo vệ nước mắm truyền thống

11:34, 11/11/2016
|

(VnMedia) - Đây là nội dung sẽ được đưa ra tại Hội thảo bàn về xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống sắp được tổ chức tại TP.HCM ngày 11/11.

Sự cố truyền thông “nước mắm nhiễm arsen” vừa qua đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và khiến ngành sản xuất nước mắm truyền thống bị thiệt hại nặng nề.
Sự cố truyền thông “nước mắm nhiễm arsen” vừa qua đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và khiến ngành sản xuất nước mắm truyền thống bị thiệt hại nặng nề.

Nhằm nâng cao sức mạnh cạnh tranh cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống bao gồm hoạt động của hàng ngàn doanh nghiệp và sinh kế của hàng triệu ngư dân, Trung tâm truyền thông (VLMC) - Báo Pháp luật Việt Nam (Cơ quan của Bộ Tư Pháp) phối hợp với Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC) sẽ tổ chức Hội thảo bàn về xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ nước mắm truyền thống, tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 11/11.

Theo lý giải của đơn vị tổ chức, Hội thảo được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vì đây là thị trường tiêu thụ nước mắm lớn nhất cả nước và cũng quy tựu các chuyên gia đầu ngành.

Sau sự cố truyền thông “nước mắm nhiễm arsen” vừa qua đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và khiến ngành sản xuất nước mắm truyền thống bị thiệt hại nặng nề, tưởng chừng đứng trước nguy cơ phá sản.

Câu chuyện nước mắm truyền thông rơi vào cảnh “chết đi sống lại” một lần nữa khẳng định thực tế rằng ngành sản xuất nước mắm truyền thống vốn lâu đời nhưng quy mô nhỏ lẻ, hoạt động thất thường và ngày càng bị thu hẹp trước sự cạnh tranh của nước mắm công nghiệp. Chưa bao giờ nhu cầu bảo vệ nước mắm truyền thống nói riêng và những ngành truyền thống nói chung lại trở nên cấp thiết như lúc này.

Với tham gia của đại diện Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, các luật gia kinh tế hàng đầu và các trọng tài viên đến từ Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam, Hội thảo sẽ cung cấp thủ tục pháp lý để bảo vệ thương hiệu; Quy trình, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; Thủ tục xác lập đối với “Chỉ dẫn địa lý” và “Tên gọi xuất xứ hàng hóa” cũng như những phương pháp hiệu quả trong hoạt động giới thiệu, quảng bá sản phẩm… .

Song song cùng hoạt động của hội thảo còn có Triển lãm các sản phẩm và công nghệ chế biến nước mắm truyền thống, được tổ chức tại trong ba ngày, từ 11 đến 13/11.

Hữu Nguyên


Ý kiến bạn đọc