Sự thật bữa ăn 2 người hết gần 700 triệu đồng

10:31, 10/10/2016
|

Sau khi dùng bữa cùng một người bạn và thanh toán hơn 2 triệu đồng, du khách người Úc đã được nhân viên nhà hàng ở quận 1, TPHCM “quẹt thẻ” gần 700 triệu đồng. Vụ việc đang gây xôn xao dư luận.

Thay tên, đổi chủ

“Khổ chủ” trong vụ mất gần 700 triệu này là ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc). Trong lá đơn gửi Công an TPHCM ông này cho biết, tối 11/8, ông đến nhà hàng Nightfall (đường Thái Văn Lung, Q.1) ăn tối cùng bạn. Sau khi sử dụng thẻ để thanh toán tiền ăn uống tại đây rồi về nước, ông này phát hiện thẻ bị trừ hơn 683 triệu đồng.

Thực hư bữa ăn 2 người hết gần 700 triệu đồng - ảnh 1
Nhà hàng Nightfall nơi bị tố “cà thẻ” của khách mất gần 700 triệu đồng giờ đã đổi chủ và kinh doanh bar. Ảnh: U.Phương

Theo ông Caracciolo David John, nhân viên nhà hàng đã yêu cầu ông nhập mật khẩu nhiều lần (cả 2 thẻ của hai ngân hàng (NH) ANZ và Macquarie - một NH ở Úc), với lý do có trục trặc và không đưa cho ông bất cứ hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền. Do tin tưởng, ông không kiểm tra cho đến khi về Úc, nhận bản sao kê của NH thì ông phát hiện Nightfall đã quẹt 8 lần, tổng số tiền bị lấy mất là 39.429 AUD tương đương 683.150.000 đồng. Người đại diện cho Caracciolo David John tại Việt Nam khẳng định, ông không ký bất cứ hóa đơn thanh toán tiền nào ở Nightfall.

Trưa 9/10, báo chí đã đến nhà hàng Nightfall (8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, Q.1, TPHCM) nhưng được biết nhà hàng đã nghỉ bán gần cả tháng nay. Hiện, nơi này đã sang tên cho chủ mới để mở quán bar. Một người làm việc tại bar nói: “Quản lý không có ở đây, muốn gì tối tới. Bar kinh doanh được 20 ngày rồi. Tui chỉ biết có nhiêu thôi”. Những người dân, buôn bán bên cạnh cũng không biết chủ là ai, chỉ biết nhà hàng trước đây vẫn kinh doanh bình thường, rồi tự nhiên đóng cửa, chuyển đi đâu không rõ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, hiện Công ty TNHH Nightfall Restaurant vẫn đang trong tình trạng hoạt động, nơi đăng ký kinh doanh công ty này tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Siêu (P.Bến Nghé, Q.1). Khi chúng tôi đến địa chỉ này thì đó là một căn nhà khóa cửa không có để biển công ty. Liên lạc vào số điện thoại bàn theo đăng ký, người bắt máy cho biết, đây là số máy gia đình ở đường Trần Khánh Dư (P.Tân Định, Q.1), không liên quan đến Công ty Nightfall.

Có dấu hiệu lừa đảo?

TS Doãn Hữu Tuệ, chuyên gia kinh tế cấp cao chuyên về lĩnh vực tài chính ngân hàng, cho biết có khá nhiều điểm vô lý trong vụ việc này.

Thứ nhất, nếu ông Caracciolo David John khẳng định mình không ký bất cứ giấy tờ gì trong hóa đơn thanh toán thì nhà hàng khó có thể giao dịch được với NH để lấy tiền. Bên cạnh đó, về pháp lý, động tác “quẹt thẻ” chỉ có hiệu lực khi chủ thẻ ký nhận đúng với chữ ký đã đăng ký mở tài khoản tại NH. Chữ ký là giải pháp tránh trường hợp gian lận công nghệ khi máy POS bị treo. Tuy nhiên, có nhiều NH chỉ yêu cầu nhập mã CODE, nhưng cách này rất không an toàn, vì vậy đa số NH (nhất là NH lớn, NH của nước ngoài) đều yêu cầu khách hàng phải có chữ ký khi thanh toán qua thẻ” - ông Tuệ nhấn mạnh.

Thứ hai, theo TS Tuệ, số tiền giao dịch trên không hề nhỏ nên chắc chắn NH sẽ gửi tin nhắn, email cho chủ tài khoản. Ở Việt Nam, có những NH chỉ cần mở thẻ là cập nhật ngay số điện thoại, email và gửi thông tin ngay khi có giao dịch mà không cần chủ thẻ đăng ký dịch vụ này. Trong khi đó, các NH ông Caracciolo David John sử dụng đều là NH nước ngoài, công nghệ còn cao hơn NH Việt Nam. Hơn nữa, không có người nước ngoài nào lại không dùng công nghệ để quản lý tài khoản của mình.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty luật Đức Chánh cho rằng, để xác định ở đây có dấu hiệu của tội phạm hay chỉ là tranh chấp dân sự thì cần xác định có yếu tố gian dối và chiếm đoạt tài sản trong vụ việc này hay không? Nếu nhân viên của nhà hàng cố tình yêu cầu khách hàng nhập mật khẩu nhiều lần để chuyển tiền đến tài khoản của Nightfall thì ở đây có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS hiện hành.

Còn nếu nhân viên của nhà hàng vì sơ sót nên đã yêu cầu ông Caracciolo David John quẹt thẻ nhiều lần khi nghĩ rằng máy POS bị trục trặc, thì đây chỉ là tranh chấp dân sự thông thường. Trong vụ việc này, nếu khách hàng sớm kiểm tra tài khoản của mình thì có thể nhanh chóng liên hệ với nhà hàng để giải quyết. Còn hiện nay phải chờ kết quả điều tra, giải quyết của cơ quan điều tra về nội dung đơn tố cáo của ông Caracciolo David John. Nếu đúng là số tiền của ông Caracciolo David John đã được chuyển vào tài khoản của Nightfall thì rõ ràng trách nhiệm giải quyết vụ việc là Công ty Nightfall. Mặt khác, nhân viên của nhà hàng là người của công ty này nên Nightfall không thể vô can.

Làm rõ thực hư để không tạo ấn tượng xấu cho khách du lịch

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Giám đốc Công ty du lịch dã ngoại Lửa Việt cho biết: “Trường hợp bấm nhầm số tiền của du khách vẫn có nhưng số tiền không lớn, và hầu hết đều trả lại cho khách vì ai cũng biết, trước sau gì khách và NH cũng phát hiện. Gần đây xuất hiện nhiều trường hợp mất tiền trong tài khoản, nếu thêm vụ của du khách Úc này nữa sau tạo ấn tượng xấu với du lịch trong nước".

Theo Tiền Phong


Ý kiến bạn đọc