Làm thế nào để sống sót khi gặp hỏa hoạn

13:37, 02/11/2016
|

Nhiều nạn nhân trong các vụ cháy thường chọn nhà vệ sinh để trốn vì có nước nhưng không biết rằng khi cháy lớn mà chạy vào nơi bức bí như vậy là cấm kỵ, chẳng khác gì 'tự sát'.

Liên quan tới vụ cháy trụi 4 căn nhà trên phố Trần Thái Tông (Hà Nội) chiều ngày 1/11 khiến nhiều người mắc kẹt bên trong gây thương vong. Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn một lần nữa được bàn tới. Việc thoát hiểm như thế nào, nên chạy tới đâu để an toàn là điều mà nhiều người thắc mắc.

 

Cháy lớn tại dãy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông ngày 1/11.
Cháy lớn tại dãy quán karaoke trên đường Trần Thái Tông ngày 1/11.

Theo đó, người bị nạn tuyệt đối không chọn nhà vệ sinh và các phòng nhỏ làm nơi trốn khi xảy ra hỏa hoạn vì những nơi này được xây kín, ít không khí không có lối thoát, lại là nơi khuất rất khó cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tìm, cứu.

Một nguyên tắc thoát nạn quan trọng nữa khi xảy ra cháy là phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn luôn bay lên cao. Đôi lúc, người phải bò dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều để khỏi bị ngạt.

 

Lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở.
Lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở.

Để chống nhiễm khói, mọi người cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.

 

Khói độc là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và chết cháy.
Khói độc là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và chết cháy.

Thực tế, nghẹt thở vì khói là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao và nhanh hơn là bị phỏng và chết cháy. Vì vậy hãy di tản nhanh chóng ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt.

Khi ngửi thấy mùi khét, khói hoặc trông thấy lửa cháy thì chỉ nghĩ đến việc thoát thân, tuyệt đối không chần chừ mang theo đồ đạc hoặc cố nán lại gọi điện cho cứu hỏa.

Khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa, phải tạm dừng mọi di chuyển, sau đó nằm áp người xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn.

 

Tuyệt đối không dùng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn.
Tuyệt đối không dùng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn.

Khi có cháy, tuyệt đối không sử dụng thang máy làm lối thoát hiểm, vì khi vừa xảy ra cháy thang vẫn còn điện để hoạt động, nhưng khi phát hiện có cháy, nhân viên điện lực có thể sẽ cắt điện của tòa nhà, cả khu vực… để phục vụ công tác chữa cháy nên bạn có thể bị kẹt lại trong thang máy.

Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy nhớ đến tam giác sự sống. Khi xảy ra cháy, dẫn đến thay đổi áp suất trong phòng và bên ngoài dễ dẫn đến sập nhà, sập phòng. Vì vậy, cần phải nhanh chóng chọn những nơi có vị trí tam giác chính là các góc nhà, góc phòng để làm nơi ẩn nấp. Khi không may phòng sập, đây sẽ là vị trí ít bị đè bẹp nhất.

Theo Saostar


Ý kiến bạn đọc