Thủ tướng: Không để ăn Tết xong mới bàn đến quý I

20:53, 29/10/2016
|

(VnMedia) - “Phải bàn những chủ trương lớn để ngay quý I/2017 đạt tốc độ tăng trưởng cao. Phải chủ động ngay từ bây giờ, không để bị động, lúng túng. Không thể để ăn Tết xong mới bàn đến quý I” - Thủ tướng yêu cầu…

Thủ tướng
Thủ tướng: Không để ăn Tết xong mới bàn đến Quý I

Giữ chỉ số lạm phát không quá 5%  

Ngày 29/10/2016, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2016.

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu bật những nét chính của tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2016, trong đó có việc Việt Nam vừa tổ chức thành công 3 sự kiện quốc tế lớn (Hội nghị ACMECS lần thứ 7, CLMV lần thứ 8 và WEF-Mekong), qua đó, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế.

Đồng thời, môi trường kinh doanh của Việt Nam, theo đánh giá mới nhất của Ngân hàng Thế giới đã tăng 9 bậc, đứng thứ 5 trong ASEAN và năm nay, Việt Nam đã cải thiện được một số tiêu chí như tiếp cận điện năng tăng 5 bậc; tiêu chí nộp thuế tăng 11 bậc…

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ ra một số chỉ số sụt giảm thứ hạng để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới như tiêu chí xin cấp phép xây dựng và vay vốn…

Về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2016 tăng 0,83% so với tháng trước và tăng 4,09% so với cùng kỳ năm 2015, tiến gần tới mức lạm phát 5% mà Quốc hội đề ra cho năm nay, Thủ tướng lưu ý: “Phải tính toán vấn đề này để kiểm soát, ổn định kinh tế vĩ mô. Giữ chỉ số này không vượt quá chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra”.

Về tốc độ tăng GDP 9 tháng mới đạt 5,93%, Thủ tướng yêu cầu “phải bàn sâu hơn, kỹ hơn, để có giải pháp bảo đảm tăng trưởng”, đạt mục tiêu đề ra khoảng 6,3-6,5%. Trong đó, lưu ý các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư, xuất khẩu, dịch vụ, du lịch, tài chính, tín dụng, đầu tư…".

Không thể để ăn Tết xong mới bàn đến quý I

Nhắc nhở tình trạng tái diễn nhiều năm qua là những tháng đầu năm, tăng trưởng thường chậm hơn, vấn đề này dẫn tới những tháng cuối năm phải “chạy nước rút” để đạt mục tiêu đề ra, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu: “Chúng ta phải bàn những chủ trương lớn để ngay quý I/2017 đạt tốc độ tăng trưởng cao. Phải chủ động ngay từ bây giờ, không để bị động, lúng túng. Không thể để ăn Tết xong mới bàn đến quý I”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế và trong nước để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời; quyết tâm hành động trong thực hiện nhiệm vụ; nói đi đôi với làm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh; quyết tâm thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, tạo nền tảng vững chắc cho năm 2017 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung nỗ lực để đạt được tăng trưởng quý IV ít nhất từ 7,1-7,3% để cả năm đạt khoảng 6,3-6,5%. Tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ  mô; kiểm soát lạm phát không quá 5%; Thực hiện hiệu quả hơn nữa các giải pháp giảm mặt bằng lãi suất, nhất là lãi suất cho vay. Nghiên cứu, có giải pháp phù hợp huy động các nguồn lực trong xã hội cho thực hiện các mục tiêu phát triển.

Thủ tướng đặc biệt yêu cầu theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến nợ xấu; yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp để kiềm chế nợ xấu mới phát sinh; kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống, nhất là trong dịp cuối năm khi nhu cầu thanh toán tăng mạnh…

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương thực hiện các giải pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả lũ lụt miền Trung, bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất cho người dân. Làm tốt công tác chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân 4 tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển; Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động…

Về công tác xây dựng pháp luật, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành hữu quan tiếp tục quan tâm tập trung rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các luật, pháp lệnh đang có hiệu lực, đang có nhiều vướng mắc, bất cập; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong chỉ đạo và thực thi công vụ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm kinh phí NSNN, tài sản công,... xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Thực hiện nghiêm túc chủ chương về tinh giảm biên chế; đảm bảo bộ máy thực sự tinh gọn, giảm được biên chế.

“Mỗi bộ, ngành, địa phương phải chuẩn bị và xây dựng Chương trình hành động của bộ, ngành, địa phương mình cho năm 2017 với tinh thần tiến công và đột phá”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.


Ý kiến bạn đọc