Bauxite Tây Nguyên: Bộ trưởng trả lời chưa thuyết phục

14:41, 15/11/2016
|
(VnMedia) - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh sáng nay, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) chưa hài lòng về trả lời của Bộ trưởng liên quan đến vấn đề bauxite Tây Nguyên.
 
Người dân lo lắng về vấn đề khai thác bauxit tại Tây Nguyên
Người dân lo lắng về vấn đề khai thác bauxit tại Tây Nguyên
 
Là một trong những đại biểu tâm huyết và theo sát dự án bauxite Tây Nguyên, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy đã đưa ra câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề thua lỗ, sự cố tràn bùn đỏ và hóa chất trong khai thác bauxite ở Tây Nguyên?
 
Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cách đây 7 năm, nhiều đại biểu Quốc hội đã rất lo lắng về điều kiện kinh tế và sự an toàn của các công trình khai thác bauxite ở Tây Nguyên. Đến hiện tại, thực tế đã cho thấy, việc thua lỗ và sự cố liên quan đến việc khai thác này đã xảy ra. 
 
Do đó, đại biểu Thúy đặt câu hỏi "Bộ trưởng đánh giá thế nào về báo cáo của Bộ Công Thương và cam kết trước đây của Bộ về vấn đề này"?
 
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết với 2 dự án bauxite ở Đắk Nông và Nhân Cơ, thực hiện chủ trương của Chính phủ, các dự án đã được triển khai trong thời gian qua được sự quan tâm rất cao về vấn đề bảo vệ môi trường. Cả 2 dự án này được triển khai thực hiện và có sự phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường, là cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên môi trường, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn của môi trường Việt Nam trong các lĩnh vực của các dự án đó.
 
Trong quá trình thực hiện, các ban quản lý dự án cũng như chính quyền địa phương và cả Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan đều kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường tại các địa phương, từ những vấn đề lớn như giải quyết bùn đỏ cũng như việc thi công thực hiện các hạng mục đầu tư của các dự án này và chấp hành pháp luật về môi trường trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.
 
"Tuy nhiên trong thời gian thi công đã xảy ra một số sự cố, ví dụ như tràn sút của dự án Alumin của nhà máy Nhân Cơ, do mưa và do một số yếu tố của thời tiết làm đê chắn bị vỡ. Việc này cũng đã được nhà thầu và ban quản lý dự án kiểm tra, giải quyết kịp thời"- Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.
 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết Bộ cũng đã tổ chức, kiểm tra lại chất lượng của các nhà đầu tư, đảm bảo việc chấp hành pháp luật trong từng hạng mục đầu tư cũng như công tác vận hành chung của nhà máy. Tuy nhiên ở đây vẫn rất cần vai trò của chính quyền địa phương có sự phối hợp của các nhà đầu tư có biện pháp giám sát, kiểm tra kịp thời. Đồng thời cần có sự chỉ đạo thường xuyên của các Bộ ngành, trong đó có Bộ chủ quản là Bộ Công Thương, Tập đoàn Than Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
 
Đối đáp lại câu trả lời của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Đại biểu Kim Thúy phân tích, "trước đây Bộ Công Thương đã có kiến nghị với Ủy ban thường vụ Quốc hội xin giảm đầu tư hồ chứa bùn đỏ vì thiết kế có độ an toàn quá cao. Tôi thấy vấn đề này không logic. Khi duyệt thiết kế hồ sơ bùn đỏ này, Bộ Công Thương căn cứ vào tiêu chuẩn nào để phê duyệt mà bây giờ báo cáo đoàn giám sát cho rằng tiêu chuẩn quá cao, xin giảm xuống? Trong khi chúng ta biết rằng, trên thế giới, người ta sợ nhất bùn đỏ trong sản xuất nhôm từ bauxite vì nó chứa độ kiềm cao đến 12pH, mà công nghệ trên thế giới hiện nay lại chưa giải quyết được quặng sút trong bùn đỏ này".
 
Theo đó, đại biểu đề nghị Bộ trưởng giải trình cụ thể hơn bằng văn bản để đại biểu trả lời với cử tri cả nước.
Khánh An

Ý kiến bạn đọc