Xác định nguyên nhân cần cẩu rơi đè chết nam sinh tử

16:12, 17/11/2016
|

(VnMedia) - Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân khiến cần cẩu công trình đổ sập vào trường học làm một nam sinh lớp 10 tử vong.

Song song đó, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ra quyết định hủy bỏ chủ trương đầu tư, quy hoạch xây dựng dự án này.

1
Chiếc cần cẩu sập xuống đè trúng một nam sinh lớp 10 khiến em này tử nạn.

Trước đó, VnMedia đã đưa tin, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 16h30 ngày 14/11 tại Trường THPT Lê Viết Thuật (phường Trường Thi, thành phố Vinh, Nghệ An). Thời điểm đó, chiếc cần cẩu tại công trình xây dựng Chung cư thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 (nằm cạnh trường THPT Lê Viết Thuật), bất ngờ đổ sập xuống ngôi trường này.

Cùng thời điểm này, em Trần Văn Hải (học sinh lớp 10A7, Trường THPT Lê Viết Thuật) vừa đạp xe đến sân trường để tập luyện bóng rổ cùng với các bạn. Khi đó, chiếc cần cẩu cao hàng chục mét đổ xuống, đè sập mái ngói trên tầng 3 của trường và đè trúng Hải, khiến em tử vong tại chỗ

Ngay sau khi sự việc xảy ra cơ quan điều tra, các cơ quan chức năng đã lập tức vào cuộc, bước đầu UBND TP Vinh đã có báo cáo sơ bộ về sự việc, theo đó nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do lún sụt đế móng cẩu tháp về một phía, cần trục cẩu được lắp vào tháp cẩu khi chưa lắp đặt neo chống lật nên gây lật móng tháp cẩu.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn cần trục tháp mới được lắp đặt đang trong quá trình căn chỉnh và chưa vận hành. Công trình đang ở giai đoạn thi công phần móng.

1
Công trường nơi xảy ra vụ sập cần cẩu.

Ngày 15/11, thông tin với PV, Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở này xác nhận công trình nơi xảy ra vụ sập cần cẩu vẫn chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã thi công.

Đại diện Sở Xây dựng Nghệ An cho biết thêm, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Trường Thành (chủ đầu tư) vẫn thi công, làm móng, dựng cần cẩu tháp rầm rộ từ tháng 6. Đến khi xảy ra vụ tai nạn thì mọi hoạt động thi công mới dừng lại.

Liên quan đến vụ việc này, được ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xác nhận, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định hủy bỏ chủ trương đầu tư, quy hoạch xây dựng dự án chung cư thương mại, biệt thự liền kề Trường Thành 2 do “ban hành chưa phù hợp với quy định”.

Được biết thời gian qua, một số phụ huynh có con em học ở Trường THPT Lê Viết đã có nhiều đơn thư kiến nghị không cho phép xây khu chung cư Trường Thành 2 vì các lý do: diện tích đất quá hẹp, nằm sát trường, gây tiếng ồn, ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của học sinh và không đảm bảo thi công an toàn…

Còn theo Ban giám hiệu Trường THPT Lê Viết Thuật, nhà trường nhiều lần làm văn bản kiến nghị lên các cấp phản ánh công trình không an toàn cũng như ảnh hưởng đến môi trường sống. Tuy nhiên, dự án này vẫn được phê duyệt.

Nguyễn Huy


Ý kiến bạn đọc