Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Tôi sẵn sàng gặp doanh nghiệp kể cả ngày nghỉ

15:57, 28/11/2016
|

(VnMedia) - Để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết nếu doanh nghiệp có nhu cầu, ông sẵn sàng gặp mặt, kể cả ngoài giờ làm việc hoặc ngày nghỉ.

Nguyễn Đức Chung 3
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời báo chí bên lề Hội nghị sáng 28/11

Sáng nay (28/11), Hà Nội đã tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016”.

Tại Hội nghị, ông Đào Đức Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP công nghiệp Đông Hưng đã đưa ra đề nghị được gặp Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung để bày tỏ những “mắc mớ” về cổ phần hóa, môi trường đầu tư, tranh chấp cổ phần…

“Tôi muốn xin trong tuần tới gặp trực tiếp anh Chung nói vấn đề bức xúc của doanh nghiệp, thời gian ở đây không nói hết được. Tôi mong muốn và chờ đợi  anh Chung cho gặp 10 phút”, ông Thanh bày tỏ.

Phản hồi ý kiến, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, cuộc gặp theo đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP công nghiệp Đông Hưng, ông Chung cho hay sẽ thực hiện ngay khi thu xếp được thời gian và có thể gặp ngoài giờ.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, để kịp thời giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp, Thành phố cam kết từ 1/1/2017 thành lập tổ công tác đặc biệt bao gồm các chuyên viên đại diện các sở ngồi tại một cửa, tiếp nhận các kiến nghị và giải quyết trong một lần cho DN.

“Chủ trương này đã được bàn bạc kỹ trong 6 tháng vừa qua. Mục tiêu của chúng tôi là yêu cầu của DN sẽ được giải quyết trong 1 tuần” - Chủ tịch Thành phố cam kết.

Bên lề Hội nghị, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung đã trao đổi thêm với báo chí về vấn đề này.

- Trong kế hoạch của Hà Nội, ngay từ tháng 1/2017, sẽ thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho DN. Xin Chủ tịch cho biết kế hoạch này sẽ được thực hiện thế nào?

Ông Nguyễn Đức Chung: Qua thực tiễn giải quyết công việc năm 2016, tập thể Ban cán sự UBND TP Hà Nội đã tập hợp và thấy rằng, quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp vẫn còn bị kéo dài, nhiều thủ tục chưa đáp ứng yêu cầu, mong muốn của các DN.

Từ tháng 6/2016, chúng tôi đã đề xuất với Thường trực thành uỷ, bắt đầu từ 1/1/2017 sẽ thí điểm thành lập bộ phận một cửa liên thông ngồi tại văn phòng UBND TP.

Bộ phận này có đại diện lãnh đạo các Sở, chuyên viên các Sở, chuyên viên của UBND TP để tiếp nhận các hồ sơ của tất cả các DN trên các lĩnh vựa đầu tư, đất đai, quy hoạch kiến trúc. Các chuyên viên sẽ nghiên cứu, các Sở sẽ thống nhất họp và đề xuất với UBND TP và tập thể UBND TP sẽ giải quyết hàng ngày, trên cơ sở đó rút ngắn từ 5 vòng giải quyết các công việc thủ tục hành chính xuống còn liên thông một cửa và một vòng.

Chúng tôi hy vọng cách làm như vậy sẽ tiết kiệm về mặt thời gian, công sức cũng như chi phí cho DN, đồng thời cải cách thủ tục hành chính ngay sự phối hợp công việc giữa các Sở của TP Hà Nội với nhau.

- Vậy Thành phố có kế hoạch xử lý như thế nào đối với những cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu DN?

Hiện nay Ban cán sự UBND TP đã họp và chuẩn bị cho công tác tổng kết năm 2016, chúng tôi đang đề xuất khẩu hiệu năm 2017 “đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Chúng tôi lấy 1 mục tiêu là kỷ cương. Chắc chắn sau khi sắp xếp lại các chức năng nhiệm vụ của các Sở, mục tiêu năm 2017 là chấn chỉnh tác phong, kỷ cương kỷ luật, thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức Hà Nội Hà Nội để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, đó là mục tiêu. Chắc chắn, chúng tôi sẽ làm mạnh mẽ lĩnh vực này.

- Hôm nay đã có nhiều câu hỏi cụ thể được một số doanh nghiệp đặt ra và ông đã trả lời, nhưng cơ hội nào cho những doanh nghiệp khác muốn được trực tiếp gặp Chủ tịch Thành phố để phản ánh những vấn đề khó khăn của họ?

Tôi đã công bố công khai số điện thoại của mình, tôi cũng có một hòm thư điện tử. Hàng ngày, các DN điện hỏi, nhắn tin tôi đều trả lời.

Các DN thời gian qua khi đăng ký thì tôi đều sắp xếp, dành tối đa thời gian, kể cả trong giờ và ngoài giờ, thậm chí cả ngày nghỉ để tiếp xúc, trả lời thoả đáng và giải quyết khó khăn cho họ. Hội nghị hôm nay còn nhiều ý kiến DN đã nêu, tôi sẽ chỉ đạo sát sao các Sở ban ngành trả lời trong thời gian ngắn nhất. Các DN muốn gặp thì tôi sẵn sàng gặp và trả lời trực tiếp, giải quyết thoả đáng cho DN trong thời gian ngắn nhất, một cách có hiệu quả nhất.

- Xin cảm ơn ông.


Ý kiến bạn đọc