Chủ tịch Hà Nội đề xuất khẩu hiệu 8 chữ

20:56, 07/11/2016
|

(VnMedia) - “Đoàn kết, Kỷ cương, Trách nhiệm, Hiệu quả” là 8 chữ được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất làm chủ đề hành động của năm 2017.

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung điều hành phiên họp tập thể UBND thành phố Hà Nội chiều 7/12

Chiều 7/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì phiên họp tập thể UBND. Nội dung phiên họp chủ yếu là về việc chuẩn bị báo cáo cho kỳ họp HĐND Thành phố sắp tới.

Góp ý cho dự thảo báo cáo, Phó trưởng ban Kinh tế - ngân sách của HĐND Thành phố Hồ Vân Nga đề nghị UBND Thành phố lưu ý, báo cáo này để trình ra HĐND nên về kết cấu các nội dung phải làm rõ việc so sánh với những nội dung trong Nghị quyết 04 dã đề ra.

“Phải làm rõ việc triển khai được đến đâu, có gì làm được, có gì không làm được. Ví dụ như việc triển khai tái cơ cấu trong một năm qua, hay giải pháp phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, các vấn đề liên quan đến lấp đầy khu công nghiệp, lựa chọn nhà đầu tư... trong Nghị quyết đã có những nội dung chi tiết nên báo cáo cũng phải chi tiết” – bà Nga nói.

Phó trưởng Ban Kinh tế - ngân sách của HĐND Thành phố cũng lưu ý, vừa qua, HĐND đã có báo cáo giám sát và có những đề nghị, khuyến nghị. “Vậy các ngành, quận huyện của Thành phố đã triển khai đến đâu với các vấn đề như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản công, đấu giá sử dụng đất...”, bà Nga đặt vấn đề.

Về hạn chế yếu kém, bà Nga cho rằng, trong biểu lục có 7 chỉ tiêu kinh tế xã hội chưa đạt so với kế hoạch đề ra, vì vậy, phần hạn chế yếu kém phải phân tích rõ, nêu rõ nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan một cách cụ thể. “Nếu không, ai cũng nghĩ những tồn tại đó không thuộc mình” - bà Nga nhấn mạnh.

Ngoài đề nghị trong phần đánh giá chung cần đánh giá so sánh với mục tiêu tổng quát đã được HĐND Thành phố quyết nghị để xem kết quả năm 2016 đạt được đến đâu, Phó trưởng Ban kinh tế - ngân sách đề nghị, về nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp năm 2017, phần các chỉ tiêu nên đặt trong tổng thể kế hoạch 5 năm với các mục tiêu mà HĐND đã quyết nghị, xem những phần chưa đạt kế hoạch cần tăng tốc, lưu ý gì để đảm bảm 5 năm sẽ hoàn thành mục tiêu chung.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng cũng đánh giá, báo cáo còn “bình bình chung chung”, nên cần nhấn mạnh một số nét như đưa công nghệ thông tin vào điều hành chỉ đạo; quản lý đô thị, quản lý xã hội... để toát lên cái làm được hay chưa làm được và đưa ra các giải pháp tập trung.

Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Hùng cũng cho rằng, Hà Nội đã đổi mới trong nhiều lĩnh vực và cũng cần đổi mới cả báo cáo. Hiện nay chỉ báo cáo theo thống kê công việc, thống kê nhiệm vụ chuyên môn, trong khi năm 2016 đổi mới rất nhiều vấn đề như đổi mới trong quản lý quy hoạch, làm các tuyến phố đi bộ...

Biến động tổ chức nhưng ổn định và phát triển

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đồng ý, báo cáo chưa nêu bật được những vấn đề mà Hà Nội đã làm được trong 10 tháng qua.

