Chính phủ quyết tâm đặt mục tiêu tăng trưởng 6,7%

20:26, 25/11/2016
|

Tiếp xúc với cử tri Thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trước một số ý kiến đề nghị chỉ nên để chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn, khoảng 6% để an toàn chứ không nên để 6,7% nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm đặt mục tiêu cao hơn vì “Cách mạng là dám nghĩ, dám làm trong phát triển chứ không phải thấy khó khăn thì lùi bước, lo chuyện an toàn”...
   
Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, ngày 25/11, tại quận Hải An, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV.

Các cử tri cho rằng hoạt động của Quốc hội ngày càng được đổi mới, nhất là trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Cử tri ấn tượng với nội dung trả lời chất vấn của Thủ tướng, thể hiện sự chân thành, thẳng thắn. Chúng tôi nhận thấy quyết tâm cháy bỏng của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động”, cử tri Hoàng Hải Bằng bày tỏ. “Đó không chỉ là lời hứa mà được thể hiện rõ nét bằng sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thời gian qua”.

NXP.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Đáp lại ý kiến của cử tri, Thủ tướng nói: “Tôi rất cảm động khi nghe bà con nói, thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào những nghị quyết của Quốc hội, chủ trương, chính sách của Chính phủ”.

Thủ tướng cho biết, trước một số ý kiến đề nghị chỉ nên để chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn, khoảng 6% để an toàn chứ không nên để 6,7% nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm đặt mục tiêu cao hơn vì “Cách mạng là dám nghĩ, dám làm trong phát triển chứ không phải thấy khó khăn thì lùi bước, lo chuyện an toàn”. Càng khó khăn thì càng phải có biện pháp tiến lên, đưa đất nước, dân tộc, thành phố phát triển, chứ không “biết bàn, bí bỏ”.

Con số 1% tăng trưởng có ý nghĩa rất lớn như giải quyết 300.000 việc làm. Thủ tướng khẳng định chúng ta phải vươn lên vào nhóm đầu ASEAN, cả về môi trường đầu tư lẫn thu nhập, trình độ phát triển.

Tôi nói tinh thần này để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Phòng góp sức quan trọng cùng với đất nước, 63 tỉnh, thành phố, các bộ, ngành Trung ương vững bước tiến lên”, Thủ tướng nhấn mạnh và giải đáp các kiến nghị cụ thể của cử tri quận Hải An.

Về băn khoăn của cử tri Hoàng Hải Bằng về tỉ giá đang có xu hướng tăng, Thủ tướng khẳng định Việt Nam có đủ nguồn cung ngoại tệ để ổn định thị trường ngoại tệ trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, từ Trung ương tới địa phương không thể chủ quan trong điều hành vĩ mô.

Cử tri Lê Văn Tiến, Hiệp hội Vận tải TP. Hải Phòng cho rằng hiện công tác xử lý xe quá tải có xu hướng trầm lắng. Việc chở quá tải không chỉ ảnh hưởng đến đường xá mà khiến doanh nghiệp vận tải chân chính mất nguồn hàng. Ông cũng phản ánh về việc doanh nghiệp vận tải phải đóng nhiều khoản phí.

Thủ tướng cho rằng, Hải Phòng là trung tâm vận tải hàng hóa lớn với cảng biển, sân bay và yêu cầu phải tổ chức hệ thống vận tải lành mạnh, công bằng, minh bạch; chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, xe quá tải… “Tôi tiếp thu ý kiến là không để phí chồng phí ảnh hưởng đến chi phí vận tải”, Thủ tướng nói và cho biết, đã có chỉ đạo không tăng phí BOT.

Cử tri Ngô Văn Nhân, phường Đông Hải 2 bày tỏ bức xúc về việc nhà máy DAP Đình Vũ gây ô nhiễm môi trường như sử dụng bãi thải, “rác chất cao như núi”, khí thải gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.
Tiếp thu ý kiến cử tri, Thủ tướng giao lãnh đạo TP. Hải Phòng đi kiểm tra trực tiếp, xem ô nhiễm đến mức độ nào để có biện pháp xử lý, khắc phục phù hợp.

Về ý kiến cử tri Trần Thế Dũng, Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An bày tỏ băn khoăn về định hướng đầu tư sắp tới của mình khi chưa biết Hiệp định TPP có thông qua hay không, Thủ tướng cho biết: Hiệp định TPP có 12 nước và trừ Mỹ ra thì tổng GDP của 11 nước còn lại cũng đến gần 20.000 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tham gia và hoàn tất 12 FTA thế hệ mới với nhiều đối tác quan trọng. Dù thế nào, Việt Nam vẫn là nước hội nhập sâu sắc, chủ động và là nền kinh tế độc lập, tự chủ trong phát triển.

Chúng ta không nên hoang mang, bị động trong bối cảnh này”, Thủ tướng nói.

Trước sự quan tâm của cử tri Trần Thanh Thảo về việc kỷ luật nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, trong đó băn khoăn về hiệu lực của các quy định mà ông Vũ Huy Hoàng đã ký, Thủ tướng cho biết, việc này được thực hiện theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương và theo quy định pháp luật hiện hành. Sắp tới đây, sẽ làm rõ các cơ chế để làm sao giải quyết vấn đề khen thưởng, kỷ luật chặt chẽ, kiên quyết, nghiêm túc, có lý, có tình.

theo Bizlive


Ý kiến bạn đọc