Tai nạn tàu hỏa thương tâm: Trách nhiệm và ý thức!

09:23, 27/10/2016
|

(VnMedia) - Hàng loạt vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra gần đây với hậu quả rất nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của những người tham gia giao thông.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến 6 người tử vong
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến 6 người tử vong

Liên tiếp xảy ra tai nạn đường sắt

Mới ngày hôm qua, đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông tại khu vực đường sắt tại khu vực thuộc thôn Nguyên Hanh (xã Văn Tự - huyện Thường Tín - Hà Nội) khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Theo đó, vào khoảng 18h20 tối 26/10, tại khu vực đường tàu thuộc thôn Nguyên Hanh (xã Văn Tự - huyện Thường Tín - Hà Nội), khi đoàn tàu hỏa chạy hướng từ Phủ Lý đến Hà Nội thì bất ngờ nam thanh niên trên băng qua đường tàu và bị đâm văng ra ngoài. Vụ tai nạn khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, đoàn tàu cũng dừng lại ngay sau khi vụ việc xảy ra. Đáng chú ý, đoạn xảy ra tai nạn gần khu vực điểm dừng đỗ xe buýt không có chỗ qua đường sắt.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường phân luồng giao thông, điều tra làm rõ vụ tai nạn.

Trước đó hai ngày, vào rạng sáng ngày 24/10 tàu SE2 lưu thông hướng Sài Gòn đi Hà Nội đã va chạm với ôtô 5 chỗ biển số 30A (Hà Nội) tại đoạn giao cắt ở thôn Văn Giáp, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gây hậu quả rất nghiêm trọng làm chết 6 người và 1 người bị thương.

Vào tháng 3/2015 cũng xảy ra một vụ tai nạn tàu hỏa kinh hoàng khiến lái tàu tử vong tại chỗ. Cụ thể: vào lúc 21 giờ 41 phút ngày 10/3/2015, tại  Km 639+750 (đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động) trên đường sắt Bắc - Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tàu khách SE5 do đầu máy số hiệu D19E – 968 kéo, chạy hướng Bắc - Nam đã đâm vào ô tô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơ móc BKS 75C - 00185 đang chở đá băng qua đường sắt.

Hậu quả làm ông Lê Minh Phú, 53 tuổi, là người lái tàu SE5 tử vong tại chỗ, kẹt trong cabin. Tài xế xe tải và 2 hành khách khác bị thương trong vụ tai nạn.

Tấm rào chắn đã được kéo xong, nhưng người dân vẫn len qua. Ảnh: MH
Tấm rào chắn đã được kéo xong, nhưng người dân vẫn len qua. Ảnh: MH

Đằng sau những vụ tai nạn thương tâm

Thực tế cho thấy phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt. Ở nhiều điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, thay vì nhường cho tàu chạy qua, thì có những người vẫn bất chấp nguy hiểm cố tình tìm cách băng qua rào chắn an toàn. Nhiều vụ tai nạn xảy ra bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu quan sát, hoặc cố tình “tranh thủ” băng qua đường sắt, bất chấp các quy tắc ăn toàn, bất chấp cả việc đầu tàu đang hú còi cảnh báo, và băng băng tiến đến.

Theo khảo sát của PV tại các trạm chắn trên tuyến đường Bắc – Nam trong sáng 26/10 cho thấy, ý thức người tham gia giao thông khi đi qua các rào chắn có tàu chạy qua chưa thực sự nghiêm túc. Theo đó, mặc dù nhân viên chắn rào đã thực hiện kéo rào chắn ngăn các phương tiện giao thông đi qua khu vực sắp có tàu chạy qua, nhưng nhiều người dân vẫn cố tình lách khe hở, thậm chí là kéo tấm chắn để băng qua. 

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội), bên cạnh nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông là trách nhiệm quản lý của ngành đường sắt cũng còn chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự phối hợp đồng bộ trong việc quản lý công tác xây dựng hành lang an toàn đường ngang của chính quyền địa phương với ngành đường sắt.

Thường vị trí xảy ra tai nạn đường sắt là nơi đường bộ giao nhau với đường sắt, nên khi điều khiển xe ô tô qua nơi giao nhau này lái xe phải tuyệt đối quan sát, để xảy ra tai nạn thì người đầu tiên bị xem xét trách nhiệm là lái xe.

Tuy nhiên, theo luật sư Thơm, cũng cần xem xét nơi giao nhau này ngành đường sắt đã thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo, rào chắn theo quy định của luật giao thông hay chưa. Nếu chưa áp dụng triệt để thì ngành đường sắt cũng có trách nhiệm trong vụ tai nạn giao thông này và họ phải bồi thường trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc