Vụ Formosa: Ban cán sự Đảng Bộ TN&MT đã nhận hình thức xử lý

08:46, 16/11/2016
|

(VnMedia) - Sáng nay (16/11), giải trình trước Quốc hội về sự cố Formosa, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, Ban cán sự Đảng Bộ đã tiến hành kiểm điểm và nhận những hình thức kỷ luật, trình lên cấp trên theo quy định về công tác kiểm tra của Đảng.

Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong năm 2015 Bộ đã tiến hành thanh tra đối với Formosa và tháng 1/2016, công bố kết luận.

Trên thực tế, đoàn thanh tra đã thanh tra Formosa trong tháng 6 và kết thúc trong tháng 9/2015, đến tháng 1/2016 mới ban hành kết luận cùng với các cơ sở thanh tra khác.

“Vào thời điểm này, chúng tôi đã kiểm tra và xác nhận, công ty Formosa đang trong quá trình thi công, xây dựng một số hạng mục công trình của dự án nên kết luận thanh tra khi đó chưa chỉ ra các sai sót vì giai đoạn này đang tiến hành xây dựng công trình nên chưa thể xem xét và xác định công nghệ” - Bộ trưởng cho biết.

Về trách nhiệm cá nhân, tổ chức gây ra sự cố, ông Trần Hồng Hà cho biết, kết luận đã chỉ ra rất rõ, Formosa thừa nhận trách nhiệm, xin lỗi nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cam kết đền bù thiệt hại và đã tiến hành đền bù.

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tổ chức cá nhân liên quan trong hệ thống quản lý nhà nước các cấp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm sai phạm mức độ kỷ luật nếu có trên tinh thần nghiêm túc và không né tránh.

“Bộ TN&MT đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đã tiến hành kiểm điểm ngay từ những ngày đầu khi mới xảy ra sự cố đối với tập thể Ban cán sự nhiệm kỳ 2010 – 2015 . Bộ đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc, không né tránh từ cấp dưới lên trên. Kết quả, hiện nay Ban cán sự Bộ đã nhận những hình thức và đã trình lên cấp trên theo quy định về công tác kiểm tra của Đảng” - Ông Trần Hồng Hà thông tin.

Cũng theo Bộ trưởng, đối với cấp dưới, hiện nay Uỷ ban Kiểm tra đang phối hợp với Bộ để xem xét các dấu hiệu vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. “Khi có kết quả thông báo của cấp trên, theo trình tự luật với cán bộ, chúng tôi sẽ công bố đầy đủ đến nhân dân” - ông Hà nói.

Về câu hỏi môi trường iển miền Trung đã an toàn chưa, ông Hà nói: “Ngày 22/8 chúng tôi đã công bố về cơ bản 4 tỉnh miền Trung đã an toàn dựa trên những kết quả đánh giá đã được thẩm định của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước. Ngày 22/9, khi công bố về an toàn hải sản, Bộ TN&MT đã công bố toàn bộ khu vực biển miền Trung với các chỉ số đáp ứng an toàn".

“Tôi xin được khẳng định biển miền Trung an toàn trên cơ sở phân tích từ trầm tích đáy, nước đáy, nước giữa và nước mặt trên toàn bộ vùng biển. Tất cả các hoạt động du lịch, thể thao và hoạt động nuôi trồng thuỷ sản tiến hành bình thường” - Bộ trưởng Bộ TN&MT một lần nữa khẳng định.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc