"Trịnh Xuân Thanh nên về đầu thú, dám làm dám chịu"

13:05, 04/11/2016
|

(VnMedia) - "Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, đó cũng là bản lĩnh của con người, dám làm dám chịu. Tôi cũng muốn nói điều này với ông Trịnh Xuân Thanh" - Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương nói.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ Trịnh Xuân Thanh, một cựu cán bộ của Bộ Công Thương, được ông Vũ Huy Hoàng nâng đỡ trốn sang nước nào và đi bằng con đường nào
Trịnh Xuân Thanh, một cựu cán bộ của Bộ Công Thương được ông Vũ Huy Hoàng nâng đỡ đã trốn ra nước ngoài

Bên lề Quốc hội sáng 4/11, trao đổi với phóng viên về việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, nguyên tắc của điều tra là bí mật tới phút cuối, mà công tác điều tra về vụ án kinh tế hết sức khó khăn.

“Trong khi quản lý xuất nhập cảnh thì chỉ quản lý công khai, xuất nhập khẩu qua lại biên giới, sân bay. Biên giới thì lại rất rộng, đường bộ, đường biển, tàu vận tải qua lại nữa, nên lợi dụng đi lại rất dễ dàng” – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

- Vậy đối với những đối tượng thuộc “tầm ngắm” thì sẽ thực hiện biện pháp ngăn chặn như thế nào, thưa ông?

Bộ luật Hình sự  quy định chỉ có tội khi tòa án có bản án, bản án có hiệu lực thi hành. Công an muốn bắt giữ người phải bắt quả tang, giữ khẩn cấp cũng phải báo cáo Viện Kiểm sát phê chuyển nên rất khó để điều tra. Trong khi đó, quản lý công dân qua hộ khẩu thì rất thông thoáng, đăng ký thường trú chỗ này lại tạm trú chỗ khác, đi làm đi ăn...

Bối cảnh thế nên lực lượng công an rất khó khăn, chỉ có đối tượng hình sự, có tiền án, nghi vấn vi phạm hình sự thì còn quản lý chặt chẽ được. Còn đối tượng này đa phần cán bộ công chức, viên chức, đảng viên, làm sao mà tiến hành biện pháp quản lý như nhà báo nêu được?

Giải pháp, rào cản có nhiều cái rất khó. Ngay như luật pháp của Việt Nam và các nước cũng có quy định khác nhau. Đối với Việt Nam, đây là tội danh vi phạm về bộ luật hình sự, nhưng ở nước khác lại quy định khác, nên tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam với các nước cũng khác nhau, trừ một số nước có tương trợ tư pháp thì có thuận lợi, nhưng họ cũng phải bảo vệ quyền con người nên phối hợp cũng có cái khó. Trong công tác quản lý về xuất nhập cảnh cũng còn những cái bất cập.

- Tội phạm kinh tế có quá trình điều tra dài, vậy thì quá trình ấy luật pháp không có biện pháp nào để ngăn chặn hay sao, thưa ông?

Trước thời điểm, có thể đề xuất một số biện pháp, nhưng anh chưa chứng minh người ta phạm tội, chưa bị phát sinh về mặt tố tụng thì không thể nói lý do này lý do kia để cấm người ta được. Hiến pháp quy định rất rõ về quyền công dân, con người ta chỉ bị hạn chế quyền khi pháp luật quy định.

Cũng không thể nói đi ra nước ngoài là bỏ trốn, họ bảo đi chữa bệnh, nói họ bỏ trốn, mai kia họ về thì ai cải chính cho? Nên nói phải có sách, mách có chứng.

Công an cũng không lấy tài liệu trên mạng làm tài liệu điều tra. Đó chỉ là thông tin tham khảo để phục vụ nhiệm vụ.

- Ngay cả khi phát hiện ra, việc bắt giữ có khó khăn gì, thưa ông?

Tất nhiên khó khăn. Nhưng Bộ luật hình sự quy định rất rõ, với tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, thời hiệu của lệnh truy nã, bỏ trốn không có thời gian kết thúc, phải truy đến cùng.

Trịnh Xuân Thanh cũng thuộc trường hợp truy đến cùng, không có thời hiệu. Vì vậy, Trịnh Xuân Thanh nên về nước đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, đó cũng là bản lĩnh của con người, dám làm dám chịu. Tôi cũng muốn nói điều này với ông Trịnh Xuân Thanh. Sinh ra trong gia đình đáng quý, có truyền thống, gây ra như vậy cũng phải chịu trách nhiệm, bản thân cũng còn có quan hệ với gia đình, con cái, anh em.

Luật pháp Việt Nam độ lượng khoan hồng rất lớn, quan điểm của con người Việt Nam rất nhân đạo, truyền thống dân tộc là đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại. Vả lại, khó mà lẩn trốn được.

- Nếu chưa bắt được có đưa ra xét xử vắng mặt không, thưa ông?

Tùy theo nội dung vụ án, tùy chứng cứ, tội tới đâu, mức độ tới đâu, điều tra tới đâu thì xử tới đây, còn có thể xem xét tiếp. Đây là vụ án trọng điểm, sẽ làm thấu đáo, bởi đây là vụ án mà nhân dân đang đặt ra. Có đúng 3.300 tỷ đồng không? Các đối tượng có sai phạm như thế nào, trước mắt là cố ý làm trái rồi, nhưng có tham ô, tư lợi không thì phải tiếp tục.

- Đối với Trịnh Xuân Thanh, tài sản đã phong tỏa hết chưa, thưa ông?

Theo quy định phải tiến hành kiểm tra phong tỏa tài sản của họ, cũng có thể có liên đới. Tài sản ở nước ngoài cũng phải xác minh. Với biệt thự trên Tam Đảo, cơ quan điều tra đang làm, phải phân tích rõ bởi tài sản chung hoặc bán đi rồi thì không thể kê biên được, chỉ kê biên tài sản của họ hoặc liên đới vụ án.

Xin cảm ơn ông !

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc