Vụ ông Vũ Huy Hoàng: Cần rút kinh nghiệm người dung túng cấp dưới làm sai

17:00, 07/11/2016
|
(VnMedia) - Trao đổi với PV bên lề hành lang Quốc hội ngày 7/11, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng cần phải xử lý trách nhiệm, kể cả người về hưu, nhất là đối với cán bộ cấp cao. Theo ông Quốc, người dân đều hoan nghênh việc xử lý nhưng cách làm như thế nào thì phải đúng luật.
 
Đại biểu Dương Trung Quốc
Đại biểu Dương Trung Quốc
 
Phóng viên: Quốc hội và Chính phủ đang thực hiện quy trình để xử lý kỷ luật hành chính đối với ông Vũ Huy Hoàng, nhưng đây là trường hợp chưa có tiền lệ? 
 
Đại biểu Dương Trung Quốc: Theo ý kiến cá nhân của tôi, đương nhiên việc xử lý trách nhiệm kể cả người về hưu, nhất là đối với cán bộ cấp cao, tất cả người dân đều hoan nghênh nhưng cách làm như thế nào thì phải đúng luật. 
 
Có thể có một số ngoài lệ để bảo đảm tính răn đe, nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu chỉ là điển hình. Có nghĩa chỉ làm trường hợp này thôi mà không làm trường hợp khác nữa. Nếu không phải xây dựng thành hệ thống luật như việc cách chức một người đã hết chức từ lâu rồi thì để giải quyết vấn đề gì?
 
Điều tôi muốn nói nhiều hơn là làm sao ta phải xử được khi người ta đương quyền thì mới ngăn chặn được hậu quả. Tôi cho rằng, trong hoàn cảnh này nên coi việc làm này khởi động cho việc không phải là xử lý hậu quả mà ngăn chặn hệ quả tiêu cực.
 
Tôi rất ủng hộ những việc làm nghiêm khắc nhưng phải bài bản, trước hết phải tuân thủ luật pháp, đừng coi là điển hình thì mới mang lại lòng tin của người dân. 
 
Có ý kiến cho rằng những vấn đề chưa quy định thì phải quy định để đưa ra Quốc hội xin ý kiến tại kỳ họp này để xử lý ông Vũ Huy Hoàng?
 
Điều đó là đương nhiên. Phải xử lý chứ! Có ai nói là người về hưu thì không xử lý, có luật pháp nào quy định không xử lý đâu. 
 
Vấn đề ở đây là băn khăn cách chức một người không còn chức. Theo tôi, ta hay hóa trọng chữ nguyên. Ở đâu tôn trọng người đi trước, tôi cho là một đạo lý hết sức tốt đẹp, nhưng hiện nay cái chữ nguyên can thiệt vào đời sống xã hội nhiều quá. Vì vậy, mới có việc băn khoăn để nguyên bộ trưởng. Chữ nguyên chỉ là nhắc lai một chuyện đã qua và nguyên là việc hoàn thành rồi. Chúng ta tôn trọng nhưng tôn trọng ở một mức độ vừa phải thôi. 
 
Có nhiều cơ chế giám sát, tập trung dân chủ nhưng chủ yếu áp dụng ở cấp thấp. Như trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng thì ai giám sát?
 
Nếu mà dân chủ thì cấp dưới có những đóng góp nhưng quan trọng là cấp trên. Cho nên có một ông Vũ Huy Hoàng như thế thì Thủ tướng phải chịu trách nhiệm về thành viên của mình. Đảng phải chịu trách nhiệm về Ủy viên trung ương. Khi trừng trị người sai cũng phải rút kinh nghiệm những người góp phần dung túng cho những cái sai đó.
 
Xin cám ơn ông!
 

Ý kiến bạn đọc