“Cái lớn nhất của Thành phố là biến động công tác tổ chức cán bộ nhưng chúng ta vẫn giữ được ổn định. Cả nước chỉ có mỗi Hà Nội sắp xếp lại từ Văn phòng UBND Thành phố. Ngay từ lãnh đạo Thành ủy, đồng chí Bí thư mới, tôi mới, các đồng chí Phó Chủ tịch mới, Chủ tịch HĐND, Phó chủ tịch HĐND cũng mới... Trong một môi trường năm nay là công tác tổ chức cán bộ của Hà Nội có rất nhiều biến động như vậy, các Sở sắp xếp lại nhưng hoàn toàn rất ổn định. Đây là việc rất nổi bật” - Chủ tịch Thành phố nhấn mạnh.

Ông Chung cũng nhận xét, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều khó khăn như vậy nhưng Hà Nội thu hút vốn đầu tư FDI và thu ngân sách ổn định nhất trong những năm vừa qua.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, từ đầu năm, Thành phố đã quyết định trả nợ 4.500 tỷ đồng và việc không huy động trái phiếu 4.000 tỷ đồng là những quyết định đúng.

“Với quyết định đó, Thành phố đã tiết kiệm được 1.300 tỷ đồng tiền trả lãi” - ông Chung thông tin và khẳng định.

Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả

Về chủ đề hành động của năm 2017, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, Thành phố sẽ đề xuất không nên tiếp tục lấy chủ đề là “năm trật tự, văn minh, đô thị” vì đây đã là chủ đề được thực hiện trong 3 năm và thời điểm này là thời điểm tổng kết.

“Những đường nét liên quan đến trật tự văn minh đô thị đã rõ rồi, như các tiêu chí cây xanh, vỉa hè lòng đường, vệ sinh đô thị, biển quảng cáo, ý thức người dân... Trong quy hoạch, có những vấn đề mà Quốc hội bây giờ mới đưa ra bàn, ví dụ như thí điểm đưa ra các khu đô thị nhà ở xã hội, thì Hà Nội có 5 khu đã phê duyệt và chuẩn bị thi công. Cùng với đó, hơn 40 khu nhà chung cư cũ đã đưa vào quy hoạch, vào khuôn, được người dân ủng hộ” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu rõ.

Ông Chung cũng nhấn mạnh việc Thành phố đã đột phá và hoàn toàn yên tâm về dư luận trong nước, quốc tế việc tổ chức khu đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm bởi hoạt động này vừa kích cầu tiêu dùng, vừa kích cầu du lịch rất lớn. “Tất cả những chuyến bay từ châu Âu vào Hà Nội đều kín” - ông Chung thông tin.

Liên quan đến chủ đề hành động của năm 2017, Chủ tịch Thành phố đề nghị dùng 8 chữ: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”.

“Tôi đề xuất 8 từ như vậy, nếu được thường trực Thành uỷ giao cho Thành uỷ thông qua thì lấy làm khẩu hiệu cho năm 2017. Cái này gắn với công việc, gắn với thực tiễn. Đề xuất đó xuất phát từ việc, năm vừa qua chúng ta có biến động rất nhiều về tổ chức. Chỉ riêng trong tháng này, Thành phố sẽ sắp xếp lại 68 Ban quản lý dự án, các huyện cũng sắp xếp lại các phòng. Vì vậy đoàn kết để làm việc là yếu tố đặt lên rất quan trọng, tôi cho là lãnh đạo phải làm được các việc này” - ông Chung giải thích.

Về chữ Kỷ cương, Chủ tịch Thành nhấn mạnh: “Chúng ta xây dựng lên toàn bộ nội quy, quy chế mới rồi, vậy có thực hiện không? Thủ tướng đã có chỉ thị cấm cán bộ công chức uống rượu bia trong giờ làm việc rồi. Giờ cuối năm, không khéo lại liên hoan, rồi uống rượu chè… phải có kỷ cương...”.

“Tôi xin đề xuất bước đầu như vậy, đề nghị các đồng chí trong HĐND, UBND nghiên cứu, xem xét phương án 1, phương án 2 để xin ý kiến Thường trực Thành uỷ, để đưa ra HĐND xem xét lấy làm tiêu đề cho năm 2017, để có mục tiêu phấn đấu” - Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc