21 trường hợp nhiễm virus Zika, TP.HCM họp khẩn

21:39, 03/11/2016
|

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, có thể 9 trường hợp nghi nhiễm Zika nữa sẽ được công bố trong thời gian tới, nâng tổng số ca nhiễm lên 30.

Chiều 3/11, UBND TP.HCM đã có buổi họp khẩn với các sở, ban ngành để cập nhật diễn biến của bệnh do vius Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn.

Tại buổi họp, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM xác nhận có thêm một trường hợp mắc bệnh Zika được phát hiện trên địa bàn thành phố.

Trung tâm Y tế dự phòng sẽ triển khai hoạt động phun hóa chất diệt trừ muỗi vằn trên diện rộng trong thời gian tới. Ảnh: M.T.
Trung tâm Y tế dự phòng sẽ triển khai hoạt động phun hóa chất diệt trừ muỗi vằn trên diện rộng trong thời gian tới. Ảnh: M.T.

Như vậy, đến nay TP.HCM đã có tổng cộng 21 người nhiễm virus Zika, trên tổng số 28 bệnh nhân ở cả nước. Các ca bệnh nằm rải rác ở 11/24 quận huyện, và đang có nguy cơ lây lan nhanh.

Trước tình hình trên, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu, đã tuyên bố thành lập Ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết và Zika. 24 phó chủ tịch các quận huyện sẽ có trách nhiệm báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương cho Sở Y tế và UBND TP vào mỗi buổi chiều hàng ngày.

Sở Y tế cũng cho biết sẽ triển khai thêm 16 điểm giám sát tại các bệnh viện tư nhân, ngoài 30 điểm giám sát đã công bố trước đó.

Bà Nguyễn Thị Thu phê bình lãnh đạo 3 quận huyện là quận 12, Bình Thạnh và huyện Hóc Môn vì đã thực hiện không tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu diệt muỗi, lăng quăng trên địa bàn.

Cụ thể, trong 2 lần công bố các ca nhiễm virus Zika mới nhất, 3 quận huyện trên đều góp mặt. Theo bà Thu, việc liên tục xuất hiện những trường hợp nhiễm Zika mới là bằng chứng rõ nhất cho thấy công tác phòng dịch ở cơ sở còn bị lơ là, không được thực hiện triệt để.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết TP.HCM đang trong cao điểm của bệnh sốt xuất huyết, khi có hơn 15.000 trường hợp nhiễm bệnh. Ngoài ra, trong vài tuần gần đây, 50% số mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Pasteur để làm xét nghiệm tìm virus Zika cho kết quả mắc bệnh sốt xuất huyết.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ triển khai hoạt động phun hóa chất để diệt trừ muỗi vằn trên diện rộng.

Theo Zing


Ý kiến bạn đọc