Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Nhà vệ sinh thế giới, phòng chống bệnh nguy hiểm

15:29, 19/11/2016
|

(VnMedia) - Ngày 19/11, tại Hà Nội, Bộ Y Tế, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, UNICEF và Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng Vim phối hợp tổ chức mít-tinh hưởng ứng ngày Nhà vệ sinh thế giới và phát động chương trình “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch và an toàn”.

Theo đó, ngày 19/11 hàng năm được Liên Hợp Quốc lấy làm ngày Nhà vệ sinh Thế giới với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội, cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của nhà vệ sinh trong cuộc sống. Việt Nam là một trong các quốc gia sớm hưởng ứng sự kiện này.

Tại buổi Mít tinh, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế cho biết, tính đến hết năm 2015, trên cả nước có 65% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, vẫn còn hơn 5 triệu người vẫn phóng uế bừa bãi ra môi trường, đặc biệt là tại khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Việc sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh sẽ góp phần ngăn chặn các dịch bệnh như tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, giun sán, tay chân miệng, phòng chống suy dinh dưỡng thế thấp còi ở trẻ em, đồng thời góp phần phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng quan điểm trên, ông Friday Nwaigwe, đại diện UNICEF nhấn mạnh, nhà vệ sinh là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của nhiều căn bệnh nguy hiểm.  Trên thế giới, mỗi ngày, có hơn 800 trẻ em tử vong do tiêu chảy, nguyên nhân là do sử dụng nguồn nước không an toàn, điều kiện vệ sinh kém. Ngoài ra, 1/3 số ca tử vong của trẻ em Việt Nam do suy dinh dưỡng mà nguyên nhân trực tiếp liên quan đến tiêu chảy và nhiễm ký sinh trùng đường ruột.

“Hiện nay, Việt Nam đã thực hiện công nhận chấm dứt tình trạng phóng uế bừa bãi cho hơn 400 thôn, bản. Đây là bước tiến quan trọng để Việt Nam hoàn thành chấm dứt tình trạng phóng uế bừa bãi trên phạm vi toàn quốc như đã cam kết với cộng đồng quốc tế”,  ông Friday Nwaigwe cho hay.

Sau lễ Mít tinh, hoạt động “Cùng chạy để giúp trẻ em có nhà vệ sinh sạch sẽ và an toàn” được phát động với sự tham gia hơn 3000 học sinh, sinh viên cùng đại diện các Bộ, Ban, Ngành, đoàn thể, các tổ chức quốc tế.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc