Chuyện ít biết về vụ giết người bằng 15 quả bom tự chế

11:30, 01/11/2016
|

(VnMedia) - Chỉ vì “bất lực” trong hôn nhân cùng với sự ghen tuông mù quáng, Quyền đã ủ mưu sát hại người vợ cũ, gửi bom đến TAND huyện. Bị công an truy lùng, anh ta đã cho nổ 15 quả bom tự chế, giết chết 3 người trong gia đình vợ rồi tự sát...

Vốn là một thanh niên hiền lành cần cù tử tế, chỉ vì… “bất lực” trong hôn nhân cùng với sự ghen tuông mù quáng, Nguyễn Văn Quyền đã ủ mưu sát hại người vợ cũ, gửi bom đến TAND huyện. Bị công an truy lùng, anh ta đã cho nổ 15 quả bom tự chế, giết chết 3 người trong gia đình vợ rồi tự sát. Vụ việc xảy ra tại xã Liên Sơn (Tân Yên, Bắc Giang). 12 năm đã trôi qua, song những gì mà nó để lại vẫn khiến cho người ta phải rùng mình kinh sợ.

Kỳ 1: Vụ nổ liên hoàn chấn động một miền quê nghèo

Khoảng hơn 3 giờ sáng ngày 11/10/2002 những người dân ở xóm Chung 2 (Liên Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) đột ngột bị dựng dậy bởi những tiếng nổ liên tiếp rung nhà chuyển cửa. Những tiếng nổ to tới mức trong bán kính xa tới 3-4km người ta vẫn nghe thấy, kèm theo những tia chớp sáng rực cả một góc trời.

Anh Tạ Văn Hùng, một người dân ở Liên Sơn nhớ lại. Tối hôm trước anh và vợ mải xay bột để làm mẻ bánh rán nên hơn 2 giờ sáng mới được lên giường đi ngủ. Vừa chợp mắt được một lúc, bỗng nhiên anh giật mình tỉnh giấc vì một tiếng nổ lớn. Rồi liền theo đó là hàng chục tiếng nổ khác vang lên, khiến anh phải bật dậy lao ra ngoài đường xem có chuyện gì đang xảy ra?

Những quả mìn tự tạo thu được tại hiện trường.
Những quả mìn tự tạo thu được tại hiện trường.

Chị Nguyễn Thị Loan, cách nhà anh Hùng một vườn chuối cũng vô cùng sợ hãi khi tự nhiên nghe thấy những tiếng nổ chát chúa. Đứa con mới 2 tuổi của chị nghe thấy tiếng nổ liền khóc ré lên, chị Loan chỉ biết ôm chặt con vào, dỗ mãi mà nó không nín khóc.

Còn ông Lê Hoàng (81 tuổi, nhà ở thôn Chung 1 xã Liên Sơn) thì cho biết, ông từng tham gia đánh Ponpot ở Campuchia, năm 1979 lại đánh Tàu vậy nên khi nghe tiếng nổ liên hoàn phát ra từ thôn Trung 2 thì theo bản năng, ông vùng dậy tìm súng, dao vì nghĩ rằng… Tàu lại sang đánh mình.

Sau khi đã trấn tĩnh lại, mấy người hàng xóm vội kéo nhau ra chỗ có tiếng nổ. Người ta cũng nhanh chóng xác định được vụ nổ phát ra từ gia đình anh Chu Văn Cương (thôn Trung 2, xã Liên Sơn). Trong vòng 40 phút người dân ở khu vực đếm được tới 15-16 tiếng nổ.

Quá bàng hoàng trước vụ nổ, nhiều người dân trong xã không thể ngủ tiếp được, và họ tập trung tại nhà ông trưởng thôn.

Một người hàng xóm của anh Cương là Chu Văn Phương kể, gia đình anh đang ngủ say thì có tiếng chuông điện thoại réo vang. Lúc anh nhấc máy lên thì không thấy ai nói gì. Anh định cúp máy thì nghe thấy phía bên kia có tiếng động mạnh như đổ vỡ đồ đạc rồi giọng đàn ông vang lên: “Hôm nay tao phải giết hết nhà mày”. Tiếng một người đàn ông khác van nài: “Xin anh đừng làm thế, đừng giết vợ con tôi”.

Người đàn ông kia lại nói tiếp: “Van xin cũng vô ích, tao chờ đợi ngày này lâu lắm rồi, không ai cứu được chúng mày đâu”.

Nghe giọng nói quen quen, anh Phương trấn tĩnh lại và nhanh chóng nhận ra: “Tiếng ai như anh Cương? Thôi đúng rồi, Tiếng vợ chồng anh Cương chị Đại nhà bên cạnh. Bên ấy có chuyện chẳng lành?”. Anh Phương chỉ kịp nghĩ được đến đó thì bỗng một tiếng nổ chói tai, rung đất vang lên khiến anh Phương giật mình. Không dám nghe tiếp nữa, anh Phương vội báo tin cho công an huyện Tân Yên, báo cho cả mấy gia đình hàng xóm.

Một người hàng xóm khác tên là Vượng kể: “Sau mấy tiếng nổ lớn, các gia đình xung quanh đều nghe rất rõ tiếng cháu Tiến (con anh Cương) khóc và van xin: “Cháu còn nhỏ, cháu không làm gì, đừng giết cháu…” thì một tiếng nổ ngay sau đó và người ta không nghe thấy tiếng cháu Tiến nữa.

Ba con người trong cùng một gia đình là nạn nhân của vụ nổ: anh Cương, vợ và cháu Tiến.
Ba con người trong cùng một gia đình là nạn nhân của vụ nổ: anh Cương, vợ và cháu Tiến.

4 người chết

Nhận được tin báo, hàng chục cán bộ chiến sỹ Công an huyện Tân Yên được huy động, bao vây chặt khu vực đang có tiếng nổ. Lực lượng Cảnh sát hình sự của công an tỉnh Bắc Giang cũng đã có mặt kịp thời.

Tuy nhiên, một điểm vô cùng khó khăn đối với lực lượng công an là gia đình anh Cương xây tường rào cao, cổng sát kiên cố nên không dễ gì đột nhập được. Ngoài ra, thủ phạm đã khống chế toàn bộ phía trong nhà và sân vườn, thỉnh thoảng lại la hét và ném mìn ra nên không thể liều mình xông vào.

Cho tới khoảng 4 giờ sáng, sau một thời gian không có tiếng nổ tiếp theo, khu nhà anh Cương đã im lặng và trời còn tối, hai trinh sát của lực lượng Cảnh sát hình sự đã bí mật đột nhập từ nóc nhà một gia đình bên cạnh. Họ phát hiện ra hai khúc chân còn dính máu đã xơ tướp nhưng có mang tất, đi giày, nằm ngay ngoài sân. Phán đoán khả năng thủ phạm đã tự sát, các trinh sát đề nghị phá khoá để lực lượng bên ngoài tiếp cận kiểm tra.

Một cánh cửa nhà anh Cương đã bị thuốc nổ làm cho vỡ toác, đổ sập. Các đồ đạc trong phòng ngủ đều đen thui, ngổn ngang, vỡ nát, không thứ nào còn nguyên vẹn. Chiếc xe máy Trung Quốc gần như chỉ còn là khung sắt méo mó. 

Tại hiện trường, cảnh sát tìm thấy ba xác người, không ai còn nguyên vẹn: anh Chu Văn Cương (SN 1963), chị Nguyễn Thị Đại (SN 1966) cháu Chu Văn Tiến (SN 1987). Được biết vợ chồng anh Cương chỉ còn một cháu trai duy nhất là Chu Văn Tùng, đêm ấy ngủ ở nhà bà ngoại nên đã may mắn thoát chết.

Cũng tại gia đình nạn nhân, lực lượng Công an thu được đến… 6 quả bom tự chế còn nguyên vẹn. Hầu hết chúng được làm bằng vỏ chai nước khoáng Lavie, được nhồi thuốc nổ TNT, cùng các mảnh kim loại sắc nhọn, rồi lắp kíp nổ và dây cháy chậm rất khéo. Quả bom lớn nhất được chế bằng chiếc can nhựa 3 lít, nặng khoảng 4kg. Nếu hung thủ kịp sử dụng quả bom này thì chắc chắn ngôi nhà mái bằng của gia đình nạn nhân chỉ còn là đống gạch vụn…

Mở rộng hiện trường vụ án, các điều tra viên đã tìm thấy một chiếc đầu người rơi trên nóc nhà bếp của gia đình anh Tĩnh, hàng xóm của gia đình nạn nhân. Qua nhận diện của thân nhân, người ta đã xác định được chiếc đầu người này là của Nguyễn Văn Quyền, người được cho là thủ phạm của vụ án kinh hoàng này.

Kỳ tiếp: Ghen tuông mù quáng tới mức... gửi bom đến TAND huyện

Hằng Sơn


Ý kiến bạn đọc