Bí thư tỉnh Kiên Giang nói về xe Range Rover gắn biển xanh

14:05, 08/11/2016
|

(VnMedia) - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị đã trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 8/11 xung quanh việc UBND tỉnh này mượn xe Range Rover gắn biển số xanh 68A.001.43 của Công an tỉnh dùng để đi công tác.

Nguyễn Thanh Nghị
Đại biểu Quốc hội - Bí thư tỉnh uỷ Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị

Bí thư Nguyễn Thanh Nghị xác nhận, chiếc xe sang Range Rover mang biển số xanh này là xe dạng tịch thu của Công an tỉnh và hiện nay, tỉnh ủy Kiên Giang đã chỉ đạo các cơ quan liên quan báo cáo, từ đó xem xét để có định hướng chỉ đạo, đảm bảo việc quản lý, sử dụng tài sản theo đúng quy định.

"Tỉnh ủy sẽ có định hướng chỉ đạo để xử lý việc này sau khi có báo cáo cụ thể từ các cơ quan có liên quan", ông Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Công an tỉnh cho UBND tỉnh mượn xe dạng tịch thu như vậy để sử dụng có đúng không.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo chí, đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Sáu (nguyên Chánh tòa Hình sự Tòa án TP Hồ Chí Minh) cho rằng, đối với việc xử lý tài sản vi phạm của các tổ chức, cá nhân, có nhiều dạng, nếu vi phạm ở mức xử lý hành chính thì sau khi có quyết định xử lý phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền là tịch thu hay trả lại xe vi phạm. Còn nếu tịch thu thì sẽ thành tài sản của Nhà nước và sau đó sẽ tính đến việc phát mãi để lấy tiền nộp vào Ngân sách Nhà nước. 

"Những cá nhân nào đứng tên, sử dụng là hợp pháp?. Khi đứng tên rồi thì cá nhân, tổ chức đó tặng ai, cho ai mượn là quyền của họ." ông Nguyễn Đức Sáu nói.

Ông Nguyễn Đức Sáu cũng cho biết, dạng thứ hai là xe vật chứng của một vụ án, nếu xe đó là chuyên chở hàng phạm pháp bị tịch thu thì cơ quan thi hành án sẽ tiến hành việc phát mãi.

"UBND tỉnh Kiên Giang có mượn chiếc xe Range Rover dạng tịch thu, nhưng nếu xe đã thuộc thẩm quyền sử dụng của cơ quan công an rồi thì việc họ cho một tổ chức, cá nhân nào đó trong cơ quan Nhà nước như Tỉnh ủy, UBND tỉnh để đi công tác, công việc là việc bình thường", ông Nguyễn Đức Sáu nói thêm.

Còn đối với trường hợp cụ thể ở Kiên Giang, cần phải xem xét bởi cá nhân ông thấy rằng chưa đầy đủ để khẳng định.

"Chiếc xe này của cơ quan công an dạng tịch thu nhưng chưa có quyền quản lý một cách hợp pháp thì đương nhiên, việc để cho ai, tổ chức mượn sử dụng là không đúng", ông Nguyễn Đức Sáu nêu rõ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Sáu cũng cho rằng, xe của cơ quan này chuyển cho cơ quan kia mượn làm một công việc, trong thời gian nhất định nhưng rạch ròi, minh bạch thì không vấn đề gì.

"Nhưng nếu lấy xe công cho cá nhân mượn với mục đích riêng tư thì không được. Ở đây, nếu nguyên tắc quá thì không khéo cũng xơ cứng, lỡ việc nhưng mà tùy tiện quá cũng không được", ông  Nguyễn Đức Sáu nêu quan điểm.

Trong một diễn biến khác, báo VnExpress đưa tin, đại tá Phạm Trung Thành - Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn của Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, ôtô Range Rover biển xanh 68A-00143 là của Công an tỉnh, cho UBND tỉnh mượn tạm trong thời gian nhất định.

Về nguồn gốc chiếc xe này, đại tá Phạm Trung Thành cho biết, đây là xe nhập lậu từ nước ngoài vào Kiên Giang. Chủ nhân là một Việt kiều Mỹ, hiện đã về nước, công an không liên lạc được.

Đại tá Phạm Trung Thành cho rằng, việc công an sử dụng xe tang vật là đúng quy trình, không sai. "UBND tỉnh có quyết định tịch thu ôtô sung công quỹ và giao lại cho Công an Kiên Giang quản lý và sử dụng vào việc công", đại tá Phạm Trung Thành khẳng định và cho biết, ở công an tỉnh, ôtô này cũng không phục vụ riêng lãnh đạo nào mà dùng để chở các trưởng, phó phòng, cán bộ... mỗi khi đi công tác chung.

Về việc cho mượn, đại tá Phạm Trung Thành thông tin: "Xe này chỉ cho UBND tỉnh mượn theo từng thời điểm và công việc cụ thể, chứ không phải giao từ năm này qua năm khác. Xe hoàn toàn không phục vụ riêng một lãnh đạo nào của UBND tỉnh", đại tá Phạm Trung Thành nói và cho biết, hình ảnh ôtô Range Rover biển xanh trên đường mà báo chí đăng là khi ra sân bay Cần Thơ đón một Phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang đi công tác từ Hà Nội về cách đây vài ngày. 

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc