Tạm dừng toàn bộ hoạt động karaoke có phạm luật?

14:14, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Sau khi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu ý kiến về việc cân nhắc dừng hoạt động quán karaoke cho đến cuối năm để rà soát, kiểm tra, đại biểu Quốc hội - Luật sư Nguyễn Chiến đã trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

karaoke
Chủ tịch Hà Nội cân nhắc tạm dừng toàn bộ hoạt động các quán karaoke cho đến hết năm 2016

Theo đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, Luật sư Nguyễn Chiến, sau một loạt vụ cháy nổ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại tới tính mạng và tài sản của người dân thì cần thiết phải có cơ quan ban ngành để rà soát các cơ sở này, đảm bảo điều kiện kinh doanh đúng luật và an toàn tính mạng, tài sản người dân.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Chiến, việc dừng thời gian nào, bao lâu cần phải cân nhắc.

“Thứ nhất, về quan điểm của người dân, các hộ kinh doanh và xét về nguồn lực thì làm sao có đủ cán bộ, đủ điều kiện rà soát, đảm bảo thời gian ngắn nhất. Rồi về chủ trương, thực hiện thế nào để hạn chế nhiều nhất ảnh hưởng đến người dân… Cần phải nghiên cứu và có sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan, ban ngành của Thành phố” - đại biểu Nguyễn Chiến nêu quan điểm.

Đặc biệt, trả lời câu hỏi của phóng viên về tính pháp lý nếu quyết định dừng hoàn toàn hoạt động của các quán karaoke từ nay cho đến cuối năm, Luật sư Nguyễn Chiến cho biết, việc tạm dừng để xem xét, chấn chỉnh lại những cơ sở kinh doanh trong việc tuân thủ quy định của pháp luật không có gì trái luật.

“Việc này tuy có ảnh hưởng tạm thời trong thời gian nhất định, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh, công ăn việc làm… nhưng không có nghĩa là vi phạm pháp luật. Nếu để các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các điều kiện thì sẽ tiếp tục xảy ra những hậu quả gây thiệt hại tính mạng, tài sản người dân thì cũng sẽ ảnh hưởng nhiều những vấn đề lớn hơn" - luật sư Nguyễn Chiến nói.

Theo luật sư này, việc tạm dừng để rà soát cũng là một biện pháp quản lý nhà nước để bảo vệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm cơ sở kinh doanh, tính mạng tài sản của họ. “Phải nhìn góc độ tích cực như vậy, các doanh nghiệp nên ủng hộ chủ trương này" - luật sư Nguyễn Chiến nhấn mạnh.

Theo luật sư Nguyễn Chiến, nếu đưa ra lý lẽ cho là có ảnh hưởng thì có thể tiến hành bằng biện pháp rà soát từng quận huyện, từng khu vực, từng đợt…  “Thế nhưng, khi xảy ra một loạt các vụ cháy như vậy mà không dừng thì có thể đang rà soát khu vực này, chỗ khác lại xảy ra cháy nổ thì cũng rất nguy hiểm" - luật sư Nguyễn Chiến đặt vấn đề.

Do vậy, theo luật sư Nguyễn Chiến, khi cơ sở kinh doanh có điều kiện nhận thức rồi nhưng chưa bảo đảm thì cần có quyết định tạm dừng để kiểm tra, rà soát là cần thiết. Còn việc dừng thời gian bao lâu cần nghiên cứu, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để bảo đảm quyền tự do hoạt động kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, quyền làm việc của người lao động cũng như an toàn tính mạng, sức khoẻ của người dân".

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: Làm gì cũng phải an toàn

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 8/11, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, sự cố cháy quán karaoke vừa qua là một bài học sâu sắc. Hiện nay, các quán karaoke trên địa bàn Thành phố đã bắt đầu tự tháo dỡ các biển quảng cáo tấm lớn, tự giác kiểm tra. Ngoài ra, khi Hà Nội làm như vậy thì TP. Hồ Chí Minh cũng tự giác làm.

“Trông thì rất bình thường, nhưng xảy ra sự cố không cách gì tiếp cận được. Nhà chỉ có một mặt thoáng, nhà ống như thế thì làm sao có thể chấp nhận được. Đến lúc bị một cái thì ân hận nên phải cương quyết làm”, Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc