Vụ Vinastas: Nếu không có động cơ xấu thì cũng thiếu trách nhiệm!

14:15, 27/10/2016
|

(VnMedia) -  "Nếu chưa có bằng chứng để nói là có động cơ xấu thì cũng có thể nói là thiếu trách nhiệm" - Đại biểu Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) nói như vậy khi trao đổi về sai phạm của Vinastas.

Nghiêm Vũ Khải
Ông Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam (VUSTA) - ảnh: Xuân Hưng

Như VnMedia đã đưa tin, Bộ Nội vụ đang phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét và có thể sẽ tạm dừng hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Vinastas, do những sai phạm trong việc công bố kết quả khảo sát nước mắm truyền thống có nhiễm asen.

Hiện dư luận vẫn đang hết sức bất bình vì hành vi mập mờ của Vinastas khi công bố nước mắm chứa asen mà không nói rõ đó là asen vô cơ hay hữu cơ và có tác hại hay không có tác hại đối với sức khoẻ con người. Bên hành lang Quốc hội sáng 27/10, trả lời câu hỏi của VnMedia, Đại biểu Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, trong công bố của mình Vinastas có nói rằng nước mắm không chưa asen vô cơ.

- Thưa ông, trước khi diễn ra việc công bố nước mắm chứa asen, ông có nhận được thông báo của Vinastas hay không?

Đại biểu Nghiêm Vũ Khải: Họ có mời tôi nhưng đi công tác ở TP. Hồ Chí Minh đúng ngày hôm đó nên không tham dự.

- Khi được mời, ông có ý kiến gì về việc công bố đó không?

 Trước khi đi công tác tôi có nói với đồng chí Phó tổng Thư ký VINASTAS là khi công bố thông tin liên quan tới người tiêu dùng và quyền lợi người sản xuất phải theo quy định của pháp luật. Việc công bố phải theo thẩm quyền, bảo đảm tính khoa học, khách quan, nếu không sẽ rất phiền. Nhưng theo tôi biết thì trong công bố của họ có nói rằng nước mắm không chứa asen vô cơ.

-  Họ có gửi thông tin trước ông không?

Không.

- Như ông nói, Vinastas biết rõ là nước mắm không có asen vô cơ nhưng vẫn tổ chức công bố, thậm chí còn khuyến cáo với cơ quan chức năng và Bộ Y tế, người dân, vậy ông có cho rằng họ đã cố tình mập mờ khiến người dân hoang mang không?

Báo chí hay một số đại biểu Quốc hội, cá nhân có bình luận về động cơ, trong đó có ý kiến cho rằng việc công bố không thực sự khách quan, thiếu xây dựng, định hướng đế chuyện làm tổn hại sản xuất. Tôi chưa có điều kiện nghiên cứu nên phải căn cứ vào kết quả kiểm kiểm tra.

-  Nhưng quan điểm của cá nhân ông trước sự việc này như thế nào?

Tôi chỉ có thể nói là trước khi đi tôi đã nhắc nhở là khi công bố nội dung phải đúng thẩm quyền, bảo đảm tính khoa học, khách quan, phương pháp đúng, máy móc phải chính xác, động cơ phải đúng theo quy định, thẩm quyền. Nếu họ vi phạm thì họ phải chịu. Nhưng dù nếu chưa có bằng chứng để nói là có động cơ xấu thì cũng có thể nói là thiếu trách nhiệm.

- Vậy ông có ý kiến gì về việc có thể đình chỉ hoạt động Vinastas?

Việc của Vinastas là sự cố mà nếu có điều kiện thì nên đánh giá lại quá trình công bố này để xác định cái gì là sai phạm, vướng mắc. Còn việcn đình chỉ tạm thời hay vĩnh viễn của một hội thì cần làm theo quy định của pháp luật, thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu vi phạm đến mức cần đình chỉ thì đó là quyền của cơ quan quản lý nhà nước.

Có hai hình thức là đình chỉ tạm thời hoặc đình chỉ vĩnh viễn nhưng việc này phải căn cứ vào vi phạm, xác định vi phạm thì mới có biện pháp xử lý.

Tôi nghĩ là đình chỉ tạm thời để kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, xử lý theo quy định của pháp luật, còn việc tồn tại của một tổ chức như vậy là cần thiết.

Chúng ta có thể chấn chỉnh, khắc phục, với các cá nhân sai phạm thì cần xử lý, nhưng không phải vì một số người vi phạm mà xóa sổ một tổ chức trong khi sự tồn tại của nó là có lợi cho xã hội.

- Sau khi sự việc gây bão trong dư luận, VUSTA có động thái nào với Vinastas không, thưa ông?

VUSTA có tham gia một số hoạt động của đoàn giám sát, kiểm tra (hiện nay tôi đang họp Quốc hội nên không tham gia). Các lãnh đạo thường trực có biện pháp để chỉnh đốn và đặc biệt là tham gia các hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như thực hiện trách nhiệm của VUSTA bởi Vinastas là tổ chức thành viên.

- Hiện nay, VUSTA có rất nhiều thành viên ở Trung ương cũng như địa phương. Sau sự cố này, VUSTA sẽ rút kinh nghiệm ​ra sao với cá thành viên?

Việc rút kinh nghiệm chắc chắn phải thực hiện. Quốc hội đang thảo luận Luật về Hội, còn hiện nay đang thực hiện theo Nghị định 45. Quyền và trách nhiệm của Liên hiệp thì Thủ tướng phê duyệt điều lệ.

Đây không phải là tổ chức cơ quan quản lý Nhà nước theo hình thức cấp trên-cấp dưới, chỉ đạo trực tiếp. Tức là, điều lệ của VUSTA do Thủ tướng phê duyệt, còn điều lệ của các hội thành viên như Vinastas là do Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt. Cho nên, các Hội có quyền của họ theo điều lệ đã được chấp thuận.

Ở góc độ Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam VUSTA, là tổ chức tập hợp nhiều Hội thuộc các ngành Trung ương và Liên hiệp Hội ở địa phương, tới đây, tôi cho rằng cũng phải có phương thức phối hợp trong hoạt động, thẩm quyền của VUSTA với các liên hội thành viên.

-  Xin cảm ơn ông!

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc