Mỗi tối đón gần 2 vạn người, khu đi bộ Bờ Hồ bộc lộ nhiều bất cập

14:10, 25/10/2016
|

(VnMedia) - Những bất cập về bãi trông giữ xe; trượt patanh và xe điện cân bằng gây khó khăn cho người đi bộ; loa công suất cao ảnh hưởng các hoạt động khác; quá tải wifi miễn phí... là những bất cập khi mỗi tối cuối tuần có gần 2 vạn người đổ đến khu vực đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận...

phố đi bộ
Khu vực đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận đón gần 2 vạn người mỗi tối cuối tuần - ảnh: TTXVN

Theo ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, qua hơn một tháng triển khai thí điểm khu vực đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận, về cơ bản đã đạt được nhiều kết quả khả quan đáng khích lệ. Lượng du khách trong và ngoài nước, nhân dân Thủ đô đến thăm quan và tham gia các hoạt động rất đông, trung bình ban ngày lưu lượng khoảng 3.000 người đến 5.000 người, buổi tối khoảng 1,5 đến 2 vạn người.

Khu vực này thời gian qua đã tạo dựng được không gian vui chơi, giải trí thư giãn cho cộng đồng dân cư, du khách trong và ngoài nước, góp phần quảng bá hình ảnh thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình tới các du khách trong và ngoài nước, kích thích phát triển dịch vụ, du lịch của quận Hoàn Kiếm và thủ đô Hà Nội, được đại bộ phận nhân dân và du khách đồng tình hưởng ứng.

Trong quá trình thử nghiệm, công tác giữ gìn an ninh trật tự đã được đảm bảo, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý không để xẩy ra ùn tắc giao thông lớn; các điểm giao thông tĩnh bố trí đầy đủ cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân và du khách; công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trong không gian đi bộ triển biến tích cực đảm bảo sạch sẽ, gọn gàng.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật được tổ chức thực hiện đầy đủ, hợp lý với nhiều nội dung và hình thức phong phú đa dạng, thường xuyên được bổ sung, thay đổi thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đánh giá đã triển khai tốt các dịch vụ miễn phí như Wifi, vệ sinh công cộng...

Nhiều bất cập về tổ chức giao thông

Tuy nhiên, thời gian thử nghiệm vừa qua cũng đã bộc lộ một số mặt tồn tại như: một số người dân sinh sống, hộ kinh doanh và buôn bán tại tuyến phố đi bộ có ý kiến nên áp dụng phố đi bộ vào buổi tối, vì nếu tổ chức đi bộ cả ngày gây ảnh hưởng việc kinh doanh và đi lại. Nhiều cơ sở lưu trú gặp khó khăn trong quá trình đón, trả khách, nhất là khi gặp thời tiết nắng nóng hoặc mưa.

Một số điểm giao thông tĩnh bố trí ở xa nên ít người gửi; một số điểm sắp xếp phương tiện chưa gọn gàng, quây kín không có lối đi cho người đi bộ; vào các buổi tối thứ 7 hoặc ngày lễ, lượng khách đến thăm quan lớn nên vẫn thiếu điểm trông giữ phương tiện dẫn đến còn tồn tại các điểm trông giữ xe trái phép, thu phí trông giữ quá quy định như số 20, 36 phố Hàng Hành; số 54, 58, 63 phố Lò Sũ; số 36-38 phố Lý Thái Tổ; số 28 phố Hai Bà Trưng; số 2, 4 phố Bà Triệu, trước cửa tòa nhà “Hàm Cá Mập” phía bên Cầu Gỗ...

Ngoài ra, tại một số nút giao thông vẫn còn hiện tượng ùn ứ giao thông, cần có phương án phân luồng giao thông từ xa cho phù hợp; Tình trạng dắt chó không có rọ mõm, trượt patanh, đi xe điện cân bằng trên đường đã làm ảnh hưởng đến hoạt động đi bộ.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đánh giá, ý thức của một số nhân dân chưa cao nên trong 2 tuần đầu còn hiện tượng không bỏ rác vào thùng mà vứt rác ra hè, lòng đường, trước cửa hàng kinh doanh.

Ngoài ra, các hoạt động biểu diễn văn hóa văn nghệ tự giác của quần chúng chưa được quản lý, một số điểm biểu diễn bật loa công suất lớn ảnh hưởng đến các điểm biểu diễn văn hóa văn nghệ theo kế hoạch...

Đặc biệt, việc phủ sóng wifi miễn phí mặc dù đã được rà soát bổ xung thêm các điểm phát sóng, tuy nhiên vào những giờ cao điểm số lượng người truy nhập quá đông nên việc truy cập vẫn bị nghẽn.

wifi miễn phí
Quận Hoàn Kiếm đề nghị Vinaphone lắp đặt thêm các trạm wifi

Tiếp tục lắp bổ sung trạm phát wifi

Để khắc phục những tồn tại nói trên, UBND quận Hoàn Kiếm đã lên phương án bố trí cấp phép điều chỉnh hoặc bổ sung thêm các điểm giao thông tĩnh đủ điều kiện tại các tuyến phố gần khu vực đi bộ (như trên phố Bà Triệu đoạn Hàng Khay đến Hai Bà Trưng, phố Ngô Quyền khu vực trước cửa tòa nhà dầu khí), xóa bỏ các điểm trông giữ xa không có khách gửi phương tiện (khu vực trước cửa trường PTTH Trần Phú, 54 Hai Bà Trưng).

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện trái phép, thu quá giá quy định, các trường hợp đi xe máy ngược chiều trên phố Cầu Gỗ... tránh gây xung đột giao thông tại các điểm giao cắt.

Quận sẽ có phương án quy hoạch điểm vui chơi đối với loại hình trượt patanh và xe điện cân bằng, nghiêm cấm việc cho thuê patanh và xe điện cân bằng; Xử lý triệt để các trường hợp kinh doanh lấn chiếm hè phố...

Quận cũng sẽ xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật theo từng tuần, từng tháng, đổi mới các nội dung, tăng cường các hoạt động biểu diễn vào ban ngày; Yêu cầu các điểm biểu diễn nghệ thuật giảm âm lượng đảm bảo cho các hoạt động lân cận khác.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng sẽ có phương án quy hoạch kinh doanh dịch vụ, thương mại, giới thiệu trưng bày sản phẩm trình UBND thành phố phê duyệt, đồng thời tuyên truyền vận động cửa hàng, cửa hiệu tại khu vực không gian đi bộ chuyển đổi mặt hàng kinh doanh phù hợp để tương hỗ cho các hoạt động trong không gian đi bộ, nghiên cứu thí điểm việc kinh doanh bằng xe bán hàng lưu động; Đảm bảo các hoạt động kinh doanh thương mại theo hướng văn minh, văn hóa, không giống như chợ đêm trong tuyến phố đi bộ phố cổ, trong đó có thể bố trí kinh doanh cafe giải khát tại Trung tâm văn hóa Hồ Gươm số 2 phố Lê Thái Tổ; Kiên quyết xử lý dứt điểm việc bán hàng rong, quà vặt, bóng bay trong khu vực tuyến phố đi bộ.

Riêng vấn đề wifi miễn phí, UBND quận có kế hoạch tiếp tục lắp đặt bổ sung thêm trạm phát wifi (như tại Tòa nhà Hanoitourist - 1 Bà Triệu, Tòa nhà Digi Would Hà Nội - số 16 Hàng Bài, Tòa nhà Trung tâm Dịch vụ KH - VNPT Hà Nội - 4 Đinh Lễ, Tòa nhà Harphaco - 2 Hàng Bài, khu vực đền Ngọc Sơn) để đảm bảo việc truy cập không bị nghẽn.

Duy trì hiệu quả hoạt động của tuyến phố sách tại Lê Thạch (phía sau tượng đài Lý Thái Tổ) nâng cao chất lượng của các cửa hàng, gian hàng trên tuyến phố sách. Trên đoạn phố Đinh Lễ (từ phố Đinh Tiên Hoàng đến phố Nguyễn Xí) triển khai các quầy sách theo mẫu quầy sách di động, cho phép các hộ dân phía trong, trên gác hoặc các cửa hàng có diện tích nhỏ được tham gia kinh doanh các quầy sách trên hè; Tạo lập không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật kết hợp giới thiệu sách, bố trí quầy trưng bày và bán sách hoặc cafe sách đan xen với chậu hoa tạo không gian gần gũi với thiên nhiên cho người đọc...

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc